Thứ sáu, 19/04/2024 18:13 (GMT+7)

Hướng đến cấp nước thông minh, hiện đại và an toàn

MTĐT -  Thứ ba, 19/05/2020 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Sawaco, ông Trần Văn Khuyên (ảnh), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Sawaco, chia sẻ về chiến lược xây dựng một hệ thống cấp nước hiện đại, hoàn chỉnh...

Ngành cấp nước Sài Gòn - TPHCM có bề dày lịch sử 140 năm (1880-2020), xuất phát điểm là các hệ thống khai thác nước ngầm do người Pháp xây dựng.

Trải qua nhiều giai đoạn phát triển và bước ngoặt thay đổi đến từ sau khi Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH một thành viên (Sawaco) được thành lập (ngày 24-5-2005) đã giúp hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống cấp nước dần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của TPHCM.

Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập Sawaco, ông Trần Văn Khuyên (ảnh), Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Sawaco, chia sẻ về chiến lược xây dựng một hệ thống cấp nước hiện đại, hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chất lượng nước tốt nhất.

Làm chủ công nghệ tiên tiến

* Phóng viên: Ông có thể đánh giá tóm tắt về chặng đường phát triển của ngành cấp nước thành phố trong 140 năm qua?

* Ông Trần Văn Khuyên: Năm 2020, ngành cấp nước TPHCM long trọng kỷ niệm 140 năm hình thành và phát triển, 45 năm Công ty Cấp nước TPHCM và 15 năm Sawaco thành lập. Từng ấy thời gian, ngành cấp nước TPHCM đã có sự phát triển nhanh và mạnh, đáp ứng nhu cầu của một thành phố trung tâm kinh tế, văn hóa lớn của cả nước. Công suất cấp nước tăng gấp 4 lần so với năm 1975 và mạng lưới cấp nước được phát triển nhanh, hiện đại để đảm bảo cung cấp nước sạch đến 100% người dân.

Những ngày đầu mới tiếp quản, trong điều kiện thiếu thốn vật tư, vốn, máy móc thiết bị không có nhiều, tập thể cán bộ, công nhân viên ngành cấp nước thành phố đã phấn đấu không ngừng, từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ cung cấp nước liên tục cho thành phố. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của cán bộ, công nhân viên ngành cấp nước có ý nghĩa thiết thực đã góp phần nâng công suất hệ thống cấp nước từ phục vụ 2,5 triệu người đến nay đã hơn 10 triệu người. Và hơn hết chính là đã đảm bảo 100% người dân trên địa bàn TPHCM được cung cấp nước sạch một cách ổn định, liên tục.

* Điều gì để ngành cấp nước TPHCM, đặc biệt kể từ khi Sawaco được thành lập, đã mang lại những kết quả nổi bật đáng ghi nhận như trên, thưa ông?

* 15 năm qua tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động Sawaco luôn nỗ lực hết mình để có những bước tiến dài trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư xây dựng, giúp phát triển hệ thống cấp nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của TPHCM. Bên cạnh nhiệm vụ mở rộng quy mô hệ thống cấp nước, chúng tôi xác định nhiệm vụ phát triển hoạt động khoa học, kỹ thuật công nghệ là ưu tiên hàng đầu.

Từ đó, nhiều chương trình được ra đời, trong đó có những chương trình hợp tác với các đơn vị chuyên môn có uy tín trong và ngoài nước triển khai các nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới. Tiêu biểu là ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc trang bị hệ thống giám sát chất lượng nước online giúp cho việc theo dõi được liên tục, cảnh báo kịp thời diễn biến chất lượng nước nguồn cung cấp cho các nhà máy nước một cách an toàn. Nhất là bước đầu triển khai quản lý vận hành hệ thống cấp nước theo mô hình trung tâm quản lý vận hành tổng thể của các hệ thống cấp nước hiện đại trên thế giới.

Việc khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ cũng tạo ra phong trào thi đua sáng tạo trong cả ngành cấp nước của TPHCM và tạo ra sức bật mới, góp phần nâng cao chất lượng nước. Từ đó, ngành cấp nước thành phố đã từng bước đáp ứng được nhu cầu và đảm bảo cung cấp nước sạch đến 100% hộ dân. Cùng với đó, tỷ lệ thất thoát nước sạch được kéo giảm, chất lượng dịch vụ khách hàng qua hệ thống online được nâng cao và góp phần hiện đại hóa ngành nước, thực hiện thành công một số công trình mang tính kỹ thuật cao. Đặc biệt, ngành cấp nước cũng luôn chủ động ứng phó đối với sự cố cho hệ thống cấp nước của thành phố và đảm bảo an ninh nguồn nước cho người dân thành phố.

Tiến đến uống nước tại vòi

* Những kết quả nêu trên có ý nghĩa như thế nào để Sawaco thực hiện sứ mệnh “xây dựng một hệ thống cấp nước hiện đại, hoàn chỉnh, thỏa mãn yêu cầu của khách hàng với chất lượng tốt nhất”?

* Mục tiêu xuyên suốt của Sawaco là đảm bảo cấp nước an toàn, liên tục, đáp ứng đủ nhu cầu dùng nước cho TPHCM với chất lượng nước uống trực tiếp tại vòi sau năm 2025. Những kết quả quan trọng trên sẽ giúp Sawaco thực hiện mục tiêu, sứ mệnh của mình. Trong đó, Sawaco tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phát triển khoa học kỹ thuật công nghệ; đẩy mạnh các chương trình hợp tác, trao đổi với các đơn vị cấp nước trên thế giới để tiếp thu những kỹ thuật tiên tiến nhất nhằm đẩy nhanh các dự án ứng dụng công nghệ mới, hiện đại hóa, tự động hóa hệ thống cấp nước.

Niềm vui uống nước tại vòi

Sawaco cũng xác định, để xây dựng một hệ thống cấp nước hiện đại, hoàn chỉnh với chất lượng tốt nhất thì đòi hỏi phải ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong kiểm tra, giám sát chặt chất lượng nguồn nước thô trước khi vào nhà máy. Thực hiện điều này, ở các nhà máy đều có hệ thống giám sát chất lượng nước online liên tục từ đầu nguồn đến khi nước vào nhà máy xử lý và cả trên hệ thống đường ống cung cấp nước đến nhà khách hàng. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện trong cải cách hành chính thời gian qua chính là chìa khóa giúp Sawaco thỏa mãn các yêu cầu khắt khe của khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

* Trước những thách thức hiện nay, nhất là biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, ngành cấp nước TPHCM sẽ có những chiến lược, giải pháp gì để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ cấp nước sạch an toàn?

* Bên cạnh ký kết phối hợp với đơn vị quản lý hồ Trị An và hồ Dầu Tiếng để khi cần thiết, các hồ này sẽ xả nước để thau rửa ô nhiễm, xâm nhập mặn, Sawaco xây dựng kịch bản cụ thể để ứng phó với các tình huống, kể cả tình huống tạm ngưng lấy nước thô do ô nhiễm vượt mức cho phép. Đó là phương án đề xuất giải pháp dự trữ nước ngọt từ một số hồ đá thuộc khu Đại học Quốc gia TPHCM, hay phương án xây dựng hồ chứa nước ngọt làm sơ lắng nước thô ở đoạn sông Sài Gòn thuộc huyện Củ Chi. Việc xây dựng các bể chứa nước sạch đài cũ cũng được chúng tôi tính đến.

Ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng nước, tiến đến dùng nước tại vòi, chúng tôi cũng đề nghị phát triển thêm hệ thống mạng cấp nước cấp 1, cấp 2 theo mạch vòng để có thể sử dụng hết công suất của các nhà máy nước.

Bằng những giải pháp nêu trên, Sawaco luôn đảm bảo hoàn thành sứ mệnh cung cấp nước an toàn cho người dân thành phố để tiếp nối lịch sử 140 năm hình thành, phát triển của ngành cấp nước thành phố.

Cấp nước thông minh là một trong những định hướng mang tính chiến lược được ngành cấp nước TPHCM đề ra và đã, đang tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tới. Yêu cầu mang tính cốt lõi của cấp nước thông minh là từ khâu vận hành, sản xuất, quản lý đến khâu phân phối nước phải được ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, có chế độ tự động hóa cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường…

Ngoài ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cấp, cải tiến công nghệ xử lý nước tại nhà máy, ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành mạng lưới để nâng cao chất lượng nước sạch và cung cấp nước uống tại vòi, Sawaco cũng tập trung thực hiện định hướng phát triển đô thị thông minh, cấp nước thông minh. Trong đó, Sawaco đưa ra mục tiêu xây dựng, triển khai đồng bộ các ứng dụng hỗ trợ khách hàng tại tổng công ty và các đơn vị thành viên, nhằm tăng cường khả năng quản lý, chăm sóc khách hàng, từ đó tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ cấp nước.

Uống nước nhớ nguồn

Ông Trần Văn Khuyên cho biết, đây là thời khắc Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc tri ân, ghi nhớ công ơn của những người lãnh đạo, cán bộ và người lao động cấp nước thành phố trong nhiều thập niên qua. Đó là những người có công lao lớn, có tầm nhìn sâu rộng đối với ngành cấp nước TPHCM hôm nay và xa hơn nữa. Với những đóng góp ấy, các thế hệ trước và nay tham gia vào ngành cấp nước thành phố đã tạo nền móng cho sự phát triển của Sawaco bền vững.

Sawaco trân trọng cảm ơn lãnh đạo TPHCM, các sở ngành đã có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời để tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Sawaco có những bước tiến xa như hôm nay.

Theo Gia Minh – Phương Thảo/Sawaco

Bạn đang đọc bài viết Hướng đến cấp nước thông minh, hiện đại và an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...