Thứ sáu, 29/03/2024 06:45 (GMT+7)

Hưng Yên: Soi pháp lý về đất đai của dự án Dragon Park Văn Giang

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ năm, 28/10/2021 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2015 dự án Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang của Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao được UBND tỉnh Hưng Yên chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ kinh doanh dịch vụ sang đất ở không qua đấu giá có phù hợp với những quy định của pháp luật.

Năm 2015 UBND tỉnh Hưng Yên “biến” đất thuê kinh doanh thành đất ở không qua đấu giá?

Dự án Khách sạn và biệt thự cao cấp Hải Long Trang có địa chỉ tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang đã được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 4120/QĐ-UBND ngày 8/11/2005 do Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao làm chủ đầu tư. Theo đó, mục tiêu của dự án là xây dựng khách sạn và biệt thự cao cấp Hải Long Trang. Mục đích sử dụng đất là đất thương mại, dịch vụ.

tm-img-alt
Dự án Khách sạn và biệt thự cao cấp Hải Long Trang có địa chỉ tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Tiếp đó, ngày 17/1/2012 UBND tỉnh Hưng Yên đã có thông báo số 21/TB-UBND về việc điều chỉnh mục tiêu dự án đầu tư của Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao trên địa bàn xã Cửu Cao, huyện Văn Giang.

Tại thông báo trên, UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận điều chỉnh tên dự án thành Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang. Mục tiêu của dự án xây dựng khu nhà biệt thự cao cấp, nhà ở liền kề, chung cư cao tầng hỗn hợp đa năng để bán và kinh doanh. Dự án có tổng diện tích  khoảng hơn 2,4 ha và hiện nay dự án được chủ đầu tư gọi với cái tên thương mại Dragon Park Văn Giang.

Tiếp đó,  đến năm 2015 dự án được chuyển sang "trang mới" sau một quyết định mang tính chất "bước ngoặt" của UBND tỉnh Hưng Yên.

Cụ thể,  ngày 2/6/2015, tại Quyết định số 1028/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên về việc điều chỉnh diện tích, kích thước khu đất và chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất cho Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang để thực hiện dự án đầu tư Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang.

Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên cho phép Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao được chuyển từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng 24.646 m2 (Hai mươi bốn nghìn sáu trăm bốn mươi sáu mét vuông) đất thương mại, dịch vụ tại xã Cửu Cao huyện Văn Giang thành: 15.571,22 m2 đất ở tại nông thôn để xây nhà ở liền kề, biệt thự để bán; 349,9 m2 đất trồng cây lâu năm; 8.121,98 m2 đất giao thông và 422,9 m2 đất công trình năng lượng để thực hiện dự án Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang.

tm-img-alt
Hình ảnh dự án đang được Chủ đầu tư tiến hành thi công, xây dựng.

“Biến” đất thuê kinh doanh thành đất ở không qua đấu giá – UBND tỉnh Hưng Yên có tuân thủ pháp luật đất đai?

Như đã đưa tin ở trên, đến năm 2015 dự án được chuyển sang "trang mới" sau một quyết định mang tính chất "bước ngoặt" của UBND tỉnh Hưng Yên.

Cụ thể, ngày 02/6/2015, tại Quyết định số 1028/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên về việc điều chỉnh diện tích, kích thước khu đất và chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất cho Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang từ đất thuê với mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ sang đất ở để thực hiện dự án đầu tư Khu biệt thự cao cấp và nhà ở Hải Long Trang không qua đấu giá. 

tm-img-alt
Quyết định số 1028/QĐ-UBND ngày 02/6/2015 của UBND tỉnh Hưng Yên.

Để khách quan thông tin, Công ty TNHH Luật Legal Solutions DFC tham vấn ý kiến cho rằng: Xét thời điểm dự án Hải Long Trang ở giai đoạn có Quyết định 1028/QĐ-UBND:

Tại Khoản 2 Điều 1 của Quyết định 1028/QĐ-UBND ghi nhận chuyển hình thức dự án Hải Long Trang từ hình thức thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất. Theo quy định hiện hành của điểm a, Khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 thì dự án Hải Long Trang là dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua.

Tuy nhiên, theo quy định tại Khoản 3 Điều 118 Luật Đất đai 2013, trong các văn bản tài liệu và dữ liệu cũng như các căn cứ của Quyết định 1028/QĐ-UBND ngày 2/6/2015 đưa ra lại không có chi tiết nào có liên quan đến việc đất dự án Hải Long Trang đưa ra đấu giá quyền sử dụng đất mà không có người tham gia hoặc trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá hoặc đấu giá ít nhất là 02 lần nhưng không thành thì Nhà nước thực hiện việc giao đất, cho thuê đất mà không phải đấu giá quyền sử dụng đất.

Vì vậy, nếu không thuộc trường hợp ở Khoản 3 Điều 118 Luật Đất đai 2013 thì dự án Hải Long Trang khi chuyển đổi mục đích, hình thức sử dụng đất cần thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 118 Luật Đất đai năm 2013.

Dưới góc nhìn và phân tích của Luật sư về Quyết định số 1028/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hưng Yên là như vậy. Tuy nhiên, cũng vẫn áp dụng Luật đất đai 2013 nhưng UBND tỉnh Hưng Yên lại không áp dụng và tính toán đến điều 118 như ý kiến đã nêu ở trên nên phương án đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án Khách sạn và biệt thự cao cấp Hải Long Trang đã không xảy ra.

Cùng với vấn đề Báo cáo đánh giá tác động môi trường thì vấn đề về tính pháp lý đúng đắn của các quyết định về đất đai của UBND tỉnh Hưng Yên về dự án Khách sạn và biệt thự cao cấp Hải Long Trang đang diễn ra nhiều những luồng ý kiến trái ngược nhau.

Trách nhiệm làm sáng tỏ việc này thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên.

Trao đổi nhanh với ông Đỗ Tuấn Anh – Giám đốc Công ty TNHH Lạc Viên Cửu Cao, ông Tuấn Anh cho biết: Công ty cảm ơn những thông tin báo chí đã đưa tin. Về vấn đề báo cáo đánh giá tác động môi trường và đất đai công ty sẽ phối hợp làm việc và chờ hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Bài tiếp: Nguy cơ thất thoát ngân sách từ việc không đấu giá và tính tiền sử dụng đất chênh lệch khi dự án được thay đổi về quy mô cơ cấu sử dụng đất dưới góc nhìn của Luật sư.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Soi pháp lý về đất đai của dự án Dragon Park Văn Giang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.