Thứ năm, 25/04/2024 04:56 (GMT+7)

Hưng Yên: Sông Hoà Bình... "kêu cứu"

Thái Minh Châu -  Thứ hai, 27/02/2023 17:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chỉ dài hơn 10km nhưng sông Hòa Bình là trục dẫn chính rất quan trọng cung cấp nước tưới và tiêu thoát úng cho cả khu vực Tây Nam Cửu An, với hàng ngàn ha lúa, màu thuộc nhiều xã, phường, thị trấn của tỉnh Hưng Yên.

Sông Hòa Bình được nối thông với các sông Bản Lễ - Phượng Tường, sông Bác Hồ và sông  Nghĩa Trụ.

Sông Hòa Bình chạy song song với quốc lộ 38, chảy qua địa bàn hai huyện Tiên Lữ và Phù Cừ, chúng tôi quan sát bằng mắt thường thì dòng nước có màu đen, vốc nước cảm nhận bằng mũi có mùi nồng nặc, trên mặt nước nhiều điểm rác dày đặc cả một khúc sông, không chỉ rác nổi, rác chìm mà lập lờ trong đó còn có cả xác động vật, gia súc, gia cầm thối rữa, thậm chí mấy tháng cuối năm 2022 còn có hai vụ phát hiện xác người chết tại cửa cống thủy lợi dẫn vào trạm bơm Quán Đỏ (cầu Quán Đỏ). 

tm-img-alt
tm-img-alt

Cũng tại chân cầu Quán Đỏ, dù ngay trên dốc cầu ngành chức năng đã cho dựng tấm biển cấm đổ rác màu đỏ rất lớn, nhưng hình ảnh phản cảm vẫn hiện hiện ngay dưới chân tấm biển đỏ, rác phủ kín mặt sông, rác tràn xuống bở sông và vương bay lên cả mặt đường quốc lộ 38.  Hai bên bờ tả luy sông Hòa Bình, những đầu ống thoát nước thải có đường kính to nhỏ các cỡ của doanh nghiệp, trại chăn nuôi và các hộ dân trực tiếp chảy xuống lòng sông, thậm chí nhiều hộ dân còn đổ sàn bê tông, xây dựng nhà cao tầng kiên cố, cơi nới sàn nhà và ban công ra ngoài tả luy của bờ sông.

tm-img-alt
tm-img-alt

Cũng trong khu vực cửa cống trạm bơm Quán Đỏ, rác đổ lộ thiên hai bên dòng sông, được biết với diện tích đất 3ha dự án còn đang chờ xây dựng nhà máy xử lý chất thải của huyện Phù Cừ, nhưng rác thì  đã được tập kết đổ tại đây từ hàng năm trước, đối diện bên kia sông là diện tích hơn 1.000m2 bãi tập kết rác thải của thị trấn Vương, bãi chứa rác nổi cao ngập đầu người.

Theo bà Nguyễn Thị Chải, thôn Khả Duy, xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ thì không chỉ mỗi trận gió lốc, mưa to rác và nước thối ngấu từ các bãi rác này bay, chảy xuống dòng sông, mà ý thức của người dân quanh địa bàn cũng chưa cao, nhiều người vẫn lén lút vứt rác xuống sông.

tm-img-alt

Không chỉ có vậy, dòng sông Hòa Bình còn phải hứng chịu những dòng thác rác thải các loại từ các sông khác đổ vào, theo ông Vũ Văn Hiếu, cán bộ phụ trách môi trường của thị trấn Vương cho biết, mỗi năm thị trấn đều phải huy động nhân lực, vật lực thu gom rác tại các của cống, ngã ba sông Hòa Bình, thậm chí phải thuê máy cẩu múc hàng trăm mét khối rác chìm rác nổi lên bờ, huy động hàng chục xe 2 tấn, xe 3,5 chở rác về điểm tập kết.

Chúng tôi cũng  được biết sự phân cấp quản lý cho riêng con sông Hòa Bình hiên nay  đang rất bất cập, việc quản lý rác thải hai bên bở sông là của ngành giao thông huyện, nhưng dòng chảy dưới sông lại chịu sự quản lý của ngành giao thông tỉnh, chính vì sự không thống nhất đó đã khiến con sông có tình trạng ô nhiễm nặng như hiện nay.

Ông Vũ Văn Hiếu, cán bộ địa chính phụ trách mảng Đô thị, Nông nghiệp & Môi trường thuộc UBND thị trấn Vương cho rằng, nếu được giao trách nhiệm quản lý toàn diện về môi trường cho sông Hòa Bình, chúng tôi khẳng định sẽ làm rất tốt, dòng sông sẽ khác chứ không như thực trạng ô nhiễm nặng như hiện nay.

tm-img-alt
tm-img-alt

Chúng tôi (PV) cho rằng, ô nhiễm sông Hòa Bình không chỉ là dòng nước thối cung cấp nước tưới cho hàng ngàn ha lúa và màu thuộc các địa phương hai huyện Tiên Lữ và Phù Cừ, điều đáng lo ngại hơn là trong nước sông Hòa Bình còn bị ô nhiễm bởi các hóa chất độc hại như chì, amoni nitrat, digoxin, strychnine, thậm chí cả thủy ngân và thuốc diệt cỏ…

Lương thực, trái cây ô nhiễm từ nguồn nước này, tích tụ trong cơ thể con người sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các thế hệ sau, đó cũng là trăn trở và lo ngại của nhiều cán bộ quản lý chính quyền cấp huyện, cấp xã và người dân hai huyện Tiên Lữ và Phù Cừ khi chúng tôi gặp gỡ, phỏng vấn.

Một số hình ảnh thực tế hiện nay của sông Hòa Bình, Hưng Yên:

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Sông Hoà Bình... "kêu cứu". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành