Thứ sáu, 19/04/2024 22:22 (GMT+7)

Huyện Mai Sơn nhiều biện pháp nâng tầm giá trị cây na

Thanh Hạ -  Thứ ba, 11/10/2022 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cây na trồng trên mảnh đất Mai Sơn Sơn La là một trong những cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, bởi giá bán cao, thời điểm đầu vụ giá na có thế lên đến 40-50 nghìn đồng/kg

Cây na được đưa vào trồng tại huyện Mai Sơn từ những năm 1990, chủ yếu trên địa bàn các xã Cò Nòi, Nà Bó, Hát Lót và thị trấn Hát Lót. Đến nay, na Mai Sơn đã xây dựng được nhãn hiệu trên thị trường.

Toàn huyện hiện có trên 440ha na, chiếm 4,1% tổng diện tích cây ăn quả toàn huyện; trong đó, diện tích cho thu hoạch hơn 373ha; sản lượng na năm 2022 ước đạt 5.493 tấn.

Mai Sơn cũng là một trong những huyện có diện tích cây ăn quả lớn của tỉnh Sơn La. Ở vùng đất này, cây na là một trong những cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, bởi giá bán cao, thời điểm đầu vụ giá na có thế lên đến 40-50 nghìn đồng/kg.

Giống na trên địa bàn huyện chủ yếu gồm là na dai truyền thống và na thái chiếm 95,5% tổng diện tích trồng, gần đây giống na sầu riêng bước đầu được đưa vào sản xuất, hầu hết diện tích cây na được trồng và chăm sóc theo hướng hữu cơ dùng phân chuồng ủ hoai mục, phân lân để bón cho cây, thường xuyên tỉa cành, tạo tán để hạn chế sâu bệnh.

tm-img-alt
Mai Sơn vào vụ na. Ảnh minh hoạ

HTX Mé Lếch, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, Sơn La được thành lập năm 2018, với 20 thành viên chủ yếu là trồng na. Hiện, có hơn 100 ha cây na, trong đó có 60 ha na dai, 30 ha na Thái. Các thành viên HTX tập trung chuyên canh theo tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp sạch, trong đó có 50 ha sản xuất theo hướng VietGAP, 50 ha sản xuất theo hướng hữu cơ.

Bên cạnh đó đầu năm 2021, HTX Mé Lếch, bản Mé Lếch đã mạnh dạn đầu tư, nhập giống na Đài Loan từ Viện hoa quả về ghép cải tạo với giống na địa phương. Nhờ chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, cây na sầu riêng phát triển tốt, đến nay, đã cho những quả xanh ngát, trọng lượng đạt hơn 1 kg. Giá bán 450 đến 500 nghìn đồng/kg.

Với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX Mé Lếch còn tích cực tìm, khai thác những giống na mới cho năng suất, chất lượng cao hơn về trồng.

Đồng thời, tăng cường sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết tiêu thụ sản phẩm, không ngừng nâng cao thu nhập, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Với việc xác định na là một trong những cây trồng chủ lực, thời gian qua, huyện Mai Sơn đã tập trung đẩy mạnh xây dựng hình ảnh, thương hiệu đến với người tiêu dùng. Huyện cũng đã tuyên truyền, vận động các hợp tác xã trồng na theo hướng xây dựng các vùng chuyên canh tập trung sản xuất; đẩy mạnh đăng ký cấp mã số vùng trồng để đưa quả na tiêu thụ ở các thị trường và tìm hướng xuất khẩu, từ đó tiếp tục nâng giá trị thương hiệu na Mai Sơn.

Năm nay nhờ các hộ trồng na ở Mai Sơn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăm sóc, thụ phấn, bón phân… nên na cho năng suất ổn định.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Mai Sơn nhiều biện pháp nâng tầm giá trị cây na. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...