Thứ bảy, 20/04/2024 05:03 (GMT+7)

Hương vị Tây Bắc giữa phố phường Đà Lạt

HOÀNG BÌNH -  Thứ ba, 25/12/2018 09:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày cuối năm, trong cái rét của mùa đông, tại một số con đường của thành phố Đà Lạt lại ngập tràn trong màu trắng xóa hoa ban.

Hoa ban vốn là một sắc hoa tinh khôi của núi rừng Tây Bắc. Tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), hoa ban có mặt từ khoảng 10 năm trước. Tuy hiện diện chưa lâu, nhưng “nàng thơ” đến từ Tây Bắc đã dần quen thuộc với người dân “xứ lạnh”. Trên một số con đường của Đà Lạt, những cánh hoa ban đầu mùa chớm nở như những cánh bướm đung đưa trong gió, trở thành nét đặc trưng của “thành phố ngàn hoa” mỗi độ tết đến xuân về.

Hoa ban trắng đung đưa trong gió.

Màu trắng tinh khiết, mỏng manh của hoa ban gợi nhớ đến câu chuyện tình yêu buồn tha thiết lưu truyền rộng rãi khắp các bản làng người Thái ở Tây Bắc. Thuở ấy, có một cô gái xinh đẹp, nết na tên Ban có giọng hát làm say đắm lòng người. Vẻ đẹp của nàng khiến nhiều trai bản xiêu lòng và tìm mọi cách để có được nàng.

Nhưng trái tim của người con gái mới lớn ấy đã trao chàng Khum. Số phận nghiệt ngã, cha Ban chê chàng Khum nghèo nên đã gả nàng cho một gia đình quý tộc trong vùng. Không chấp nhận cuộc hôn nhân này, nàng Ban quyết định đi tìm người yêu nhưng đúng lúc chàng Khum vắng nhà. Nàng vắt chiếc khăn Piêu của mình trước cầu thang nhà Khum rồi băng rừng đi tìm người yêu.

Nàng cứ thế mà đi, đi mãi cho đến khi đôi chân của nàng không còn nhấc lên được nữa vì quá mệt mỏi. Nàng kiệt sức và gục ngã tại một sườn núi. Chính nơi nàng nằm xuống, có một loại cây mọc lên và ra hoa trắng tinh khôi. Tiếc thương cho nàng, người dân đã lấy tên nàng đặt cho loài hoa ấy – hoa Ban.

Phần về chàng Khum, sau khi về nhà, thấy chiếc khăn Piêu của người mình yêu để lại cầu thang, chàng liền lên đường đi tìm nàng. Khum đi hết ngọn núi này đến ngọn núi khác vẫn không thấy bóng dáng nàng Ban.

Cuối cùng vì quá mệt mỏi, chàng đã trút hơi thở cuối cùng trong đau đớn và tuyệt vọng. Sau khi chết, hồn chàng hóa thành một con chim trời, mãi miết bay đi tìm nàng.

Màu trắng tinh khiết, mỏng manh như chuyện tình buồn da diết và kết cục bi thương của hai nhân vật trong câu chuyện tình nổi tiếng lay động núi rừng giữa chàng Khum và nàng Ban.

Sau đó, không ai rõ họ có được bên nhau không, nhưng cứ đến mùa hoa ban nở, loài chim trời ấy lại hót vang như tiếng gọi người yêu tha thiết. Câu chuyện tình buồn đã để lại trong lòng người nhiều vấn vương.

Từ đó đến nay, hoa ban tự nhiên đi vào đời sống văn hóa - tâm linh của nhân dân Tây Bắc, nhất là các bản làng người Thái. Hoa ban là minh chứng cho tình yêu thủy chung, đề cao tình người sống là để yêu thương nhau. Trong một chuyến thăm Tây Bắc, nhà thơ Trần Mạnh Hảo viết:

“Hoa ban nở thành người con gái Thái

Đám mây bay trong thau nước gội đầu”

Vào năm 2007, để tạo cảnh quan và tô thêm màu sắc đa dạng cho thành phố, công ty Quản lý công trình đô thị Đà Lạt đã lấy giống hoa ban Tây Bắc trồng trên các trục đường chính đông du khách và người dân thường xuyên qua lại như Trần Phú, Quang Trung, Phù Đổng Thiên Vương.

Hoa ban nhuộm trắng khung trời trên đường Trần Phú, cảnh vật nên thơ, lãng mạn như trong các bộ phim tình cảm Hàn Quốc.

Sau hơn 10 năm, cây đã lớn, vươn cao hơn nóc nhà, bung nở hoa trắng xóa cả góc trời. Những ngày cuối đông, Đà Lạt như được khoác lên mình tấm áo mới vừa trắng trẻo, tinh khôi lại đậm chất trữ tình.

Hình ảnh hoa ban trắng xóa, bung nở trên các con phố kết hợp với mùi hương thoang thoảng đặc trưng khiến ai ngửi cũng ngất ngây không kém gì loài ban ở núi rừng Tây Bắc.

Những cánh hoa ban nhỏ xinh như những bông tuyết lấp lánh, quen thuộc với người dân “xứ lạnh”.

Nhưng có một điều khác biệt, hoa ban ở phương Nam được trồng trên các con đường phố thị đông đúc người qua lại chứ không mọc hoang dại trên các triền núi như ở quê mẹ Tây Bắc. Cùng với vô vàn loài hoa khác, hoa ban đang góp phần tô thêm vẻ đẹp cho thành phố mà hơn trăm năm trước chỉ có thông xanh, sương mù và giá lạnh.

Du khách đến với Đà Lạt những ngày cuối năm, nên một lần trải nghiệm cảm giác đứng dưới gốc cây ban trắng, để cảm nhận được vẻ đẹp và tình yêu thuần khiết, sắt son của đôi trai gái, cũng như lời nhắc nhở về tình nghĩa con người trong cuộc sống hối hả ngày nay.

Một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận lại: 

Vẻ đẹp hoang sơ, dịu dàng của những cánh ban làm nao lòng biết bao du khách. Cứ vào thời điểm cuối năm, nhiều người lại nhắc nhau để dừng chân những nơi có hoa ban bung nở để lưu giữ khoảnh khắc chuyển mùa.
Những cánh hoa ban trắng như tô điểm cho bầu trời xanh ngắt.
Hàng cây trụi lá, hoa ban khoe sắc là dấu hiệu của mùa xuân về.
Hoa ban trắng tăng thêm nét lãng mạn cho “thành phố ngàn sương”.
Ngắm sắc trắng hoa ban khiến nhiều người xao xuyến.
Nhìn từ xa những cánh hoa ban như những bông hoa tuyết, làm đẹp thêm phố phường.
Bạn đang đọc bài viết Hương vị Tây Bắc giữa phố phường Đà Lạt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...