Thứ ba, 23/04/2024 20:57 (GMT+7)

Huyện Ba Vì phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới trong năm 2022

Trần Lan -  Thứ hai, 28/02/2022 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội đang tập trung nhiều biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong năm 2022.

Theo số liệu của Huyện ủy Ba Vì, trong năm 2021, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp, thủy sản của huyện đạt 9.180 tỷ đồng, đạt 98,9% kế hoạch. Toàn huyện hiện có 116 hợp tác xã, 125 trang trại và 33 làng nghề. Huyện cũng có thêm 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Huyện tự đánh giá còn 4 tiêu chí cơ bản đạt tiêu chí huyện nông thôn mới, gồm: Giao thông, thủy lợi, kinh tế, chất lượng sống và 1 tiêu chí chưa đạt là môi trường.

Đời sống nông dân trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo năm 2021 chỉ còn 0,17%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75,98%; tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt 91%. 30/30 xã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu phục vụ nhân dân.

tm-img-alt
Nhiều con đường giao thông liên xã tại huyện Ba Vì được đầu tư xây dựng mới

Cùng với đó, triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến hết năm 2021, toàn huyện có 101 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Năm 2022, huyện Ba Vì tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới, phấn đấu có thêm 2-3 xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, nâng cao chất lượng các hợp tác xã, nhân rộng các làng nghề… Cùng với đó, huyện sẽ tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, thích ứng linh hoạt, phát triển kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị.

Đặc biệt, tại buổi làm việc với Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến chủ trì, kiểm tra công tác sản xuất nông nghiệp vụ Xuân năm 2022 và tiến độ thực hiện nhiệm vụ xây dựng huyện Ba Vì thành huyện nông thôn mới vừa qua, huyện Ba Vì đã có nhiều kiến nghị.

Cụ thể, kiến nghị với lãnh đạo Thành phố 4 nội dung, liên quan đến: Ưu tiên hỗ trợ kinh phí thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới và 3 xã nông thôn mới nâng cao; hỗ trợ hoàn thiện các tiêu chí về trường học, cơ sở vật chất văn hóa; sớm ban hành hướng dẫn chi tiết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và kiến nghị thành phố có chính sách mời gọi doanh nghiệp tham gia hỗ trợ và liên kết với huyện từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng báo cáo tại buổi làm việc.

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, phát biểu kết luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đánh giá, Ba Vì là một trong những huyện có nhiều tiềm năng để phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch sinh thái.

Nhấn mạnh năm 2022 là năm quyết liệt triển khai nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; năm kiểm tra, rà soát việc thực hiện các kết luận của Trung ương và Thành phố, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị huyện Ba Vì đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành quy hoạch 1-2 khu, cụm công nghiệp, tạo động lực phát triển kinh tế của địa phương. Cùng với đó, cần tập trung phát triển các trang trại chăn nuôi quy mô vừa và lớn, nỗ lực tái cơ cấu nông nghiệp, phấn đấu thu ngân sách đạt trên 500 tỷ đồng. Để thực hiện, huyện cần có giải pháp hỗ trợ các hộ kinh doanh đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp, phát triển mạnh mẽ các ngành thương mại, dịch vụ, đặc biệt là du lịch tâm linh…

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến cũng đề nghị huyện tích cực rà soát việc triển khai xây dựng huyện nông thôn mới song hành với nỗ lực xây dựng các xã nông thôn mới nâng cao theo quan điểm “xây dựng nông thôn mới có điểm mở đầu nhưng không có điểm kết thúc”; gắn xây dựng nông thôn mới với bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ rừng và phát triển du lịch trên địa bàn.

tm-img-alt
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Về tái cơ cấu nông nghiệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị huyện phải xây dựng các trung tâm văn hóa kết hợp với trưng bày các sản phẩm nông nghiệp đặc thù để phát triển du lịch. Cùng với đó, cần đổi mới phương thức hoạt động của các hợp tác xã theo hướng kết nối cung ứng hàng hóa từ Ba Vì tới các trung tâm thương mại của Thành phố. Muốn vậy, huyện cần sớm có quy hoạch cụ thể về chợ dân sinh để vừa tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động giao thương, vừa xây dựng bộ mặt nông thôn văn minh, hiện đại.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị huyện Ba Vì, trong năm 2022, đặt mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới; thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh để phục hồi đà tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó, tăng cường quản lý đất đai, cát sỏi; xây dựng kết cấu hạ tầng và liên kết vùng nhằm tạo sự kết nối quan trọng để phát triển du lịch tâm linh...

Bạn đang đọc bài viết Huyện Ba Vì phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới trong năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới