Thứ bảy, 20/04/2024 00:36 (GMT+7)

Huyện Bàu Bàng (Bình Dương): Phát triển các khu công nghiệp theo chiều sâu

MTĐT -  Thứ hai, 27/02/2023 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng, đến nay huyện đã hình thành nhiều KCN với tổng diện tích quy hoạch hàng ngàn ha. Các KCN đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của huyện với giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân hàng năm từ 20%.

Từ một vùng đất thuần nông nằm ở phía bắc của tỉnh, sau gần 9 năm thành lập, huyện Bàu Bàng đã vươn lên một cách mạnh mẽ, trở thành một địa phương có nền kinh tế công nghiệp phát triển. Dấu ấn nổi bật trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa của huyện những năm qua chính là chiến lược quy hoạch phát triển công nghiệp phù hợp, dựa trên nền tảng xây dựng và phát huy vai trò của các khu công nghiệp (KCN) tập trung.

tm-img-alt
Một góc hình về sự phát triển của Bàu Bàng.

Nhiều KCN hình thành

Ngay từ khi thành lập, huyện Bàu Bàng đã quy hoạch các hạng mục quan trọng trên địa bàn nhằm tạo bước đột phá mới. Trong đó, dự án đầu tiên và quan trọng nhất là KCN - đô thị Bàu Bàng, với tổng diện tích hơn 2.100 ha (mở rộng thêm gần 1.000 ha), được hình thành vào năm 2016. Cùng với đó, huyện Bàu Bàng quan tâm đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, góp phần đạt các tiêu chí nâng cấp đô thị, đồng thời góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp. Đến nay, KCN và đô thị Bàu Bàng được Becamex IDC đầu tư xây dựng đồng bộ, hạ tầng hoàn chỉnh, tạo đà phát triển mạnh mẽ để Bàu Bàng sớm trở thành trung tâm công nghiệp lớn của Bình Dương.

Hiện trong KCN và đô thị Bàu Bàng có 7 khu dân cư với diện tích 1.160 ha. Ngoài ra, huyện còn có 25 dự án khu nhà ở đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ đầu tư dự án với tổng diện tích hơn 451 ha. Trên địa bàn huyện đã và đang thực hiện xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên diện tích 932.792m2 với hơn 31.080 phòng, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hơn 93.200 người.

Theo lãnh đạo UBND huyện Bàu Bàng, đến nay huyện Bàu Bàng đã hình thành nhiều KCN với tổng diện tích quy hoạch hàng ngàn ha. Hiện nay, tại huyện Bàu Bàng có các KCN Bàu Bàng, Cây Trường, Lai Hưng, Tân Bình đã được đầu tư xây dựng hoàn thành và đi vào hoạt động, là điểm nhấn để phát triển. Hoạt động của các KCN đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của huyện với giá trị sản xuất công nghiệp tăng trưởng bình quân hàng năm từ 20%. Hoạt động của doanh nghiệp tại các KCN đóng góp đáng kể vào GRDP cho tỉnh, đồng thời cũng tạo ra nhiều việc làm không chỉ tại địa phương mà còn thu hút lao động từ các tỉnh khác đến làm việc và sinh sống.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển đồng bộ của huyện, Bàu Bàng đã và đang đẩy mạnh hoàn thiện mạng lưới hạ tầng xã hội với hàng loạt dự án đầu tư công về trường học, cơ sở y tế, các công trình hành chính trọng điểm… Gắn liền đó, Bàu Bàng huy động nhiều nguồn lực để triển khai các dự án nhàởthương mại, nhà ở công nhân, đáp ứng tốt nhu cầu về chỗ ở ổn định cho người lao động, phục vụ tốt nhu cầu phát triển công nghiệp của địa phương.

Điểm nổi bật trong các KCN trên địa bàn huyện Bàu Bàng đó là địa phương đã từng bước chọn lọc và tập trung kêu gọi những dự án đầu tư có trình độ kỹ thuật, công nghệ sản xuất hiện đại, các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là các dự án lớn nhằm phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ chất lượng cao. Hầu hết vốn đầu tư trong nước lẫn vốn đầu tư nước ngoài thời gian qua tập trung ở lĩnh vực công nghiệp, điều này cho thấy sức phát triển nhanh, mạnh mẽ của ngành mũi nhọn này. Nhờ đó, ngành công nghiệp của Bình Dương nói chung và Bàu Bàng nói riêng có điều kiện phát triển theo chiều sâu, tạo động lực cho phát triển đô thị, dịch vụ - thương mại. Sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của Bàu Bàng có khả năng cạnh tranh cao, đáp ứng được nhu cầu thiết yếu cho sản xuất, tiêu dùng trong tỉnh và cung cấp cho các địa phương lân cận.

Tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế

Có thể nói, Bàu Bàng đã quy hoạch, xây dựng các KCN có vị trí giao thông rất thuận lợi, tạo bước chuyển biến căn bản trong thu hút đầu tư, tập trung nguồn lực, khai thác tiềm năng sẵn có để phát triển các sản phẩm công nghiệp có lợi thế.

Thời gian tới, huyện sẽ tập trung ưu tiên vào các ngành công nghệ cao, công nghệ mới, tiên tiến, công nghệ thân thiện với môi trường. Cùng với đó, KCN Tân Bình giai đoạn 2 được đầu tư theo hướng công nghiệp - đô thị - dịch vụ sẽ đáp ứng nhu cầu thực tế và đồng bộ được hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động, gắn kết giữa phát triển KCN với quá trình đô thị hóa tại địa phương, đúng với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị - phía bắc của tỉnh.

Theo ông Võ Thành Giàu, Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng, với mục tiêu xây dựng huyện Bàu Bàng sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị phía bắc, tỉnh đã quy hoạch KCN khoa học công nghệ trên địa bàn. Cùng với đó, huyện đã quy hoạch, xây dựng các KCN có vị trí giao thông rất thuận lợi, tạo bước chuyển biến căn bản trong thu hút đầu tư, tập trung nguồn lực, khai thác tiềm năng sẵn có để phát triển các sản phẩm công nghiệp có lợi thế. Hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh và sức hút từ dòng vốn FDI đang tạo động lực cho toàn huyện, thúc đẩy phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại, tạo nền tảng hướng đến mục tiêu năm 2030 - trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, là hạt nhân trong vùng đổi mới sáng tạo của tỉnh.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Huyện Bàu Bàng (Bình Dương): Phát triển các khu công nghiệp theo chiều sâu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...