Thứ sáu, 19/04/2024 07:01 (GMT+7)

Huyện Pác Nặm đề ra mục tiêu 81% rác thải nông thôn được thu gom, xử lý

Khánh Dung -  Thứ tư, 26/10/2022 16:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thực hiện chủ chương lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vấn đề môi trường nông thôn, đến thời điểm này trên địa bàn huyện Pác Nặm đã có 80% tỷ lệ rác thải nông thôn được thu gom, xử lý. Đạt trên 98,7% chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Việt Nam hiện có trên 62,6 triệu dân sống ở vùng nông thôn, chiếm xấp xỉ 65% dân số trong cả nước. Mỗi năm khu vực nông thôn phát sinh trên 13 triệu tấn rác thải sinh hoạt, khoảng 1.300 triệu m3 nước thải sinh hoạt, 47 triệu tấn chất thải chăn nuôi và hơn 14 nghìn tấn bao bì hóa chất bảo vệ thực vật, phân bón các loại… Tuy nhiên, theo thống kê chỉ khoảng 50% khối lượng rác thải trên được thu gom, xử lý, phần còn lại chủ yếu là chất thải rắn khó xử lý, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho môi trường và sức khỏe người dân.

Ở nhiều vùng nông thôn trong cả nước, không khó để bắt gặp những bãi rác tự phát cạnh con đường liên thôn, liên xã. Thậm chí, rác thải sinh hoạt còn được người dân thiếu ý thức đóng thành bao ném xuống sông, trên các kênh, rạch, sông suối… Các loại rác này đang được thải ra môi trường nông thôn mỗi ngày mà phần lớn là chưa qua xử lý, hoặc xử lý không đạt tiêu chuẩn, gây ô nhiễm môi trường. Thực trạng đó đang gióng lên hồi chuông cảnh báo tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở nhiều vùng nông thôn trong cả nước.

tm-img-alt
 Rác thải tại các khu vực nông thôn được thu gom và xử lý có hiệu quả

Tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn, nhiều năm qua đã làm tốt công tác bảo vệ môi trường nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới, Năm 2022, huyện Pác Nặm đã đề ra mục tiêu có từ 81% trở lên tỷ lệ rác thải nông thôn được thu gom, xử lý. Huyện ủy Pác Nặm đã ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hiện nay, công tác vệ sinh môi trường nông thôn trên địa bàn huyện được các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị từ huyện đến các xã quan tâm chú trọng, UBND huyện cũng đã và đang chỉ đạo quyết liệt, nhất là công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, chỉ đạo các xã giải phóng mặt bằng, xây dựng bãi rác tập trung để xử lý rác tại địa phương.

Nhiều xã sau khi làm đường bê tông đã mở rộng đường hạn chế cỏ dại hai bên mép đường hoặc tổ chức trồng hoa cây cảnh qua đó đã giảm được tình trạng vứt rác thải hai bên đường tạo cảnh quan sạch đẹp…

Với sự vào cuộc tích cực và có những lộ trình, giải pháp cụ thể từ huyện đến cơ sở, tin chắc rằng công tác đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực nông thôn ở huyện Pác Nặm sẽ được thực hiện một cách hiệu quả. /.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Pác Nặm đề ra mục tiêu 81% rác thải nông thôn được thu gom, xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.