Thứ sáu, 29/03/2024 13:13 (GMT+7)

Huyện Hàm Tân (Bình Thuận) thực hiện nhiều giải pháp phát triển các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ tư, 04/05/2022 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với sự phát triển của tỉnh Bình Thuận huyện Hàm Tân có nhiều tiềm năng và lợi thế, nhất là khi tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành.

Cùng với sự phát triển của tỉnh Bình Thuận huyện Hàm Tân có nhiều tiềm năng và lợi thế, nhất là khi tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành, khi đó các tuyến đường giao thông của huyện được kết nối đồng bộ sẽ tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều giải pháp quan trọng phát triển các KCN, trong đó huyện Hàm Tân đã hoàn chỉnh lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh quy hoạch xây dựng chung các đô thị các thị trấn, phường, xã; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng, kêu gọi, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình trọng điểm đã được chấp thuận đầu tư.

Huyện Hàm Tân (Bình Thuận) thực hiện nhiều giải pháp phát triển các khu công nghiệp - CafeLand.Vn...
Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận

Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 1555/XD-TTg ngày 30/4/2015 và phê duyệt phương án điều chỉnh bổ sung quy hoạch các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, huyện có 3 khu công nghiệp gồm: Khu công nghiệp Tân Đức diện tích 300 ha, khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 có diện tích 1070 ha, khu công nghiệp Sơn Mỹ 2 có diện tích 540 ha.

Tín hiệu đáng mừng của huyện là, sau nhiều nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương, các nhà đầu tư và sự đồng thuận của người dân thì khi các dự án đi vào hoạt động sẽ là điểm nhấn thu hút nhiều thành phần kinh tế đến đầu tư. Thời gian qua, UBND huyện Hàm Tân đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án khu công nghiệp. Huyện đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp công tác quản lý và quy hoạch trên địa bàn, phối hợp các ban, ngành tháo gỡ khó khăn, xác định xây dựng cơ sở hạ tầng, tạo mọi thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó hoàn chỉnh việc lập quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh quy hoạch xây dựng chung các đô thị các thị trấn, phường, xã. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng, kêu gọi, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công trình trọng điểm đã được chấp thuận đầu tư. Thực hiện các văn bản, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đôn đốc, đề nghị các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khu, cụm công nghiệp. Cụ thể: Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1 chủ đầu tư (Công ty IPICO) đã hoàn chỉnh hồ sơ xin thuê đất diện tích khoảng 76 ha đất có các thửa liền kề nộp sở tài nguyên và môi trường thẩm định, trình UBND tỉnh ra quyết định cho thuê. Đang hoàn chỉnh bản đồ đo đạc địa chính thêm 568 ha để triển khai công tác kiểm kê, bồi thường giải tỏa. Hiện nay, UBND huyện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung đẩy nhanh công tác đền bù giải tỏa, trong đó tập trung thực hiện đền bù giải tỏa 5 tổ chức và 20 hộ dân (với diện tích khoảng 241 ha) đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường trước đây và khu vực Trung tâm Điện lực Sơn Mỹ, dự án Kho cảng khí LNG, các hộ dân lân cận liền kề để đảm bảo mặt bằng giao cho chủ đầu tư khởi công dự án. KCN Sơn Mỹ 2, nhà đầu tư đang triển khai các thủ tục về chuẩn bị đầu tư.

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển công nghiệp Đông Sài Gòn đang tích cực phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh hoàn thiện hồ sơ, tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ cấp chủ trương đầu tư đối với dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Sơn Mỹ 2.

Huyện Hàm Tân (Bình Thuận) thực hiện nhiều giải pháp phát triển các khu công nghiệp - CafeLand.Vn...
Huyện Hàm Tân - Bình Thuận ngày càng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng

Trong 3 KCN, KCN Tân Đức được đánh giá là “chạy” tiến độ nhanh nhất, chủ đầu tư là Công ty Sonadezi Bình Thuận đã có nhiều cố gắng, tích cực phối hợp với UBND huyện Hàm Tân và xã Tân Đức triển khai thực hiện công tác đền bù giải tỏa. Ông Đỗ Quốc Bảo, Phó Giám đốc Công ty Sonadezi Bình Thuận cho biết: Đến nay đã hoàn thành hồ sơ kiểm kê thực địa được 289,5/293,32 ha, đạt 98,7%, tương đương 222/227 hộ dân, đạt 98,2% hiện đã thực hiện chi trả tiền đền bù cho các hộ dân và bàn giao mặt bằng với diện tích 50 ha.

UBND tỉnh đã thống nhất phương án sử dụng nguồn nước từ Nhà máy nước Gia Ray và Tâm Hưng Hòa thuộc huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai phục vụ cho KCN Tân Đức. Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã thống nhất đầu tư trạm biến áp 110kv Tân Đức cấp điện cho KCN Tân Đức và UBND huyện Hàm Tân đã có văn bản thỏa thuận hướng tuyến công trình “Đường dây 110kV Hàm Tân 2 - Tân Đức - Hòa Bình” và trạm biến áp 110kV Tân Đức và đường dây đấu nối. Chủ đầu tư đã ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án đầu tư với số tiền 6,25 tỷ đồng, chuẩn bị các điều kiện khởi công và hồ sơ, thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy định, công ty sẽ khởi công ngay khi được bàn giao mặt bằng…

Bên cạnh các KCN, Hàm Tân còn được phê duyệt quy hoạch 5 cụm công nghiệp là cụm công nghiệp Thắng Hải 1 diện tích 50 ha, cụm công nghiệp Thắng Hải 2 diện tích 40 ha, cụm công nghiệp Thắng Hải 3 diện tích 50 ha, cụm công nghiệp Nghĩa Hòa diện tích 35 ha, cụm công nghiệp Sông Phan diện tích 30 ha.

Ông Trác Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Hàm Tân cho biết: Trong thời gian tới huyện tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tháo gỡ những vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai các KCN Sơn Mỹ 1, Sơn Mỹ 2, Tân Đức. Phối hợp triển khai đầu tư xây dựng Trung tâm điện lực Sơn Mỹ, dự án khu công nghiệp - dịch vụ - đô thị Hàm Tân – La Gi. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã Tân Đức, Sơn Mỹ đẩy nhanh công tác xác định giá đất cụ thể, hoàn chỉnh hồ sơ kiểm kê, áp giá, xác định tính pháp lý, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và chi trả tiền cho nhân dân, trước mắt tập trung đền bù giải tỏa 200 ha để khởi công xây dựng KCN Tân Đức và phối hợp các cơ quan, ban ngành của tỉnh hoàn thành hồ sơ đất đai xây dựng với diện tích 76 ha để chuẩn bị khởi công xây dựng KCN Sơn Mỹ 1.

Với huyện Hàm Tân sau khi tuyến cao tốc hoàn thành sẽ kết nối thuận lợi Cao tốc - QL55 - QL1. Thực tế ngay sau khi tuyến cao tốc động thổ thì đã có hàng loạt nhà đầu tư đón đầu rót vốn vào các khu, cụm công nghiệp. Trong tương lai sẽ góp phần to lớn trong sự phát triển KT - XH trên địa bàn huyện./.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Hàm Tân (Bình Thuận) thực hiện nhiều giải pháp phát triển các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Quang Đạt/Báo Dân sinh

Cùng chuyên mục

Tin mới