Thứ bảy, 20/04/2024 07:21 (GMT+7)

Huyện Cư Jut ( Đắk Nông): Quyết định xử phạt chỉ nằm trên giấy?

Trần Quỳnh -  Thứ ba, 03/01/2023 17:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù người dân bị xử phạt và yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm nhưng người dân và chính quyền huyện Cư Jut vẫn chưa xử lý dứt điểm.

Mặc dù người dân bị xử phạt và yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm nhưng người dân và chính quyền huyện Cư Jut vẫn chưa xử lý dứt điểm. Như vậy, có hay không việc, chính quyền đang cố tính kéo dài nhằm “hợp thức hóa” cho hành vi vi phạm?

Như Môi trường và Đô thị Việt nam đã có bài phản ánh trước đó về thực trạng, nhiều khu vực xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, hủy hoại đất lên tới vài ngàn mét vuông xảy ra trên địa bàn huyện Cư Jut, mặc dù chính quyền địa phương đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ, yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu thế nhưng đến nay sau nhiều tháng ra quyết định xử phạt mọi thứ chỉ mới dừng lại ở việc nộp tiền phạt.

Cụ thể: trường hợp “Vườn sinh thái- An Nam Farm”, tại khu vực thôn 11, xã Nam Dong chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất thế nhưng bên trong được xây dựng trái phép khá quy mô, với nhiều công trình kiên cố. Chủ của khu vực “Vườn sinh thái- An Nam Farm” trên là của ông Hồ An Ninh, ngày 17/3/2022, ông Hồ An Ninh, đã bị UBND xã Nam Dong ra quyết định số 07/QĐ-XPHC, xử phạt hành chính về hành vi, chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích chuyển đổi là 197m2 tại thửa đất số 575, 695, tờ bản đồ số 23 tại thôn 11, xã Nam Dong.

Cũng tương tự, UBND xã Nam Dong ra Quyết định số 11/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Giang Long trú tại thôn 2, xã Tâm Thắng về việc, đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyển cho phép; diện tích chuyển đổi là 121 m2, tại thửa đất số 35, tờ bản đồ số 37, địa chỉ thôn Tân Bình, xã Nam Dong.

Ngày 29/06/2022, UBND huyện Cư Jút đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Trần Quân, ở tại tổ dân phố 1, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính, hủy hoại 3.970m2 đất ( cụ thể: Làm thay đổi độ dốc bề mặt của đất với diện tích 150m2, hạ thấp mặt bằng của đất do lấy đất dung vào việc khác với diện tích 120m2, thay đổi lớp mặt của đất sản xuất nông nghiệp tại vị trí 1: diện tích 1.000m2, vị trí 2: diện tích 2.700m2) tại thửa đất số 67, tờ bản đồ số 35, tại Tổ dân phố 5, thị trấn Ea T’Ling, huyện Cư Jút và bị áp dụng hình thức xử phạt; Theo đó, kể từ ngày nhận được Quyết định này, các trường hợp trên phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm thế nhưng đến nay, mọi việc vẫn không được xử lý dứt điểm.

Đối với trường hợp ông Hồ An Ninh và ông Phạm Giang Long, ông Trương Văn Tú, Chủ tịch UBND xã Nam Dong cho biết: “ Chỗ đó đã phê duyệt quy hoạch đất nông nghiệp thành đất ở, đất thương mại. Trước đó, thì họ xin cam kết thời gian mấy tháng để làm á em. Các trường hợp đó đã xử phạt, báo cáo với huyện và chuyển hồ sơ sang chỗ Phòng hết rồi”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Đông, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cư Jut cho hay: “ Kể cả có phù hợp với quy hoạch nhưng trước đó họ đã vi phạm thì phải xử lý ”.

Tình trạng hủy hoại đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trồng cây lâu năm đang diễn ra tại huyện Cư Jut, chính quyền địa phương xử lý không dứt điểm, tạo ra bức xúc trong dư luận.

Để thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý đất đai và xây dựng, các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Đắk Nông và huyện Cư Jut cần có giải pháp quyết liệt, nghiêm minh trong việc xử lý vi phạm, quản lý đất đai chặt chẽ, tránh việc tái lấn chiếm, xây dựng trái phép tiếp tục diễn ra gây mất an ninh trật tự tại địa bàn.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Một số hình ảnh về các trường hợp tạo View, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trồng cây lâu năm tại xã Nam Dong và thị trấn Ea T’ling vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bạn đang đọc bài viết Huyện Cư Jut ( Đắk Nông): Quyết định xử phạt chỉ nằm trên giấy?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...