Thứ sáu, 26/04/2024 04:38 (GMT+7)

Huyện Đắk R’lấp dính vi phạm trong công tác cấp giấy CNQSDĐ

Trần Quỳnh -  Thứ hai, 27/12/2021 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Đắk R’lấp đã cấp 192 giấy CNQSDĐ cho các hộ dân chồng lên diện tích đất mà UBND tỉnh Đắk Lắk ( cũ) đã giao cho Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1.

tm-img-alt
Các vi phạm, tồn tại trong công tác cấp giấy CNQSDĐ của UBND huyện Đắk R’lấp trải qua nhiều thời kỳ, gắn với nhiều cá nhân qua các nhiệm kỳ gồm nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện: Trần Đình Mạnh, Nguyễn Xuân Trung, Lê Mai Toản, Phan Thanh Ba, Phạm Đình Tuấn và Lê Văn Thị.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông vừa ban hành Kết luận thanh tra số 3029/KL-STNMT về việc, cấp giấy CNQSDĐ của UBND huyện Đắk R’lấp cho hộ gia đình, cá nhân trên diện tích đất do Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 quản lý tại địa bàn thị trấn Kiến Đức và xã Kiến Thành.
Theo kết luận, công tác cấp giấy CNQSDĐ của UBND huyện Đắk R’lấp còn nhiều thiếu sót, hạn chế, vi phạm, cụ thể như: Trong giai đoạn từ năm 1996 đến năm 2020, UBND huyện Đắk R’lấp đã cấp 192 giấy CNQSDĐ cho các hộ dân chồng lên diện tích đất mà UBND tỉnh Đắk Lắk ( cũ) đã giao tại Quyết định số 2434/QĐ- UBND, ngày 19/12/1996 cho Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1, trong đó 80 giấy CNQSDĐ cấp cho người sử dụng đất chồng lên 11 thửa đất đã được đo đạc năm 1996 chủ sử dụng đất là Nông trường 1 ( nay là Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1) là thực hiện không đúng quy định tại Điều 49 Luật đất đai năm 2003, nay là Điều 99 Luật Đất đai năm 2013.
Cấp 21 giấy CNQSDĐ không đúng nguồn gốc sử dụng đất, đối tượng sử dụng đất theo hồ sơ địa chính được lập năm 1996 dẫn đến các trường hợp cấp giấy CNQSDĐ có đất ở được miễn, giảm tiền sử dụng đất, vi phạm quy định về thu tiền sử dụng đất quy định tại Nghị định số 198/2004/NĐ-CP, ngày 3/12/2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất; Nghị định số 120/2010/NĐ- CP, ngày 30/12/2010 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ( nay là Nghị định số 45/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về thu tiền sử dụng đất).
Cấp 5 giấy CNQSDĐ, gồm các thửa số 131, 213, 215, 216, 218 cho các ông, bà: Đặng Văn Quyến, Đặng Ngọc Tuấn, Nguyễn Thị Thanh Nhãn, Nguyễn Ngọc Phong, Trần Văn Tình chồng lên diện tích đất đã được UBND tỉnh Đắk Lắk ( cũ) cấp giấy CNQSDĐ cho Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1, là vi phạm quy định tại Điều 50 Luật Đất đai năm 2003; Điều 99, Điều 100, Điều 101 Luật Đất đai năm 2013, thuộc trường hợp phải thu hồi giấy CNQSDĐ theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 106 Luật Đất đai năm 2013.
Nhiều trường hợp được cấp giấy CNQSDĐ nhưng không còn hồ sơ lưu trữ; việc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ và quản lý hồ sơ địa chính chưa đầy đủ, nhiều trường hợp vi phạm về thủ tục cấp giấy CNQSDĐ như: Nội dung  trong đơn không ghi đầy đủ ngày tháng năm của người viết đơn; hồ sơ không được Văn phòng đăng kí đất đai hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường xác nhận vào đơn, hoặc người có chức vụ ký nhưng không được đóng dấu, không ghi tên người ký hồ sơ…
Theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 106 Luật Đất đai năm 2013 thì những giấy CNQSDĐ mà UBND huyện Đắk R’lấp đã cấp cho người dân nằm trong ranh giới diện tích đất của Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 thuộc trường hợp phải thu hồi giấy CNQSDĐ, do cấp giấy CNQSDĐ đối với đất không đủ điều kiện được cấp giấy.
Về trách nhiệm, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông cho rằng, các vi phạm, tồn tại trong công tác cấp giấy CNQSDĐ của UBND huyện Đắk R’lấp trải qua nhiều thời kỳ, gắn với nhiều cá nhân qua các nhiệm kỳ gồm: UBND xã Kiến Thành, UBND thị trấn Kiến Đức các ông, bà nguyên là Chủ tịch và Phó Chủ tịch: Đoàn Huy Lài, Phạm MinhThành, Mai Xuân Sáng, Nguyễn Gia Thủy, Nguyễn Tôn Quân và ông Trần Ngọc Hảo.
Cơ quan Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk R’lấp: Các ông, bà nguyên là Giám đốc, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai; Trưởng phòng, Phó phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện, gồm: Phạm Ngọc Kha, Lê Công Vỹ, Nguyễn Hữu Dương, Lê Văn A và ông Nguyễn Trung Hoành.
UBND huyện Đắk R’lấp: Các ông bà nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện, gồm: Trần Đình Mạnh, Nguyễn Xuân Trung, Lê Mai Toản, Phan Thanh Ba, Phạm Đình Tuấn và Lê Văn Thị.
Trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Đắk Nông đề nghị UBND tỉnh Chỉ đạo UBND huyện Đắk R’lấp: Tiếp tục rà soát các trường hợp đã được cấp GCN QSD đất trong ranh giới đất của Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 nhưng chưa được phát hiện, để xử lý theo quy định.
Lập thủ tục thu hồi 192 GCN QSD đất đã cấp cho hộ gia đình, cá nhân chồng lên đất của Cơ sở Cai nghiện ma túy số 1 theo quy định tại điểm d Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai năm 2013 và Khoản 26 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai.
Đối với những trường hợp không thể thu hồi GCN QSD đất, do người sử dụng đất đã thực hiện thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và đã được giải quyết theo quy định của pháp luật theo (quy định tại Khoản 26 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành luật đất đai), yêu cầu UBND huyện Đắk R’lấp rà soát, lập danh sách để xử lý theo quy định tránh gây thất thu ngân sách nhà nước.
Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân đã để xảy ra các vi phạm trong công tác cấp GCN QSD đất như kết luận đã nêu.
Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có vi phạm thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Đắk R’lấp qua các thời kỳ; chỉ đạo tăng cường công tác lập, chỉnh lý và quản lý hồ sơ địa chính; khắc phục những tồn tại đảm bảo đúng quy định…
Bạn đang đọc bài viết Huyện Đắk R’lấp dính vi phạm trong công tác cấp giấy CNQSDĐ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.