Thứ sáu, 29/03/2024 19:03 (GMT+7)

Huyện Phúc Thọ muốn đuổi 'cát tặc' nhưng...'lực bất tòng tâm' (Kỳ 3)

Lâm Phong - Trần Duy -  Thứ năm, 25/10/2018 13:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty khai thác trước đây có tên là TMS, giờ đổi tên thành Công ty An Thịnh Vĩnh Lạc, cho một cô bé nào đó làm Chủ tịch HĐQT, Công ty này liên quan đến nhiều người lắm, thao túng toàn bộ ở đây...

"Cát tặc" lộng hành nhờ có “mối quan hệ” lớn?

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hồng đang diễn ra rất rầm rộ và ngày càng phức tạp. Trước tình trạng đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ đã có nhiều văn bản báo cáo lên các cấp chính quyền nhưng đều không có hướng xử lý.

Người dân và chính quyền xã, huyện đều bức xúc trước tình trạng khai thác cát trái phép

Trao đổi với PV, ông Đặng Văn Nghĩa, Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Phúc Thọ cho biết: “Thực trạng những đơn vị khai thác cát ở đó là UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho khai thác làm hại cho bên này. Huyện Phúc Thọ đấu tranh rất nhiều lần và đã làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc), có cho khai thác cát ở trên bãi nổi giáp ranh giữa huyện Phúc Thọ và Yên Lạc. Bên Hà Nội là nghiêm cấm việc khai thác cát khu vực này”.

“Tỉnh Vĩnh Phúc cho khai thác bãi nổi ở sông nhưng lại cho tàu hút, tàu cuốc khai thác, không thể chấp nhận được. Những tàu khai thác này làm lở mố kè, làm hại cả làng, chúng tôi bức xúc lắm” – ông Nghĩa bức xúc cho biết.

Chính quyền huyện Phúc Thọ cũng “lực bất tòng tâm”?

Cũng theo ông Đặng Văn Nghĩa: “Bên Phúc Thọ không làm gì được vì phía doanh nghiệp có nhiều “mối quan hệ” nên phải đành lui. Việc khai thác cát trên sông thì chỉ Công an mới bắt được chứ chúng tôi có gì trong tay mà làm.

Huyện Phúc Thọ cũng đã thành lập tổ công tác để kiểm tra nhưng chỉ để xua đuổi thôi chứ chúng tôi ra đến nơi thì “nó” lại chạy. Chúng tôi rất muốn trục xuất bọn khai thác cát đó đi.

Công ty khai thác trước đây có tên là TMS, giờ đổi tên thành Công ty An Thịnh Vĩnh Lạc, cho một cô bé nào đó làm Chủ tịch HĐQT, Công ty này liên quan đến nhiều lắm, thao túng toàn bộ ở đây.

Trên Bộ cũng chẳng ý kiến gì, Công an thành phố cũng thành lập tổ công tác nhưng chẳng thấy làm gì. Công ty An Thịnh còn nói với chúng tôi là các anh biết quái gì sai hay đúng.

Quan điểm của chúng tôi là rất muốn xử lý nhưng “lực bất tòng tâm” vì thuyền bè không có, giao Công an huyện cũng chẳng làm. Chúng tôi mời các sở ban ngành của Hà Nội và Vĩnh Phúc ra ngoài thực địa để xác định rõ ranh giới. UBND tỉnh Vĩnh Phúc thừa nhận cấp phép có sơ xuất, cấp chồng lấn sang Hà Nội 10 héc ta và sẽ hứa điều chỉnh lại. Tuy nhiên, phía Công ty này vẫn khai thác bên địa phận Phúc Thọ, họ vẫn lấy bản đồ cũ ra lòe mình.

Công ty này liên quan đến khá nhiều, nên mình chẳng làm gì được đâu. Mình có ra bắt thì “nó” cũng khống chế, mình lại vì bị “phản đòn”. Huyện trước đây đã quay clip báo cáo với chủ tịch TP. Hà Nội rồi. Để bắt được những khai thác cát thì phải Bộ, Công an thành phố họ cũng không làm đâu".

Không chỉ có người dân, chính quyền xã, huyện cũng đều bức xúc và “bó tay” trước nạn cát tặc. Vì sao không có cơ quan nào vào cuộc xử lý nạn cát tặc?

Để tránh tình trạng bức xúc trong nhân dân và chính quyền sở tại, UBND TP. Hà Nội cần sớm vào cuộc xử lý tình trạng khai thác cát trái phép này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Phúc Thọ muốn đuổi 'cát tặc' nhưng...'lực bất tòng tâm' (Kỳ 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới