Thứ năm, 25/04/2024 16:00 (GMT+7)

Huyện Sóc Sơn đang bất lực hay bao che cho dự án du lịch “ma”

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ sáu, 25/06/2021 10:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh là dự án “ma”. Không được cấp phép và được hình thành từ dự án xây dựng chuồng gà đẻ. Thế nhưng huyện Sóc Sơn lại đang tỏ bất lực trước sai phạm của dự án.

Tên thật là dự án nâng cấp xây mới chuồng gà đẻ

Theo thông tin phản ánh, Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh được xây dựng tại khu vực hồ Đồng Chằm, thôn Vệ Tinh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội với tổng diện tích 15,45ha (trong đó: 10,85ha đất mặt nước; 3,2ha đất khai hoang từ trước năm 1993; 1,4ha đất lâm nghiệp) do hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Phi có địa chỉ thường trú tại thông Vệ Tinh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn quản lý và sử dụng.

Tấm biển quảng cáo chỉ dẫn đường vào Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh được giới thiệu với các chức năng sử dụng của Khu du lịch.

Được biết, trước đó khu đất này được ông Phi xây dựng nhà ở và chuồng trại chăn nuôi (lợn, gà, vịt…) với diện tích khoảng 8000m2, diện tích còn lại là trồng cây ăn quả, mặt nước để thả cá. Năm 2012 ông Phi có lập dự án và đề nghị UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt dự án nâng cấp mới chuồng gà.

Theo đó, ngày 25/4/2012 UBND huyện Sóc Sơn ban hành Quyết định số 3028/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự toán và thiết kế bản vẽ thi công dự án nâng cấp xây dựng mới chuồng gà; Tại Quyết định số 9101/QĐ-UBND ngày 11/10/2012 UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt quyết toán hoàn thành dự án nâng cấp xây mới chuồng gà đẻ với diện tích chuồng gà là 2.496m2; các hạng mục phụ trợ trên hiện trạng cũ với tổng vốn đầu tư trên 7 tỷ đồng.

Cổng vào Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh tại thôn Vệ Tinh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Ngày 08/8/2020 ông Phi có đơn xin đăng ký quyền sử dụng đất và cải tạo, sửa chữa, xây dựng lại công trình chăn nuôi đã xuống cấp. Trong khi chờ đợi UBND huyện chỉ đạo các ngành và UBND xã Phù Linh kiểm tra, xác minh và hướng dẫn theo quy định của pháp luật thì ông Phi đã tự ý cải tạo, xây dựng công trình nhà ở, kè lại bờ ao và 18 tiểu cảnh trang trí với quy mô đồ sộ như hiện nay.

Một góc khuôn viên bên trong của Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh được xây dựng trái phép "biến tướng" trên nền dự án nâng cấp, xây mới chuồng gà đẻ đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Có thể thấy, đến nay trên vị trí khu đất mà hộ gia đình ông Nguyễn Quốc Phi đang quản lý, sử dụng tại khu vực hồ Đồng Chằm, thôn Vệ Tinh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn chỉ có duy nhất 01 dự án nâng cấp, xây mới chuồng gà đẻ đã được cơ quan chức năng cấp phép. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà lại được xây dựng và giới thiệu với tên gọi “Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh”.

Huyện Sóc Sơn đang bao che hay bất lực

Để khách quan thông tin, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi với ông Trần Quốc Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã Phù Linh, ông Tuấn cho biết: Sau khi phát hiện công trình xây dựng thì xã đã yêu cầu hộ gia đình ông Phi dừng ngay việc xây dựng, xã cũng đã có báo cáo lên huyện để tìm hướng xử lý.

Mặc dù UBND xã Phù Linh yêu cầu dừng thi công nhưng công nhân tại dự án vẫn đang lát gạch vào công trình được cho là bể bơi tại Khu du lịch sinh thái Đà Lạt Tiên Cảnh.

Ở một diễn biến khác, trao đổi với báo chí đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn cho biết: Ngay sau khi lập biên bản ghi nhận hiện trạng dự án Đà Lạt Tiên Cảnh của ông Nguyễn Quốc Phi, Đội Quản lý trật tự xây dựng đã yêu cầu UBND xã Phù Linh phải có văn bản báo cáo về công trình xây dựng này, đồng thời cung cấp hồ sơ, giấy tờ liên quan đến khu đất 15,4ha của ông Nguyễn Quốc Phi, thôn Vệ Linh để làm căn cứ xử lý. 

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là việc khắc phục hậu quả như thế nào thì cả hai đơn vị lại không đề cập đến.

Mặc cho cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn vẫn đang loay hoay tìm cách xử lý, công nhân tại dự án vẫn triển khai thi công xây dựng hoàn thiện dự án.

Thông thường đối với những vi phạm về trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích sẽ được phát hiện bởi cấp chính quyền cơ sở (cấp xã, huyện) rồi sau đó sẽ có biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm theo thẩm quyền, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình vi phạm và đưa vào sử dụng đất đúng mục đích được cơ quan chức năng chấp thuận.

Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao mà một công trình đồ sộ xây dựng với quy mô lớn trên địa bàn xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn đã diễn ra từ lâu mà các cơ quan chức năng, chính quyền sở tại vẫn chưa thống nhất đưa ra một biện pháp nào để xử lý. Trách nhiệm quản lý của UBND xã Phù Linh ở đâu? Tại sao không có biện pháp ngăn chặn vi phạm ngay từ đầu mà chỉ phát hiện khi “sự đã rồi”.

Thiết nghĩ, UBND huyện Sóc Sơn cần có những biện pháp chỉ đạo cứng rắn kịp thời để xử lý dứt điểm tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn xã Phù Linh tránh gây bức xúc trong dư luận, nhân dân địa phương và tạo tiền lệ xấu.

Môi trường và Đô thị sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Sóc Sơn đang bất lực hay bao che cho dự án du lịch “ma”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.