Thứ ba, 16/04/2024 14:11 (GMT+7)

Huyện Tiên Yên (Quảng Ninh): Đảm bảo tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

MTĐT -  Thứ hai, 27/02/2023 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiêu chí môi trường là một trong 4 tiêu chí cơ bản, đang được các địa phương như huyện Tiên Yên nỗ lực thực hiện bằng nhiều giải pháp.

Công ty CP Môi trường đô thị Tiên Yên thu gom rác thải sinh hoạt.
Công ty CP Môi trường đô thị Tiên Yên thu gom rác thải sinh hoạt.

Đối với Bộ tiêu chí xã NTM có 1/19 tiêu chí và 12/57 chỉ tiêu về môi trường. Còn với Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao có 2/19 tiêu chí và 20/75 chỉ tiêu liên quan đến môi trường và chất lượng môi trường sống. Bộ tiêu chí huyện NTM và huyện NTM nâng cao, các nội dung liên quan đến môi trường và chất lượng môi trường sống cũng chiếm 1/4 tiêu chí và chỉ tiêu chung. Có thể thấy, Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025 rất chú trọng công tác môi trường và chất lượng môi trường sống. Mặc dù một số nội dung bổ sung trong tiêu chí môi trường được cho là khắt khe hơn, thách thức mục tiêu xây dựng NTM của các địa phương, nhưng trong bối cảnh môi trường hiện nay, sự chặt chẽ này càng cần thiết và quan trọng hơn. Môi trường được xác định là một trong 4 tiêu chí cơ bản trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM (thu nhập, việc làm, hộ nghèo, môi trường).

Để thực hiện hiệu quả tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM gắn với thực hiện xây dựng xã, huyện đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện Tiên Yên đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, trong đó có các mô hình thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Trong năm 2022, huyện đã lắp đặt 360 thùng đựng bao gói thuốc BVTV sau sử dụng và 117 bảng tin tuyên truyền. Huyện cũng hỗ trợ 730 thùng và men vi sinh cho 730 hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn để triển khai thực hiện phân loại rác tại nguồn, phân loại rác thải hữu cơ để ủ phân hữu cơ, hướng dẫn kỹ thuật cách ủ rác thải hữu cơ thành phân vi sinh. Huyện còn tuyên truyền, hướng dẫn người dân di dời chuồng trại không đảm bảo quy định sang các vị trí phù hợp, áp dụng chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải chăn nuôi, nhất là trong chăn nuôi gà. Qua đó, đảm bảo công tác chăn nuôi trên địa bàn đáp ứng các quy định về vệ sinh thú ý, chăn nuôi và bảo vệ môi trường theo quy định.

Diện mạo xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên ngày một thay đổi nhờ thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường.
Diện mạo xã Đông Ngũ, huyện Tiên Yên ngày một thay đổi nhờ thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Ảnh: Xuân Thao - Trung tâm TT-VH huyện Tiên Yên

Để đáp ứng các tiêu chí xây dựng môi trường an toàn theo Bộ tiêu chí Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, huyện Tiên Yên cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân nhằm huy động sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; tập trung xây dựng các tuyến đường hoa, cây xanh, đảm bảo ít nhất mỗi thôn có 1 tuyến đường. Huyện cũng huy động các lực lượng tham gia cải tạo cảnh quan môi trường, vệ sinh từ nhà ra ngõ, thực hiện sử dụng thùng rác đạt chuẩn; duy trì "Ngày chủ nhật xanh" hàng tuần, huy động được đông đảo người dân tham gia. Nhờ vậy, toàn huyện đã huy động trên 20.000 ngày công lao động tham gia thực hiện chương trình xây xựng NTM, vệ sinh môi trường, quy đổi thành tiền tương đương 10 tỷ đồng.

Cùng với đó, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn đã chủ động kêu gọi các nguồn lực xã hội, hỗ trợ 300 hộ tại các xã Hà Lâu, Phong Dụ gần 500 triệu đồng xây dựng nhà tiêu an toàn và đảm bảo 3 sạch. Huyện cũng đã bố trí nguồn ngân sách để xây dựng 4 công trình nước sạch, nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung của các xã đạt trên 65%. Hằng năm, huyện duy trì các tuyến đường kiểu mẫu, trao giải thưởng để khuyến khích nhân dân chăm sóc các tuyến đường và hình thành nhiều tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp.

Ông Lương Việt Hưng, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tiên Yên, cho biết: Để thực hiện thành công mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra, việc đầu tư cho các lĩnh vực môi trường rất cần nguồn lực của toàn xã hội. Trong đó, chú trọng đầu tư công nghệ thu gom xử lý rác thải; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất, chế biến; trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp...; vận động người dân hỏa táng, phân loại rác tại nguồn, công nghệ trong chăn nuôi đảm bảo môi trường... Huyện cũng đẩy nhanh đầu tư đúng tiến độ đối với Khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại thôn Tài Noong (xã Đông Hải) để tiếp nhận và xử lý an toàn đối với toàn bộ lượng chất thải phát sinh trên địa bàn huyện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Chương trình “Đường hoa - Tranh tường - Cảnh quan môi trường, thôn, khu phố, trường học, trạm y tế, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn xanh - sạch - đẹp” gắn với xây dựng thôn kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Tiên Yên (Quảng Ninh): Đảm bảo tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hoàng Quỳnh/Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới