Thứ sáu, 19/04/2024 01:28 (GMT+7)

Hóc Môn (TP.HCM): Dân kêu cứu vì kho hóa chất nằm trong khu dân cư

MTĐT -  Thứ năm, 29/06/2017 15:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty hóa chất Hiệp Phát tại ấp Tiền Lân 1, xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn, TPHCM) gây bức xúc trong dư luận.

Theo đơn phản ánh của người dân, kho hóa chất của Công ty Hiệp Phát có diện tích khoảng 400m2, nằm giữa khu dân cư, chứa các loại hóa chất dạng bột, đặc, lỏng, đựng trong các bao, thùng phuy, can nhựa... Hàng ngày, xe vận tải lớn, nhỏ xuống hàng, còn các công nhân thì sang bao, đóng gói, sang chiết vô can nhựa, chuyển lên xe chở đi bỏ mối, giao hàng cho khách. Đáng chú ý là tại kho hàng hoạt động gây ồn ào, náo động suốt ngày đêm, mùi hóa chất gây khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân xung quanh, nhất là vào những ngày nóng nực, mùi hóa chất bay ra nồng nặc cả khu vực. Một số nhà dân luôn luôn phải cửa đóng then cài, vì có người bị ho kéo dài, viêm họng, khó thở, mắt mờ, đau đầu, đe dọa trực tiếp đến cuộc sồng sinh hoạt, học tập, làm ăn người dân trong khu dân cư, không chỉ ảnh hưởng trước mắt mà còn để lại hậu quả về lâu, về dài.

Đây là kho chứa hóa chất các loại nên khả năng gây cháy rất cao, trong khi các phương tiện phòng cháy, chữa cháy của Công ty Hiệp Phát rất hạn chế và thô sơ. Nếu hỏa hoạn xảy ra thì có thể cả khu vực trở thành biển lửa, thiệt hại gây ra sẽ khôn lường.

Theo Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội, kho hóa chất của Công ty Hiệp Phát đã vi phạm Khoản 2 Điều 68 Luật Bảo vệ môi trường, có quy định cơ sở sản xuất hoặc kho tàng phải có khoảng cách an toàn, không tác động xấu đến khu dân cư:

- Có chất dễ chày, dễ nổ.

- Có chất độc hại với người và sinh vật.

- Phát tán bụi, mùi, tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống con người.

- Gây ô nhiễm môi trường nước…

Như vậy, kho hóa chất của Công ty Hiệp Phát tại số 43/17A tổ 9 ấp Tiền Lân 1, đã vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường (BVMT), gây bất bình trong nhân dân. Đó là chưa nói đến việc hàng ngày có nhiều xe chở hàng trọng tải nặng ra vào kho, làm cho con đường trong tổ 9 bị xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, gây tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông trong khu vực.

Theo quy định thì kho chứa hóa chất phải cách xa khu dân cư hàng trăm mét nhưng không hiểu sao kho hóa chất của Công ty Hiệp Phát lại nằm giữa khu dân cư, mà không bị xử lý, liệu có gì khuất tất, trong việc cấp giấy phép cho Công ty đặt kho hóa chất tại đây, trách nhiệm thuộc về ai!?

Bà con kiến nghị cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra làm rõ sai phạm và đình chỉ hoạt động của kho hóa chất, buộc Công ty Hiệp Phát phải di dời trong thời gian sớm nhất, trả lại cuộc sống yên bình cho người dân tổ 9 ấp Tiền Lân 1, được quy định tại Điều 162 Luật BVMT.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin vụ việc này.

Minh Yến

Bạn đang đọc bài viết Hóc Môn (TP.HCM): Dân kêu cứu vì kho hóa chất nằm trong khu dân cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.