Thứ năm, 25/04/2024 11:12 (GMT+7)

Huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh: Dân vận tốt, chủ đầu tư xin tháo dỡ công trình vi phạm

Minh Yến - Thế Bôn -  Thứ sáu, 11/03/2022 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua các lần tiếp xúc, ông Đỗ Văn Hải đã hiểu rõ hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và lĩnh vực xây dựng, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý và chấp hành pháp luật của người dân ở địa phương, gây dư luận không tốt trong cộng đồng dân cư

Sau nhiều lần đại diện chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh, tiếp xúc, gặp gỡ chủ công trình vi phạm về lĩnh vực đất đai và xây dựng, đã tuyên truyền, vận động,  thuyết phục nên ông Đỗ Văn Hải, đã có đơn tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm. Đây là cách làm hay, hiệu quả, hạn chế thiệt hại cho người vi phạm, được dư luận đánh giá cao.

tm-img-alt
Đơn của ông Hải xin tự tháo dỡ công trình vi phạm

Theo ông Đỗ Văn Hải, do nhu cầu cấp bách về nơi ở và thuận tiện cho việc học tập cho các cháu nên ông Hải, địa chỉ số B18/388C ấp 2, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh, đã tiến hành xây dựng công trình nhà ở trên đất trồng lúa mà chưa chuyển mục đích sử dụng sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn, không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hiện trạng: Cột bê tông cốt thép, vách gạch, sàn sắt + bê tông, cầu thang, bê tông... Vị trí khu đất: Một phần thửa số 34, tờ bản đồ số 11 (BĐĐC) thuộc Tổ 18, ấp 2, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh. Căn cứ Biên bản vi phạm hành chính, Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt ban hành Quyết định số 270/QĐ-CC-XPVPHC  ngày 29/12/2021, cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Đỗ Văn Hải, buộc khôi phục lại tình trạng của đất như trước khi vi phạm theo quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 9 Nghị định số 191/2019/NĐ-CP ngày 19/22/2019 của Chính phủ, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Diện tích vi phạm: Tầng trệt: 11.5m x 8,6m: 98,9m2; Lầu 1: 11,5m x 8,6m: 98,9m2; Ban công:11,5m x 0,9m: 10,35m2. Quyết định nêu rõ: Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do ông Đỗ Văn Hải chi trả. Ông Đỗ Văn Hải phải hoàn trả kinh phí cho cơ quan thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 5, Điều 85 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Căn cứ đề xuất của bộ phận chuyên môn, Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt ban hành Thông báo 432/TB-UBND ngày 28/2/2022 gửi ông Hải, về thời gian thực hiện Quyết định cưỡng chế khắc phục hậu quả và đề nghị ông Hải tự cất giữ tài sản, sắp xếp và thu dọn đồ đạc ra khỏi công trình vi phạm trật tự xây dựng tại tổ 18, ấp 2, xã Tân Nhựt. Sau đó, Chủ tịch UBND xã Tân Nhựt Phan Thị Mỹ Khuyên giao các ban ngành, đoàn thể xã Tân Nhựt và ấp 2, tiến hành gặp gỡ, tiếp xúc tìm hiểu hoàn cảnh, điều kiện sinh hoạt, công ăn việc làm, tâm tư nguyện vọng của gia đình - nhất là việc học hành của các cháu sẽ bị ảnh hưởng, không để các cháu  bỏ học, thất học.

tm-img-alt
Giấy mời ông Hải đến làm việc của UBND xã Tân Nhựt

Qua các lần tiếp xúc, ông Đỗ Văn Hải đã hiểu rõ hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và lĩnh vực xây dựng, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý và chấp hành pháp luật của người dân ở địa phương, gây dư luận không tốt trong cộng đồng dân cư. Vì vậy, ngày 8/3/2022, ông Hải đã có Đơn gửi UBND xã có nội dung: Gia đình làm đơn tự nguyện khắc phục hậu quả và tự tháo dỡ công trình vi phạm trên đất có diện tích 96m2 nhưng ông Hải cũng tha thiết đề nghị lãnh đạo các cấp quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ cho gia đình, sau khi tháo dỡ công trình vi phạm, có chỗ ăn, chỗ ở, để các con được học hành đến nơi đến chốn, ổn định cuộc sống lâu dài tại địa phương, góp phần xây dựng chương trình nông thôn mới phát triển, môi trường sống văn minh, lành mạnh, xóa đói giàm nghèo bền vững. Đó là nguyện vọng chính đáng của gia đình ông Đỗ Văn Hải cần được chính quyền, ban ngành, đoàn thể của xã Tân Nhựt hỗ trợ kịp thời, để người vi phạm sớm vượt qua cơn bĩ cực. 

tm-img-alt
Gia đình ông Hải thu gom đồ đạc, phương tiện

Khi người dân đã nhận ra sai sót, vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và đất đai, có đơn tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm, trả lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm, tránh được việc hư hao, mất mát về tài sản và chi trả kinh phí cưỡng chế, còn chính quyền không phải huy động lực lượng, phương tiện đến cưỡng chế gây tốn kém, không làm ảnh hưởng đến trật tư công cộng ở địa phương.

Có thể thấy rằng, nếu các địa phương quan tâm, gần dân, hiểu dân, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thì việc chủ đầu tư tự nguyện tháo dỡ công trình, hạng mục công trình vi phạm không chỉ là trường hợp cá biệt ở xã Tân Nhựt, mà sẽ còn lan tỏa đến các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Bình Chánh, từ đó sẽ hạn chế đến mức thấp nhất hành vi vi phạm về đất đai và xây dựng, góp phần an dân. Đây là bài học về công tác dân vận luôn luôn mang tính thời sự.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh: Dân vận tốt, chủ đầu tư xin tháo dỡ công trình vi phạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành