Thứ bảy, 20/04/2024 06:51 (GMT+7)

Hưng Yên: Dự án Phố Nối House có đang khai thác nước ngầm trái phép?

Văn Bình -  Thứ ba, 29/10/2019 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Phố Nối House tại xã Nghĩa Hiệp, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên do Công ty CP Du lịch thương mại Tân Sáng làm chủ đầu tư có đang khai thác nguồn nước ngầm trái phép?

Chủ đầu tư đã đưa ra chính sách bán hàng

Dự án khu nhà ở dịch vụ khu công nghiệp phố nối (Phố Nối House) được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tháng 11/2017. Dự án có quy mô sử dụng đất gần 20ha, được xây dựng theo Quyết định Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng  tỷ lệ 1/500 số 2732-QĐ/UBND của UBND tỉnh Hưng Yên ngày 23/11/2016. Theo đó gồm các hạng mục như nhà ở xã hội CT 1,2, biệt thự và nhà liền kề.

Một góc dự án theo nghi nhận của PV.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 12/8/2019 Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên đã có văn bản thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 (8,59ha) của dự án.

Như vậy là đến tháng 8/2019, dự án mới chỉ hoàn thành được hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1, thế nhưng chủ đầu tư đã ra chính sách bán hàng để chiếm lĩnh thị trường khu vực đối với các sản phẩm biệt thự và nhà liền kề.

Hành vi này của Công ty cổ phần du lịch thương mại Tân Sáng có nhiều dấu hiệu trái với quy định của Luật kinh doanh bất động sản năm 2014.

Chính vì thế, khách hàng của Phố Nối House nên thận trọng nếu không muốn mua rủi ro.

Chính sách bán hàng được đưa ra khi dự án chưa đủ điều kiện bán hàng?

Cần nghiêm túc ngăn chặn việc khai thác nước ngầm trái phép tại dự án?

Theo đó, Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư dự án: “Trong trường hợp Công ty có nhu cầu khai thác, sử dụng tài nguyên nước phục vụ cho nhu cầu xây dựng, sản xuất và sinh hoạt, Công ty có trách nhiệm lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác sử dụng tài nguyên nước, Hồ sơ cấp phép xả thải vào nguồn nước theo quy định của Luật Tài nguyên nước, Nghị định 201/2013 NĐ-CP ngày 27/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước; nghiêm cấm tự ý khoan giếng, khai thác, sử dụng nước và xả thải khi chưa thực hiện thăm dò đánh giá trữ lượng, phân tích chất lượng nước và chưa được cấp phép theo quy định của pháp luật hiện hành”.

Dấu hiệu sử dụng nước giếng khoan trái phép để phục vụ cho dự án.

Mặc dù trong nội dung của quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đã yêu cầu rất chặt chẽ trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc sử dụng tài nguyên nước.

Tuy nhiên, thực tế thi công xây dựng dự án thì Công ty cổ phần du lịch thương mại Tân Sáng lại không thực hiện nghiêm chỉnh những quy định này.

Qua ghi nhận trực tiếp tại dự án rất dễ dàng nhận thấy việc chủ đầu tư đã thực hiện việc khoan giếng để khai thác nguồn nước ngầm phục vụ cho việc xây dựng và sinh hoạt tại dự án. Nước được khai thác lên sau đó tích vào các bể lắng để phục vụ dự án.

Được hỏi về việc những chiếc giếng này hoạt động từ bao giờ, những công nhân tại đây cho biết: “Nước ở đây là để phục vụ cho dự án, công nhân sinh hoạt… nó được khoan từ lâu rồi”.

Khu vực giếng khoan tại dự án.

Để xác minh tính chính xác của sự việc, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có những trao đổi với ông Lê Quang Vinh – Trưởng phòng Tài nguyên nước và biến đổi khí hậu thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên.

Ông Vinh cho biết: "Dự án khu nhà ở dịch vụ khu công nghiệp Phố Nối (Phố Nối House) của Công ty cổ phần du lịch Tân Sáng, chủ đầu tư đã không lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác sử dụng tài nguyên nước”.

Đến tháng 8/2019 dự án mới chỉ hoàn thành được hạ tầng giai đoạn 1.

Ngay sau khi cung cấp cho ông Vinh hình ảnh về những cái giếng khoan hoạt động tại dự án, ông Vinh khẳng định: "Việc khai thác này ở thời điểm hiện tại là hoàn toàn trái phép và chủ đầu tư đã vi phạm quy định của Luật Tài nguyên nước".

Như vậy chủ đầu tư dự án Phố Nối House đã tự ý khoan giếng, khai thác, sử dụng nước khi chưa được cấp phép. Đây thực sự là một hành vi vi phạm pháp luật của chủ đầu tư liên quan đến tài nguyên khoáng sản quốc gia và cần làm rõ ngăn chặn kịp thời.

Thiết nghĩ UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên cần nhanh chóng vào cuộc để tránh thất thoát tài nguyên, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Dự án Phố Nối House có đang khai thác nước ngầm trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sản phẩm bất động sản nào đang được lòng giới đầu tư?
Vinhomes Ocean Park 2 - 'Quận Kinh đô' của Ocean City đang 'dậy sóng' mùa hè này, không chỉ bởi lực cộng hưởng từ tổ hợp biển tạo sóng nhân tạo lớn nhất thế giới mà còn từ làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ từ nội đô để 'về phố, sống biển'.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...