Thứ sáu, 19/04/2024 22:35 (GMT+7)

Huyện Ea H'leo : Để chất thải nguy hại không đúng quy định, chính quyền trả lời "qua loa"

MINH CHỈNH -  Thứ sáu, 13/05/2022 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc TTYT huyện Ea H’leo liên tục để chất thải y tế nguy hại bên ngoài khu lưu, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh. Chính quyền địa phương trả lời “qua loa”?

Chưa làm rõ trách nhiệm thuộc về ai?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải loạt bài: “Đắk Lắk: Cần làm rõ dấu hiệu vi phạm tại Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo”; “Đắk Lắk: Việc lưu giữ chất thải nguy hại TTYT huyện Ea H’leo vẫn chưa đảm bảo” và “Đắk Lắk: Vụ chất thải TT Y tế huyện Ea H’leo: Trách nhiệm thuộc về ai?”. Các bài viết trên phản ánh những dấu hiệu vi phạm liên quan đến việc lưu giữ chất thải nguy hại tại TTYT huyện Ea H’leo và việc trả lời nội những nội dung tác nghiệp báo chí.

Sau khi đăng tải loạt bài trên, Văn phòng đại diện Môi trường và Đô thị KV Tây Nguyên nhận được công văn phản hồi số 652/UBND-TNMT của UBND huyện Ea H’leo “V/v phúc đáp nội dung phản ánh công tác xử lý chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 tại Trung tâm Y tế huyện”.

tm-img-alt
Công văn phúc đáp của UBND huyện Ea H’leo gửi đến VP Môi trường và Đô thị KV Tây Nguyên.

Trong công văn phúc đáp, UBND huyện Ea H’leo tiếp thu ý kiến của báo phản ánh, đồng thời trao đổi một số thông tin và có nếu một số nội dung như: “UBND huyện nghiêm túc tiếp thu phản ánh của Quý báo và trong thời gian tới UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện, các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường xử lý triệt để rác thải phát sinh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19 và đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn về rác thải nguy hại, đồng thời chủ động đề xuất những khó khăn, vướng mắc đối với cấp thẩm quyền để được xem xét, hướng dẫn thực hiện có hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid - 19. Do yêu cầu công việc, nên việc phúc đáp phản ánh của Quý Báo chưa được kịp thời, UBND huyện rất mong nhận được sự thông cảm của Quý Báo”

tm-img-alt
Công văn phúc đáp của TTYT  huyện Ea H’leo gửi đến VP Môi trường và Đô thị KV Tây Nguyên.

Loạt bài viết trên, Môi trường và Đô thị phản ánh việc rác thải y tế nguy hại tại TTYT huyện Ea H’leo liên tục bị bỏ bên ngoài môi trường và xử lý trách nhiệm những người có liên quan. Huyện Ea H’leo đã xử lý như thế nào? Trách nhiệm thuộc về ai? thì trong công văn phản hồi của UBND huyện Ea H’leo lại không thấy nhắc đến việc này. Điều này càng làm dư luận tăng sự hoài nghi: Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo thuộc “vùng cấm” xử lý?

TTYT huyện Ea H’leo “lấp liếm” sự việc trên?

Tại Công văn phản hồi của TTYT huyện Ea H’leo số 517/PĐ-TTYT “V/v phúc đáp nội dung phản ánh công tác xử lý chất thải phát sinh trong phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 tại Trung tâm Y tế huyện” gửi Văn phòng Môi trường và Đô thị KV Tây Nguyên thì nội dung chỉ nêu chung chung về công tác xử lý chất thải y tế nguy hại tại các khu cách ly Covid - 19.

TTYT huyện Ea H’leo liên tục bỏ chất thải y tế nguy hại bên ngoài môi trường là có đúng với quy định? Ai chịu trách nhiệm về việc này? Muốn test nhanh chỉ cần bỏ ra 100.000 đồng cho người bán nước là có đúng quy định? thì không được TTYT huyện Ea H’leo nhắc đến.

Phải chăng, TTYT huyện Ea H’leo đang cố tình “lấp liếm” trả lời những nội dung mà MT&ĐT phản ánh? Vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu TTYT ở đâu, khi liên tục để tái diễn việc rác thải y tế nguy hại bỏ bên ngoài môi trường?

Trước đó, trong Báo cáo giải trình số 1185/BC-TTYT ngày 05/10/2021 “Giải trình các nội dung về công tác quản lý chất thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo” gửi UBND huyện Ea H’leo có nội dung ghi rõ: “Do đó ý kiến phản ánh: “Chất thải y tế nguy hại tại TTYT và chất thải y tế tại các khu cách ly tập trung của huyện Ea H’leo về chưa qua xử lý bị bỏ ra ngoài môi trường” là không có căn cứ”.

tm-img-alt
Báo cáo giải trình các nội dung về quản lý chất thải y tế tại Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo gửi đến UBND Huyện.

Sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, UBND huyện Ea H’leo đã kiểm tra và xác minh làm rõ chưa, hay trả lời dựa theo Báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo? Và Báo cáo giải trình của Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo có đúng sự thật hay không?

Đề nghị, UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra làm rõ những nội dung mà MT&ĐT đã phải ánh. Đồng thời có văn bản phản hồi gửi đến Văn phòng Môi trường và Đô thị KV Tây Nguyên theo quy định.

MT&ĐT Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Ea H'leo : Để chất thải nguy hại không đúng quy định, chính quyền trả lời "qua loa". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...