Thứ sáu, 29/03/2024 03:21 (GMT+7)

Hưng Yên: Hô biến đất dự án chăn nuôi thành biệt thự khủng- Trách nhiệm của chính quyền đến đâu?

KM -  Thứ tư, 08/03/2023 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện nay dư luận đang đặt nghi vấn về việc doanh nghiệp ‘hô biến’ hơn 33.000m2 đất dự án chăn nuôi ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên thành khu biệt thự, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường là do chính quyền buông lỏng quản lý?

Trách nhiệm của chính quyền huyện Văn Lâm đến đâu khi để biến tướng đất dự án chăn nuôi thành biệt thự ‘khủng’?

Ngày 6/3/2023, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết “Hưng Yên: Biến tướng đất dự án chăn nuôi thành khu biệt thự ‘khủng’?” (https://www.moitruongvadothi.vn/hung-yen-bien-tuong-dat-du-an-chan-nuoi-thanh-khu-biet-thu-khung-a124580.html). Nội dung phản ánh việc, hơn 33.000m2 đất nông nghiệp ở xã Lạc Đạo, huyện Văn Lâm để thực hiện Dự án chăn nuôi dịch vụ an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, với mô hình khép kín từ con giống đến nuôi thịt giết mổ, chế biến giò chả và dịch vụ bán hàng nội tiêu và xuất khẩu, kết hợp nuôi trồng thủy sản và trồng cây ăn quả chất lượng cao, do Hợp tác xã chăn nuôi - dịch vụ an toàn Siêu Việt (viết tắt là HTX Siêu Việt) làm Chủ đầu tư.

Tuy nhiên, hiện nay khu đất dự án đã bị biến tướng thành các công trình, khu biệt thự trái phép gây hệ luỵ tiêu cực đến môi trường, phá vỡ mặt bằng đất canh tác, gây bức xúc dư luận.

tm-img-alt
Trách nhiệm của chính quyền huyện Văn Lâm đến đâu khi để cho doanh nghiệp biến tướng đất dự án chăn nuôi thành các công trình, biệt thự ‘khủng’?

Được biết, liên quan đến sai phạm trên, ngày 14/10/2022, Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm ký Quyết định số 2392/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Siêu Việt.

Theo nội dung quyết định, cơ quan chức năng huyện Văn Lâm xác định HTX Siêu Việt đã thực hiện hàng loạt  hành vi vi phạm hành chính sau:

Hành vi thứ nhất: Chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp khác sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Tổng diện tích vi phạm là 511m, cụ thể Hợp tác xã đã xây dựng các công trình sau:

Công trình nhà 2 tầng đã xây xong phần thô và đổ trần tầng 2 với diện tích 237m2 (dài 22,6m x rộng 10,5m);  Công trình nhà 2 tầng đã xây xong phần thô và đổ trần tầng 2, đang trát hoàn thiện với diện tích 274m2 (dài 22,6m x rộng 12,1m).

Hành vi thứ hai: HTX Siêu Việt chuyển mục đích sử dụng 499,4m2 đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, để xây dựng các công trình sau:

Công trình Nhà 2 tầng mái vát, đang trát và hoàn thiện với diện tích 153,4m2 (dài 15m x rộng 9,5m; sảnh dài 5,2m x rộng 2,1m); tường xây bao quanh dài 206m, tường 10, chiều cao 2,5m = 515m2; Công trình Nhà 2 tầng, mái vát, đang trát và hoàn thiện với diện tích 140m2 (dài 15m x rộng 8,0m; sảnh dài 5,0m x rộng 4,0m); tường xây bao quanh dài 184m, tường 10, chiều cao 2,5m = 460m2.

Công trình Nhà 1 tầng xây tường 220mm bằng gạch nung, khung sắt, mái ngói móc đã hoàn thiện xong với diện tích 151m2 (dài 15,1m x rộng 10m), và công trình Nhà 2 tầng đã xây xong đổ trần tầng 1 và xây khóa cổ chờ đổ trần tầng 02 với diện tích 55m2 (dài 5,5m x rộng 10m).

Tất cả các công trình vi phạm nêu trên đều được HTX Siêu Việt thực hiện từ tháng 2/2022 đến nay.

tm-img-alt
Người đứng đầu chính quyền huyện Văn Lâm chịu trách nhiệm gì khi để công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của dự án chăn nuôi của HTX Siêu Việt?

Hành vi thứ ba: Chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Tổng diện tích vi phạm là 812m, và đã xây dựng các công trình sau:

Công trình đào mới, xây tường gạch bao quanh ao, hồ nuôi trồng thủy sản với diện tích 360m2 (dài 20m x rộng 18m); Công trình đào mới, đổ thành bê tông bao quanh ao, hồ nuôi trồng thủy sản với diện tích 215m2 (dài 20,5m x rộng 10,5m) và công trình đào mới, xây tường gạch bao quanh ao, hồ nuôi trồng thủy sản với diện tích 237m2 (dài 19m x rộng 12,5m). Thời gian thực hiện hành vi vi phạm với cả 03 công trình này đều từ tháng 4/2022 đến nay.

Hành vi th: Làm biến dạng địa hình 1.685m2 đất để san lấp đất, gạch vỡ với diện tích 1.248m2 (1.497,6m3 đất, gạch vỡ); Xây dựng trại chăn nuôi xong phần tường bao với diện tích 437m2 (tường dài 46m, rộng 9,5m, cao 1,7m). Thời gian thực hiện các hành vi vi phạm này từ tháng 8/2022 đến nay.

Căn cứ vào những hành vi vi phạm nêu trên và căn cứ các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBDN huyện Văn Lâm quyết định xử phạt HTX Siêu Việt tổng số tiền là 96.000.000 đồng. Đồng thời đưa ra các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc HTX Siêu Việt khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định trên.

Dấu hiệu thiếu trách nhiệm thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên?

Theo quyết định xử phạt trên, đến nay HTX Siêu Việt đã quá thời hạn buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Nhưng theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam trong những ngày vừa qua tại khu vực dự án, đã không có bất cứ hành động nào cho thấy việc tháo dỡ các công trình vi phạm, mà thay vào đó Chủ đầu tư dự án còn ngang nhiên tổ chức cho công nhân tiếp tục thi công, hoàn thiện các hạng mục công trình này.

tm-img-alt

UBND huyện Văn Lâm, chính quyền xã Lạc Đạo bao giờ thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm này?

Việc làm trên đã thể hiện sự coi thường pháp luật của chủ dự án, và cũng là thể hiện rõ việc chính quyền huyện Văn Lâm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong thực hiện nội dung chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hưng Yên. Cụ thể:

Qua nghiên cứu kết quả kiểm tra, nội dung tại quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Văn Lâm thì không khó để thấy rằng: HTX Siêu Việt đã ngang nhiên thực hiện hành vi vi phạm kéo dài suốt từ tháng 2/2022 đến nay, nhưng chỉ có chính quyền xã Lạc Đạo tiến hành kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt hành vi vi phạm trên, đồng thời báo cáo UBND huyện Văn Lâm để xử lý theo thẩm quyền.

Thế nhưng, mặc dù nhận được báo cáo của UBND xã Lạc Đạo từ ngày 22/6/2022, nhưng mãi đến ngày 14/10/2022 (tức sau gần 05 tháng) Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm Trần Chu Đức mới ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với HTX Siêu Việt. Nhiều ý kiến cho rằng, chính vì sự vào cuộc chậm trễ, thiếu quyết liệt trong kiểm tra, giám sát và xử lý sự việc của lãnh đạo UBND huyện Văn Lâm là nguyên nhân dẫn đến những sai phạm của Chủ đầu tư dự án kéo dài suốt từ tháng 2 - 4/2022 đến nay không được xử lý dứt điểm, mà còn phát sinh những vi phạm mới từ tháng 8/2022 đến nay.

Theo nội dung Chỉ thị số 05 của UBND tỉnh Hưng Yên ban hành ngày 25/3/2020 về việc tăng cường công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, đã quy định rất rõ về vai trò, trách nhiệm đối với UBND cấp huyện như sau:  Kiểm tra, đôn đốc, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, quản lý xây dựng sau cấp phép (bao gồm cả các công trình, dự án do UBND tỉnh, các sở, ngành kỹ thuật chuyên ngành cấp phép xây dựng); Chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và UBND tỉnh về quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn,…

Trước đó, là Kế hoạch số 93a/KH-UBND ngày 31/3/2017 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc giải toả các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông thuỷ lợi.

Căn cứ các quy định, nội dung chỉ đạo thực hiện của tỉnh Hưng Yên thì có thể thấy rõ dấu hiệu buông lỏng, thiếu trách nhiệm thực thi công vụ của lãnh đạo, chính quyền huyện Văn Lâm trước sự việc trên. Vậy, người đứng đầu chính quyền huyện Văn Lâm và các cá nhân, tập thể liên quan đến vi phạm của HTX Siêu Việt sẽ phải chịu trách nhiệm thế nào trước Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hưng Yên cũng là vấn đề mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Câu hỏi này chúng tôi xin gửi đến lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Hưng Yên để có câu trả lời.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Hô biến đất dự án chăn nuôi thành biệt thự khủng- Trách nhiệm của chính quyền đến đâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.