Thứ sáu, 29/03/2024 21:51 (GMT+7)

Hưng Yên: Kiểm điểm Chủ tịch UBND xã nếu xảy ra ô nhiễm môi trường

Phan Ngân -  Thứ năm, 02/05/2019 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Hưng Yên vừa ra văn bản về việc xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp xã.

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên giao UBND các huyện, thành phố chú trọng thực hiện chỉ đạo xã, thị trấn thực hiện rà soát, đánh giá khả năng tiếp nhận rác thải của các điểm tập kết, bãi chôn lấp rác thải trên địa bàn để có kế hoạch chuyển rác của các thôn, các xã có điểm tập kết, bãi chôn lấp còn ít khả năng chứa hoặc không còn khả năng chứa rác thải cho bãi rác, điểm tập kết của các thôn xã có khả năng chứa lớn hơn để giảm bức xúc, đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng ngừa sự cố ô nhiễm môi trường do rác thải trên địa bàn và báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp kiểm tra, giám sát. 

Tình trạng ô nhiễm xảy ra trên nhiều xã, huyện ở tỉnh Hưng Yên.

Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, rà soát, có kế hoạch cụ thể xử lý các điểm đổ rác không đúng nơi quy định, các bãi rác không phù hợp với quy hoạch. Tăng cương quản lý, vận hành các điểm tập kết, bãi chôn lấp rác thải, định kỳ dọn vệ sinh khu vực xung quanh, phun chế phẩm vi sinh khử mùi, xử lý rác thải, hóa chất diệt côn trùng tại các điểm tập kết, bãi chôn lấp. Đặt biển cảnh báo hướng dẫn đổ rác thải đúng nơi quy định, nghiêm cấm đốt rác thải tại các điểm tập kết, bãi chôn lấp rác thải. 

Đặc biệt, kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp xã khi để xảy ra tình trạng đổ, đốt rác thải không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn. 

Chính quyền địa phương vẫn để xảy ra ô nhiễm trong nhiều năm.

Với việc quy rõ trách nhiệm người đứng đầu cấp xã vì để xảy ra ô nhiễm môi trường do đổ, đốt rác sinh hoạt trên địa bàn, thiết nghĩ môi trường nông thôn ở nhiều huyện thuộc tỉnh Hưng Yên sẽ có nhiều biến đổi. Bởi, sau một thời gian phát triển mạnh về công nghiệp, tình trạng ô nhiễm môi trường tại Hưng Yên đã trở thành vấn đề đáng báo động. Tình trạng rác sinh hoạt bị đổ, đốt bừa bãi không đúng nơi quy định đã gây ra ô nhiễm không khí, nguồn đất, nước tại nhiều xã, huyện.

Ô nhiễm môi trường khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.

Tại xã Yên Hòa, huyện Yên Mỹ, hơn 10 năm nay, người dân đã quen với hình ảnh nhiều bãi rác lộ thiên gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Những bãi rác ngày càng "phình" to nhưng không có sự can thiệp của chính quyền địa phương. Phế thải công nghiệp, nilon, vỏ chai nhựa bị vứt từng khối lớn xuống khu đất trống. Rác ứ đọng ngày càng nhiều, tràn lan khiến nước mưa không thể ngấm xuống lòng đất, tạo thành từng hố nước bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bâu đen. 

Cách trường Tiểu học Yên Hòa không bao xa, nằm trên trục đường chính liên thôn trong xã, ngay cạnh cánh đồng lúa và hoa màu, cây ăn quả của người dân cũng là một bãi rác đầy ruồi nhặng, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Rác thải tại xã Yên Hòa, Yên Mỹ, Hưng Yên.

Đây chỉ là một trong hàng trăm xã đang "sở hữu" những điểm tập kết rác sai quy định ở tỉnh Hưng Yên. Điểm chung của chúng là hôi thối, nhếch nhác, ô nhiễm trầm trọng và cùng chịu cảnh "cha chung không ai khóc" từ chính quyền địa phương. 

Đã đến lúc rà soát lại toàn bộ thực trạng ở địa phương, quy trách nhiệm đến từng cán bộ quản lý cơ sở để thay đổi bộ mặt nông thôn, trong đó có không ít xã đạt chuẩn nông thôn mới!

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Kiểm điểm Chủ tịch UBND xã nếu xảy ra ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới