Thứ ba, 19/03/2024 16:26 (GMT+7)

Hướng dẫn làm xúc xích đơn giản tại nhà, ngon và không bị bở

Thanh Mai -  Thứ sáu, 17/09/2021 16:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cách làm xúc xích từ thịt heo không quá phức tạp, vì vậy, công thức làm xúc xích tươi từ thịt sống nhanh gọn dưới đây mong sẽ giúp ích cho các chị em khi vào bếp.

Xúc xích được biết đến là món ăn yêu thích của mọi lứa tuổi. Ngoài ra, nó còn rất dễ chế biết, kết hợp được nhiều loại nguyên liệu khác. Có thể dùng xúc xích trong chiên rán ăn ngay, trong các món lẩu, các món Hàn Quốc....

Tuy nhiên, việc mua xúc xích được chế biến sẵn thì không chắc đảm bảo được vệ sinh an toàn thực phẩm cho gia đình, các chị em nội trợ thường tự tay làm ra nó để có thể đảm bảo hơn. Bài viết hôm nay sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm xúc xích sao cho đơn giản và ngon nhất.

Mong bài viết này giúp các chị em yêu bếp và chế biến được món ăn ngon cho gia đình mình.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

1. Nguyên liệu làm xúc xích cần có

+ Lòng non của lợn (heo): Lòng non của heo sẽ được dùng để làm vỏ của xúc xích. Khi chọn lòng bạn nên chú ý chọn mua tại những cửa hàng đã được kiểm định để đảm bảo nguồn gốc của sản phẩm.

Chọn lòng non không bị thâm, phải trắng hồng, không bị đứt nhiều đoạn, không có mùi; Chọn lòng và thịt phải tươi, mới mổ; Không nên chọn loại đã để đông đá.

+ Cách chọn thịt để nhồi xúc xích: Cần chọn thịt heo hoặc thịt bò nạc, tươi sống, không có mùi. Chọn thịt để nhồi, bạn không nên chọn phần thịt quá nạc mà nên chọn cả phần thịt có một chút mỡ bám vào để tránh xúc xích bị quá khô. Trong trường hợp này bạn có thể chọn thịt mông là phù hợp hoặc nếu thích mỡ hơn một chút thì bạn có thể chọn phần thịt nạc vai.

Nếu làm xúc xích từ thịt bò thì khi xay nhuyễn bạn có thể cho thêm 1 chút mỡ heo vào để xúc xích không bị khô cứng.

+ Các loại gia vị khác giúp chiếc xúc xích có mùi vị thơm ngon thì gồm có: hành, tỏi, rau mùi, đường, hạt tiêu, mắm, muối (Không nên dùng hạt tiêu hoặc cho ít nếu như nhà bạn có trẻ nhỏ). Giúp chiếc xúc xích có mùi vị thơm ngon thì gồm có: hành, tỏi, rau mùi, đường, hạt tiêu, mắm, muối(Không nên dùng hạt tiêu hoặc cho ít nếu như nhà bạn có trẻ nhỏ), cho thêm 1 lượng rượu ít để tạo thêm mùi vị cho nhân xúc xích.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

2. Cách làm xúc xích tại nhà

Số lượng nguyên liệu và gia vị cần dùng: 1 kg thịt lợn (nạc mông hoặc thịt vai);
500gr lòng non heo; Bột mì đa dụng; 15ml rượu trắng; 1 quả chanh; Gia vị: đường, nước mắm, tiêu, bột ngọt, muối, hạt nêm...

Bước 1: Làm sạch lòng

Làm sạch lòng với chanh, giấm, muối. Có thể thay giấm bằng một chút rượu trắng. Bạn nên lộn phần trong của lòng ra ngoài và dùng một chiếc thìa nhỏ cạo sạch lớp bột đặc trưng của lòng. Việc này sẽ giúp lòng thêm sạch cũng như sẽ tạo thành lớp vỏ xúc xích mỏng và ngon hơn.

Bước 2: Xay thịt (Bạn có thể bỏ qua bước này nếu mua giò sống sẵn)

Rửa sạch thịt (có thể dùng thêm cả chanh, muối để làm sạch thịt, trần qua nước sôi nếu bạn thấy cần thiết). Cho thịt vào giã hoặc máy xay và xay nhuyễn.

Bước 3: Nêm gia vị vào thịt

Nêm một chút gia vị (bột nêm, đường, nước mắm, hạt tiêu…) cho tăng vị đậm đà và trộn đều với phần thịt đã xay.

Bước 4: Dồi thịt vào lòng

Dùng một chiếc phễu nhỏ (nếu không có phễu thì bạn có thể cắt phần đầu của một chiếc chai uống nước và dùng làm phễu) để ngồi phần thịt xay đã trộn.

Vuốt nhẹ dần để thịt xuống đều, tránh bị vón cục. Nên làm chậm rãi để tránh phần lòng bị vỡ, như vậy xúc xích sẽ mất độ ngon.

Chia đoạn xúc xích tùy ý, độ dài vừa phải, bằng cách buộc dây thắt mỗi đoạn lại.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Bước 5: Hấp xúc xích

Đặt phần xúc xích đã nhồi và buộc thành các đoạn vào nồi hấp cách thuỷ.

Hấp chín xúc xích trong khoảng 20 - 30 phút. 

Không nên dùng tăm hoặc kim để châm chọc vào xúc xích trong khi đang hấp. Điều này sẽ để tình trạng vỡ bục xảy ra cao hơn.

Đối với nồi hấp bình thường thì nên mở nắp ra 2-3 lần, còn nếu dùng tủ hấp thì không cần phải mở. 

Sau khi hấp xong xúc xích, sau đó rửa qua nước sôi rồi để nguội, các bạn có thể ăn luôn hoặc đem đi chế biến nhiều món khác nhau như: xúc xích chiên, xúc xích nướng, xúc xích xông khói…

Có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản 4 - 5 ngày, để ngăn đá thì bạn sẽ bảo quản được 2 tuần./.

Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn làm xúc xích đơn giản tại nhà, ngon và không bị bở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.