Thứ sáu, 29/03/2024 20:49 (GMT+7)

Hương Khê- Hà Tĩnh: "Nhộn nhịp" tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa

MTĐT -  Thứ hai, 14/08/2017 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(moitruongvadothi.vn) - Nhiều diện tích đất trồng lúa 2 vụ/năm ở xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê(Hà Tĩnh) đã được người dân tự ý cải tạo, chuyển đổi mục đích sử dụng khi chưa được sự cho phép của các cấp có thẩm quyền.

Thời gian gần đây nhiều diện tích đất nông nghiệp sản xuất 2 vụ lúa / năm tại thôn 8, xã Phúc Trạch đã bị một số người dân nơi đây âm thầm hủy hoại để  “biến” sang sử dụng với mục đích khác. Đáng nói, việc làm tự ý này đang diễn ra “nhộn nhịp”, gây bất bình cho những người dân tại địa phương luôn chấp hành, tuân thủ pháp luật.

Khu vực đất ruộng lúa đã được người dân tự ý cải tạo, san lấp

Từ nguồn tin phản ánh cho biết, ban đầu chỉ một số ít người làm, sau không thấy ai nói gì, vậy là người người làm theo. Nhiều cánh đồng, vùng đất trước đây trồng lúa... nay đã được san lấp, cải tạo. Việc làm tự phát  này không những sai mục đích sử dụng đất, vi phạm Luật Đất đai mà còn có nguy cơ phá vỡ quy hoạch sử dụng đất.

Liên quan đến việc làm trái pháp luật này, đáng kể đến hộ ông Lê Văn Thắng ở thôn 8. Để “qua mặt” chính quyền địa phương ông Thắng đã huy động hàng trăm lượt xe tải triển khai ồ ạt chở đất san lấp, chỉ sau vài đêm hàng nghìn m2 đất sản xuất lúa hai vụ lúa/năm của gia đình ông đã được đổ đầy, chuyển đổi mục đích sử dụng.

Ông N.V.N bức xúc: “ Việc gia đình ông Thắng cho lấp đất trồng lúa không những hủy hoại diện tích đất nông nghiệp của chính ông mà còn gây ra nhiều hậu quả cho những hộ dân có ruộng liền kề. Từ đất ruộng lúa dưới thấp ông Thắng đã chở đất về đổ cao lên cả mét nên khi mưa xuống đất đá tràn lấp sang diện tích lúa của nhiều hộ xung quanh. Ngoài ra, việc ông Thắng tự ý đổ đất đã làm mất đi ranh giới về diện tích đất giữa thửa ruộng của ông với các thửa ruộng của những hộ khác”.

Qua tìm hiểu được biết, trên địa bàn xã Phúc Trạch việc xảy ra không chỉ ở hộ ông Thắng ở thôn 8 mà còn tương tự ở nhiều hộ dân khác. Mặc dù người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền để ngăn chặn nhưng do không được giải quyết triệt để nên sự việc vẫn đang có xu hướng tiếp diễn gia tăng.

Ông Thái Văn Duyệt, trưởng thôn 8, xã Phúc Trạch xác nhận: “Diện tích đất ruộng được gia đình ông Thắng san lấp đúng là diện tích đất trồng lúa 2 vụ/năm có hiệu quả. Còn gia đình ông Thắng tự ý chuyển đổi đất để làm gì thì xóm vẫn chưa biết được. Việc làm của hộ ông Thắng cũng đã được Hội đồng nhân dân xã phản ánh tại cuộc họp vào ngày 28/7”.

Việc tự ý chuyển đổi đất trồng lúa đang gây ra nhiều bức xúc  cho người dân

Là người trực tiếp phụ trách mảng nông nghiệp và quản lý về địa chính, ông Phạm Văn Tính- Phó chủ tịch UBND xã Phúc Trạch, thừa nhận: “Việc làm của ông Thắng tự ý san lấp đất nông nghiệp là trái quy định của pháp luật. Tại xã Phúc Trạch không chỉ riêng hộ ông Thắng mà còn một số hộ dân khác nữa có hành vi tương tự”.

Theo lời ông Tính lý giải thì những năm gần đây, cây trồng lúa hiệu quả kinh tế thấp. Trong khi cây bưởi cho thu hoạch ở mức khá, người dân họ muốn chuyển đổi sang trồng bưởi.

“Việc tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng lúa sang trồng bưởi của ông Thắng là vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ đất trồng lúa cũng như vi phạm quy định về chuyển mục đích sử dụng đất, đối với những mục đích bắt buộc phải có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền…”, ông Tính nói thêm.

Mặc dù tình trạng tự  ý “biến” đất trồng lúa sang sử dụng với mục đích khác xẩy ra khá rầm rộ tại xã Phúc Trạch nhưng khi trao đổi sự việc với Phòng NN&PTNT huyện Hương Khê thì chúng tôi nhận được câu trả lời chưa nắm bắt được sự việc trên.

Theo quy định tại Điều 134 Luật đất đai 2013 thì Nhà nước có chính sách bảo vệ đất trồng lúa, hạn chế chuyển đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp. Trường hợp cần thiết phải chuyển một phần diện tích đất trồng lúa sang sử dụng vào mục đích khác thì Nhà nước có biện pháp bổ sung diện tích đất hoặc tăng hiệu quả sử dụng đất trồng lúa.

Cũng theo quy định này, người sử dụng đất trồng lúa có trách nhiệm cải tạo, làm tăng độ màu mỡ của đất; không được chuyển sang sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm, trồng rừng, nuôi trồng thủy sản, làm muối và vào mục đích phi nông nghiệp nếu không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

TheoTN&MT

Bạn đang đọc bài viết Hương Khê- Hà Tĩnh: "Nhộn nhịp" tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới