Thứ năm, 25/04/2024 03:26 (GMT+7)

Huyện Kiên Lương - Kiên Giang: Thu hồi Dự án cơ sở dưỡng lão tình thương

Văn Bình -  Thứ năm, 15/09/2022 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tháng 7/2022, UBND huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang đã có Quyết định thu hồi Dự án thành lập cơ sở dưỡng lão tình thương tại xã Dương Hòa do ông Oàn Lộc Phến làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau quyết định thu hồi ông Phến vẫn tiếp tục thi công xây dựng dự án?

Dự án vẫn được thi công xây dựng sau quyết định thu hồi

Dự án thành lập cơ sở dưỡng lão tình thương tại xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang do ông Oàn Lộc Phến làm chủ đầu tư được UBND huyện Kiên Lương cấp giấy chứng nhận đầu tư đăng kí thành lập cơ sở vào tháng 4 năm 2019 (thể hiện tại Quyết định số 01/GCN-LĐTBXH của Phòng Lao động ,Thương binh và xã hội Kiên Lương – UBND huyện Kiên Lương).

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư thành lập ông Oàn Lộc Phến đã không triển khai xây dựng để đưa cơ sở đi vào hoạt động nên đến tháng 7/2022 ,Phòng lao động, thương binh và xã hội Kiên Lương – UBND huyện Kiên Lương đã quyết định thu hồi giấy chứng nhận thành lập cơ sở dưỡng lão tình thương tại xã Dương Hòa của ông Oàn Lộc Phến.

tm-img-alt
Mặc dù giấy chứng nhận thành lập cơ sở đã bị thu hồi nhưng tấm biển với tên gọi “Mái ấm tình thương Khải Nam” đã được dựng lên (ảnh ngày 12/9/2022).

Theo đó, tại Quyết định số 09/QĐ- LĐTBXH của Phòng Lao động ,Thương binh và xã hội Kiên Lương– UBND huyện Kiên Lương ngày 6/7/2022: Quyết định về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng kí thành lập cơ sở dưỡng lão tình thương.

Quyết định này nêu rõ: Thu hồi Giấy chứng nhận đăng kí thành lập cơ sở dưỡng lão tình thương số 01/GCN-LĐTBXH của Phòng Lao động ,Thương binh và xã hội Kiên Lương – UBND huyện Kiên Lương cấp cho ông Oàn Lộc Phến. Địa điểm trụ sở tại Ấp ngã tư, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

Lý do thu hồi: Giấy chứng nhận đăng kí thành lập cơ sở dưỡng lão tình thương đã quá 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng kí thành lập nhưng cơ sở chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 21, Nghị định 103/2017 NĐ-CP, ngày 12/9/2017 của Chính phủ.

tm-img-alt
Quyết định số 09/QĐ- LĐTBXH của Phòng Lao động ,Thương binh và xã hội Kiên Lương – UBND huyện Kiên Lương ngày 6/7/2022.

Tuy nhiên, đến nay (tháng 9/2022) sau khi bị thu hồi Giấy chứng nhận thành lập, Cơ sở dưỡng lão tình thương tại tại Ấp ngã tư, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang của ông Oàn Lộc Phến vẫn tiếp tục được thi công xây dựng. Điều đáng nói là việc thi công xây dựng cơ sở dưỡng lão tình thương của ông Oàn Lộc Phến đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống, quyền lợi của người dân xung quanh khu vực, gây ra sự bất bình, búc xúc trong dư luận. Từ đó, nhiều đơn thư “kêu cứu” được chuyển đến chính quyền sở tại.

Theo ghi nhận thông tin phản ánh của Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam ngày 12/9/2022, Cơ sở dưỡng lão tại Ấp ngã tư, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang của ông Oàn Lộc Phến vẫn tiếp tục được thi công xây dựng. Thậm chí, tấm biển cơ sở với tên gọi “Mái ấm tình thương Khải Nam” đã được dựng lên.

Theo tìm hiểu được biết, ông Oàn Lộc Phến có địa chỉ tại 565/46 Nguyễn Trãi, Phường 07, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh là người đại diện cho Công ty TNHH Khải Nam. Công ty TNHH Khải Nam có mã số thuế  là 0303751340 và cũng có địa chỉ trùng khớp với địa chỉ của ông Oàn Lộc Phến tại tại 565/46 Nguyễn Trãi, Phường 07, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Trách nhiệm của chính quyền địa phương khi cơ sở vẫn được thi công xây dựng sau quyết định thu hồi?

Tại Quyết định số 09/QĐ- LĐTBXH của Phòng Lao động ,Thương binh và xã hội Kiên Lương – UBND huyện Kiên Lương ngày 6/7/2022: Quyết định về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng kí thành lập cơ sở dưỡng lão tình thương nêu rõ: “UBND xã Dương Hòa trao quyết định này (Quyết định thu hồi giấy chứng nhận…- PV) cho ông Oàn Lộc Phến, trường hợp ông Oàn Lộc Phến không nhận quyết định này hoặc vắng mặt thì lập biên bản”.

Nội dung của quyết định nêu rõ trách nhiệm của UBND xã Dương Hòa là như vậy và đương nhiên UBND xã Dương Hòa hoàn toàn nắm được việc cơ sở dưỡng lão tại Ấp ngã tư, xã Dương Hòa, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang của ông Oàn Lộc Phến đã bị thu hồi giấy chứng nhận thành lập. Tuy nhiên, rất khó hiểu khi cơ sở này vẫn ngang nhiên tiếp tục triển khai thi công, xây dựng như chưa bị thu hồi giấy chứng nhận thành lập.

tm-img-alt
Việc thi công xây dựng gây ảnh hướng đến cuộc sống, quyền lợi của người dân xung quanh khu vực, gây ra sự bất bình, búc xúc trong dư luận.

Đem những thắc mắc này đến UBND xã Dương Hòa để được tỏ tường vấn đề thì chúng tôi (PV) khá bất ngờ với câu trả lời giải thích, quản lý chính quyền địa phương của vị Chủ tịch UBND xã Dương Hòa.

Theo đó, tại buổi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Ong Văn Lình – Chủ tịch UBND Xã Dương Hòa cho biết: Cơ sở dưỡng lão tình thương của ông Phến đã bị thu hồi giấy chứng nhận thành lập. Tuy nhiên, việc thu hồi không có nghĩa là ông Phến không được tiếp tục thi công xây dựng cơ sở dưỡng lão tình thương này nữa.

tm-img-alt
Luật sư Nguyễn Văn Thái – Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Nam Thái.

Khái niệm về việc thu hồi giấy chứng nhận đăng kí thành lập cơ sở dưỡng lão tình thương ông Ong Văn Lình – Chủ tịch UBND Xã Dương Hòa có thuyết phục được dư luận khi nó hoàn toàn khác với quan điểm, đánh giá và nhìn nhận của Luật Sư ?

Theo đó, Luật sư Nguyễn Văn Thái – Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Nam Thái phân tích và cho rằng:

Theo các quy định tại Nghị định 103/2017/NĐ-CP quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội: Điều 21 quy định rõ: cơ sở trợ giúp xã hội bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký thành lập trong trường hợp “sau 12 tháng, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập nhưng cơ sở chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động cho cơ quan có thẩm quyền”.

Khi bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký thành lập thì cơ sở trợ giúp xã hội đó phải thực hiện giải thể theo quy định tại Điều 22 Nghị định 103/2017/NĐ-CP.

Như vậy, khi cơ sở bị thu hồi giấy chứng nhận nghĩa là mọi hoạt động tại cơ sở đó sẽ phải dừng lại, bao gồm cả việc xây dựng và Cơ sở đó phải có trách nhiệm giải quyết quyền lợi cho các đối tượng, người lao động và các bên liên quan.

Sau khi bị thu hồi giấy chứng nhận, các cơ sở này nếu muốn được hoạt động phải lập một bộ hồ sơ khác, theo đúng quy định của pháp luật để xin cấp lại giấy chứng nhận hoạt động. Trong thời gian xin cấp lại giấy chứng nhận hoạt động thì cơ sở trợ giúp không được thực hiện bất cứ hoạt động./.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Kiên Lương - Kiên Giang: Thu hồi Dự án cơ sở dưỡng lão tình thương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành