Thứ tư, 24/04/2024 07:22 (GMT+7)

Hưng Yên: Sở Tài nguyên Môi trường nói gì về môi trường dự án Dragon Park Văn Giang

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ sáu, 05/11/2021 12:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở TNMT tỉnh Hưng Yên đang “lơ mơ” không nắm được việc Dự án KBT cao cấp và nhà ở Hải Long Trang tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang có cần phải làm lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường sau khi được điều chỉnh tăng quy mô diện tích và cơ cấu sử dụng đất?

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) “Cũ” nhưng dự án đã được làm “Mới”

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin trong bài viết: "Hưng Yên: Soi pháp lý về môi trường của dự án Dragon Park Văn Giang”. Nội dung bài viết phản ánh về việc Dự án khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, Hưng Yên được điều chỉnh tăng quy mô, diện tích và cơ cấu sử dụng đất thế nhưng chủ đầu tư dự án này lại “quên” không làm lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cụ thể, ngày 2/6/2015, tại Quyết định số 1028/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên về việc điều chỉnh diện tích, kích thước khu đất và chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất cho Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao.

Theo đó dự án được chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng 24.646 m2 (Hai mươi bốn nghìn sáu trăm bốn mươi sáu mét vuông) đất thương mại, dịch vụ tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang thành: 15.571,22 m2 đất ở tại nông thôn để xây nhà ở liền kề, biệt thự để bán; 349,9 m2 đất trồng cây lâu năm; 8.121,98 m2 đất giao thông và 422,9 m2 đất công trình năng lượng để thực hiện dự án Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang.

Sau khi được điều chỉnh và thay đổi về cơ cấu sử dụng đất, đến tháng 9/2015 dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 352/QĐ-STNMT.

tm-img-alt
Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang

Tại Quyết định này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên có nêu rõ: Trong quá trình thực hiện nếu dự án có những thay đổi so với nội dung đã nêu tại quyết định này,  chủ đầu tư phải có văn bản báo cáo và chỉ được thực hiện những thay đổi sau khi có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền.

Và quả thực, đến năm 2018, UBND tỉnh Hưng Yên lại tiếp tục có Quyết định điều chỉnh diện tích, cơ cấu sử dụng đất giao cho Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao với tồng diện tích đất giao là 25.084,57 m2 đất, gồm: 16.668,19 m2 đất ở; 102,5 m2 đất trồng cây lâu năm; 7.890,98 m2 đất giao thông; 429,9 m2 đất công trình năng lượng; diện tích đất ở được tăng lên 917 m2, diện tích đất trồng cây lâu năm và đất giao thông giảm. (Thể hiện tại Quyết định số 1258 QĐ-UBND ngày 4/6/2018).

Như vậy,  đến đây (năm 2018) Dự án đã được thay đổi về quy mô diện tích và cơ cấu sử dụng đất . Vậy chủ đầu tư có cần phải làm lại hay thay đổi Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo đúng tinh thần của pháp luật được thể hiện và quy định tại quyết định phê duyệt ĐTM cũ – Quyết định số 352/QD-STNMT năm 2015?

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên phải chờ doanh nghiệp báo cáo?

Để khách quan thông tin về việc dự án có cần phải làm lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường hay không khi năm 2018 Dự án được thay đổi tăng về quy mô diện tích và cơ cấu sử dụng đất so với năm 2015.

Tham vấn về vấn đề trên, Công ty TNHH Luật Legal Solutions DFC cho rằng: Dự án Hải Long Trang đến năm 2018 đã được thay đổi, điều chỉnh về quy mô, cơ cấu sử dụng đất tại Quyết định 1258/QĐ-UBND tỉnh Hưng Yên ngày 04/6/2018. Theo quy định tại điểm c, Điều 20, Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014 thì khi: “Tăng quy mô, công suất, thay đổi công nghệ làm tăng tác động xấu đến môi trường so với phương án trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.”

Tiếp đó, với hướng dẫn Điều 20 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 tại các điểm c, d Khoản 1 Điều 15 của Nghị định số 18/2015/NĐ-CP có nêu: “ Dự án đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng trong quá trình triển khai thực hiện có một trong những thay đổi dưới đây phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường: .... Có thay đổi về quy mô, công suất, công nghệ hoặc những thay đổi khác dẫn đến các công trình bảo vệ môi trường không có khả năng giải quyết được các vấn đề môi trường gia tăng;  Theo đề nghị của chủ dự án.”

tm-img-alt
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên: Tiếp nhận thông tin phản ánh, ông Trần Đăng Anh – Phó Giám đốc Sở cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của Tạp chí, Sở đã giao cho Chi cục Bảo vệ môi trường rà soát để trả lời thông tin Tạp chí chí nêu.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên ông Lê Đức Lành -  Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TNMT tỉnh Hưng Yên) lại cho rằng: Sở đang chờ bên phía Chủ đầu tư dự án báo cáo chi tiết về quy mô dân số để làm căn cứ quyết định chủ đầu tư dự án có phải làm lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường hay không.

Chủ đầu tư đang trình tỉnh để xin ý kiến chấp thuận về việc thay đổi, sau khi được tỉnh chấp thuận, Sở sẽ hướng dẫn doanh nghiệp, ông Lành cho biết thêm.

Như vậy, hiểu theo cách nắm thông tin của ông Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường thì Sở TNMT tỉnh Hưng Yên hiện vẫn đang “lơ mơ” về việc dự án có cần phải làm lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường hay không? Khá vô lý khi Sở lại phải chờ vào sự báo cáo quy mô về dân số của Chủ đầu tư. Trong khi pháp luật cũng đã có những quy định rất rõ về những trường hợp nào cần phải làm lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường. 

Thiết nghĩ đã đến lúc Sở này cần có những động thái để rà soát lại toàn bộ dự án Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang đối với các vấn đề môi trường cùng với đó là vấn đề đất đai của dự án khi được chuyển đổi mục đích sử dụng đất không qua đấu giá.

Bài tiếp: Nguy cơ thất thoát ngân sách từ việc không đấu giá và tính tiền sử dụng đất chênh lệch khi dự án được thay đổi về quy mô cơ cấu sử dụng đất dưới góc nhìn của Luật sư.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Sở Tài nguyên Môi trường nói gì về môi trường dự án Dragon Park Văn Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới