Thứ năm, 28/03/2024 22:40 (GMT+7)

Huyện Hoài Đức có “làm ngơ” trước những nhà xưởng xây dựng trái phép

Trần Thắng -  Thứ hai, 11/12/2017 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 17/11/2017, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng bài viết “Họ đã không nhìn thấy nhiều nhà xưởng mọc trên đất nông nghiệp?” phản ánh tại khu Bãi Ngòi thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn

 Ngày 17/11, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng bài viết “Họ đã không nhìn thấy nhiều nhà xưởng "mọc" trên đất nông nghiệp?” phản ánh tại khu Bãi Ngòi thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến xã Vân Côn, huyện Hoài Đức hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép ngang nhiên hoạt động nhiều năm, ảnh hưởng đến việc sản xuất nông nghiệp, gây bức xúc dư luận.

Nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Vân Côn, Hoài Đức.

Để làm rõ thông tin và trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Vân Côn cũng như kế hoạch xử lý những nhà xưởng xây dựng và hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường trong thời gian qua. PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Vân Côn.

Tại buổi làm việc ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch xã thừa nhận những nội dung người dân phản ánh và báo nêu là đúng.

“Những nhà xưởng xây dựng trái phép người dân phản ánh, báo đã đăng lên là đúng thực tế, đó là những công trình tồn tại từ những năm trước, lúc đó xã không kiểm soát được để xảy ra tình trạng như vậy trách nhiệm thuộc về UBND xã”. Ông Sơn cho biết thêm.

Đề cập đến hướng xử lý và trách nhiệm của UBND xã khi để hàng loạt công trình nhà xưởng vi phạm tồn tại nhiều năm mà không có kế hoạch xử lý dứt điểm sai phạm này, ông Sơn cho biết: “Các công trình nhà xưởng này được xây dựng từ năm 2015 đến nay, lúc đó xã phát hiện rồi báo cáo huyện, do trong thời kỳ nhạy cảm năm 2015 riễn ra đại hội đảng, 2016 bầu cử đại biểu Quốc Hội.

Vì vậy huyện có chỉ đạo lập hồ sơ vi phạm để xử lý sau, cái khó của chúng tôi là ở chỗ đó. Trước đây chúng tôi cũng ban hành kế hoạch xử lý cưỡng chế, nhưng vận động họ tháo dỡ rất khó khăn vì họ không tự tháo dỡ.

Nếu xã tiến hành cưỡng chế họ sẽ làm căng và phản ứng quyết liệt, đồng thời làm đơn kiến nghị chúng tôi vì khi tiến hành xây dựng xã không ngăn chặn, cho họ làm nên xã khó xử lý sai phạm này”.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Vân Côn, tại buổi làm việc với PV.

“Chúng tôi đang báo cáo, đề nghị huyện xem xét cho vào quy hoạch bổ sung để chuyển đổi cho họ, kế hoạch xã gử rồi, huyện cũng có quan điểm như vây. Không có gì thay đổi, trong kỳ họp hội đồng nhân dân huyện 15/12/2017, xã trình lên”. Ông Sơn cho biết thêm.

Với thực tế trên, phải chăng UBND xã Vân Côn đang “bất lực” trước những sai phạm này, hay cố tình kéo dài thời gian để xin cấp trên cho hợp thức hóa sai phạm. Dư luận hoài nghi có sự bao che tiếp tay cho những công trình sai phạm trên hoạt động, khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Trong quá trình tác nghiệp, PV còn nhận được phản ánh của người dân về một số công trình nhà ở đang xây dựng trên đất nông nghiệp tại đội 2 và đội 3 thôn Quyết Tiến.

Trả lời vấn đề này, ông Sơn khẳng định là không có trường hợp nào xây dựng trái phép trong năm 2017. Xã kiểm soát rất tốt vấn đề này, huyện cũng đã  ghi nhận.

Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại đội 2 thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn.

Khi PV nêu tên chủ công trình xây dựng đang thi công tại đội 2 xã Quyết Tiến thì ông Sơn lý giải, nhà đấy xây dựng trái phép từ năm 2015 chứ không phải bây giờ. Chỉ đến khi PV khẳng định đưa ra hình ảnh là đang tiếp tục xây dựng, lúc này ông Sơn mới cho gọi địa chính xã đi kiểm tra.

Tiếp tục liệt kê về hàng loạt công trình nhà ở xây dựng trên, tại đội 3 thôn Quyết Tiến, lúc đầu ông Sơn nói đó là đất nhà ở. Khi PV thắc mắc về việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất nhà ở từ khi nào? Ông Sơn cho biết: “Từ năm 2002 UBND tỉnh Hà Tây cũ có quyết định cho chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất kinh doanh, vì vậy người ta được xây dựng nhà ở”.

Hàng loạt công trình nhà ở xây dựng kiên cố trên đất kinh doanh, tại đội 3 thôn Quyết Tiến, Vân Côn

Khi PV đề nghị được tiếp cận các văn bản liên quan tới khu đất trên và kế hoạch xử lý những công trình xây dựng trái phép tại thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến thì ông Sơn từ chối với lý do cán bộ địa chính xã bận, để khi khác.

Tại điểm 2.2.5, Mục 2.2, Phụ lục số 1 ban hành kèm theo Thông tư số 28/2014/TT-BTNMT quy định: “Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp là đất sử dụng vào mục đích sản xuất công nghiệp, tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp và kinh doanh, dịch vụ; bao gồm đất khu công nghiệp; đất cơ sở sản xuất, kinh doanh; đất cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, gốm sứ”.

Vậy, với việc UBND xã Vân Côn để cho họ xây dựng nhà ở như trên có đúng quy định pháp luật? Câu hỏi này xin gửi tới lãnh đạo huyện Hoài Đức và UBND TP.Hà Nội.

Liên quan đến sự việc trên, trước đó PV đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Lý -Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hoài Đức.

Ông Lý cho biết: “Đối với xã Vân Côn, huyện cũng có chỉ đạo xã xây dựng kế hoạch xử lý cưỡng chế các công trình vi phạm. Theo kế hoạch trong tháng 12/2017 xã Vân Côn phải xử lý dứt điểm công trình sai phạm tồn tại, nếu không xử lý dứt điểm vấn đề này thì chủ tịch UBND xã Vân Côn sẽ chịu trách nhiệm trước UBND huyên”.

Ông Đỗ Xuân Lý - TP. TNMT huyện Hoài Đức, tại buổi làm việc với PV.

Đề cập đến trách nhiệm của UBND huyện trước sai phạm trên, tồn tại kéo dài trong thời gian qua, ông Lý nói: “Tất cả vi phạm về trật tự đất đai của xã thì trách nhiệm thuộc về chủ tịch xã đứng đầu và Phó chủ tịch, sau đó là cán bộ địa chính xã.

Để xẩy ra các công trình vi phạm tồn tại như vậy, do xã buông lỏng quản lý, thiếu quyết liệt trong công tác xử lý công trình sai phạm, nên quy trách nhiệm là người đứng đầu chính quyền xã, cụ thể là đồng chí chủ tịch UBND xã. Ở xã là thuộc thẩm quyền của xã, không thuộc thẩm quyền của huyện”.

Với cách trả lời của cơ quan quản lý như vây, có thể khiến dư luận băn khoăn với câu hỏi. Chính quyền nơi đây đã thực sự làm hết trách nhiệm của mình trong quản lý đất đất nông nghiệp? Họ có biết biết đến UBND TP Hà Nội đã có chỉ thị 04 về vấn đề này?. Thiết nghĩ, đã đến lúc UBND TP Hà Nội cũng như Sở TNMT TP cần vào cuộc thanh tra làm rõ những sai phạm về xây dựng và quản lý đất đai tại khu vực nêu trên.

Theo Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 14/1/2014 của UBND TP Hà Nội, Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra.

Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Hoài Đức có “làm ngơ” trước những nhà xưởng xây dựng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.