Thứ sáu, 26/04/2024 04:45 (GMT+7)

Huyện Tuy Đức cần sớm ban hành kết luận thanh tra đối với vi phạm của HTX 19-5

Trần Quỳnh -  Thứ tư, 18/05/2022 19:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước đó, ngày 27/10/2020, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã ra quyết định thanh tra đối với công tác sử dụng, quản lý đất đai của HTX Nông nghiệp 19-5 thế nhưng đến nay đã hơn 1 năm, huyện Tuy Đức vẫn không thể ban hành nổi kết luận thanh tra.

tm-img-alt

Ông Thành đã xây nhà trên lô đất thuê lại của HTX 19.5

Vậy đâu là nguyên nhân?

Trong những bài viết trước mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh về những dấu hiệu vi phạm của lãnh đạo HTX 19-5 như, UBND tỉnh Đắk Nông cho HTX Nông nghiệp 19 - 5 thuê 1500 m2 đất để xây dựng Văn phòng làm việc và cửa hàng. Vị trí lô đất thuộc xã Đắk BukSo, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông. Thời gian thuê đất là 20 năm kể từ ngày quyết định được ký và phải sử dụng đúng diện tích, đúng ranh giới và mục đích lô đất được thuê, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật đất đai hiện hành của Nhà nước.

Sau khi được UBND tỉnh Đắk Nông cho thuê đất, phía HTX đã xây dựng văn phòng làm việc. Đến ngày 30/9/2009, UBND tỉnh Đắk Nông ra Quyết định số 1490/QĐ - UBND về việc thu hồi 1.131 m2 đất của HTX Nông nghiệp 19 - 5 thuộc khu vực dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14 C, đoạn qua trung tâm huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông (trước đó là xã Đắk BukSo, huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông). Khu vực mà HTX xây dựng văn phòng lại nằm trong diện tích bị thu hồi, như vậy lô đất của HTX Nông nghiệp 19 - 5 thuê trước đây chỉ còn 369 m2 và bị bỏ hoang.

Đến năm 2013, lãnh đạo HTX 19-5 đã tự ý lập Hợp đồng cho ông Lê Văn Thành, trú tại thôn 2, xã Đắk BukSo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông thuê lại diện tích 369 m2 đất nói trên. Thời hạn thuê là 9 năm 4 tháng, kể từ ngày 15/5/2013 đến ngày 15/1/2023 với số tiền 4.000.000 đ/năm và được thanh toán một lần ngay sau khi các bên ký hợp đồng. 

Ngày 27/10/2020, Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức Nguyễn Văn Hiệp mới ra Quyết định số 2050 về việc thành lập Đoàn thanh tra công tác sử dụng, quản lý đất đai của HTX Nông nghiệp 19-5 thế nhưng đến nay đã hơn 1 năm, UBND huyện Tuy Đức vẫn không thể ban hành kết luận thanh tra về sự việc trên.

Ông Đặng Văn Ngôn, Chánh thanh tra huyện Tuy Đức cho biết: “Cái đó có giấy báo cáo lên Thanh tra tỉnh, tại vì bác Lâm, Chủ nhiệm bị bệnh nặng lắm, sợ mình thông qua kết quả dự thảo kết luận, lỡ ông có chuyện gì cái mình bị tai vạ nữa. Tôi đã báo cáo ý kiến với Thanh tra tỉnh rồi. Chậm tí đã, để coi sức khỏe ông hồi phục thế nào đã ”.

Sau đó, PV đặt câu hỏi: “Giờ ông Chủ nhiệm không khỏe lại, ông cứ thế mãi thì không ban hành được kết luận hả anh?”. Ông Đặng Văn Ngôn phân bua: “Để xem nội dung nào không liên quan nhiều đến ông thì mình ban hành”.

Việc, lãnh đạo HTX 19-5 tự ý lấy đất của Nhà nước đem cho cá nhân thuê lại, làm trái quyết định của UBND tỉnh Đắk Nông thì với trách nhiệm của UBND huyện Tuy Đức là phải thanh tra làm rõ và xử lý theo quy định. Tuy nhiên, lý do mà ông Chánh thanh tra huyện Tuy Đức đưa ra là không phù hợp. Làm việc là phải căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ, văn bản pháp lý để có những kết luận rõ ràng chứ không phải cứ chờ vào sức khỏe của ông Chủ nhiệm HTX 19-5 mới ban hành. Dư luận hoài nghi, có việc UBND huyện Tuy Đức đang cố tình kéo dài thời gian, nhằm “lấp liếm” đi những vi phạm của HTX 19-5 hay không?
 
Mặt khác, dư luận đề nghị, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông cần phải chỉ đạo UBND huyện Tuy Đức sớm ban hành kết luận thanh tra đối với vi phạm của HTX 19-5, xử lý dứt điểm vụ việc này theo đúng quy định pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn tiếp tục phản ánh vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Tuy Đức cần sớm ban hành kết luận thanh tra đối với vi phạm của HTX 19-5. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.