Thứ sáu, 19/04/2024 03:38 (GMT+7)

Vân Đồn (Quảng Ninh): Dự án Ocean Park bị tố nhiều sai phạm - Bài 1

Nhóm PV -  Thứ ba, 27/08/2019 08:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Khu đô thị Ocean Park của Công ty TNHH Quan Minh tại khu vực Hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh bị tố cáo nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn tố cáo của người dân về những sai phạm trong quá trình triển khai dự án xây dựng khu đô thị mới Ocean Park.

Khu đô thị Dự án đất nền Ocean Park Vân Đồn do Công ty TNHH Quan Minh làm chủ đầu tư

Được biết, ngày 20/10/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 3436/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật (dự án cấp I) khu dân cư Ocean Park tại khu vực Hòn Cặp xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cho chủ đầu tư là Công ty TNHH Quan Minh.

Theo quyết định phê duyệt, tổng diện tích đất quy hoạch là 418.574,2m3, trong đó đất xây dựng khu đô thị chiếm 357,237,5m2; đất đường giao thông, bãi đỗ xe, hạ tầng kỹ thuật chung là 132,351,1m2. Tổng mức đầu tư chưa bao gồm tiền thuế sử dụng đất là 392.485 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn chủ đầu tư là 20%, 80% còn lại là vốn vay và huy động hợp pháp khác.

Tàu hút cát của Công ty TNHH Quan Minh

Tổng thể khu đô thị Ocean Park Vân Đồn được quy hoạch với 725 lô biệt thự, liền kề với quy mô dân số tới 3.625 dân. Trong đó, biệt thự gồm: 124 lô diện tích từ 250 - 280 m2 được xây 3 tầng, khu liền kề gồm: 492 lô diên tích từ 100 - 130 m2 được xây 5 tầng. Khu đất dịch vụ với 58.000 m2 để xây dựng trung tâm hành chính mới, khách sạn,... được xây 11 tầng. Dự án hiện đang được nhiều sàn giao dịch giao bán rầm rộ, thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Cũng theo quyết định này, thời gian hoàn thành đầu tư hệ thống hạ tầng là 02 năm kể từ ngày dự án được phê duyệt (tức 20/10/2018), thời gian kinh doanh 3 năm tiếp theo (tháng 10/2021). Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, đến nay đã quá thời hạn đầu tư hạ tầng gần 1 năm nhưng dự án vẫn hoạt động cầm chừng, tốc độ giải phóng mặt bằng không đạt yêu cầu so với quyết định được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Theo đơn tố cáo của người dân, ngày 23/3/2017 UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định số 816/QĐ-UBND về việc thu hồi và giao 307.011,7m2 đất cho Công ty TNHH Quan Minh bằng cách thu hồi 181.175,7m2 đất bãi triều, đất có mặt nước và 125,836m2 đất bằng chưa sử dụng do UBND xã Hạ Long đang quản lý. Như vậy, diện tích theo quyết định phê duyệt số 3436/QĐ-UBND cho Công ty TNHH Quan Minh còn thiếu 111.562,5m2.

Đường dẫn nước vào hồ nuôi tôm bị bịt kín

Phần diện tích còn thiếu này nằm trong đất chung của Công ty CP thương mại và Du lịch Chiến Thắng (trụ sở tại tổ 2, khi 9, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh). Theo ông Lê Khả Phấn, Giám đốc Công ty Chiến Thắng, toàn bộ diện tích của Công ty là 25.000m2 chưa được thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng . Diện tích thuộc Công ty Chiến Thắng là diện tích đất, mặt nước phục vụ việc nuôi trồng thủy sản gần 20 năm nay.

Cũng theo ông Lê Khả Phấn, diện tích đất này đã được UBND huyện Vân Đồn chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 6/11/2008. Ngoài ra trong Công ty còn thực hiện việc san lấp mặt bằng trên diện tích 54.790m2 với chi phí hơn 50 tỷ đồng. Trên phần diện tích này, Công ty Chiến Thắng dùng chủ yếu nuôi trồng thủy sản, tạo công ăn việc làm cho gần 20 nhân viên, cá biệt có lúc lên tới 30 nhân viên thời vụ, doanh thu hàng tỷ đồng/năm.

Nhận thấy, việc Công ty TNHH Quan Minh chậm chễ trong việc giải phóng mặt bằng, đồng thời diện tích đất (được hiểu giai đoạn 2) còn thiếu 111.562,5m2 sẽ không đảm bảo quy mô, mục tiêu, thời gian của dự án. Đây là một trong những nguyên nhân khiến dự án không thể hoàn thành đầu tư, hệ thống hạ tầng theo đúng tiến độ quy định là 02 năm (thực tế đã vượt quá gần 1 năm) như khoản 10, điều 1, Quyết định số 3436/QĐ-UBND ngày 20/10/2016 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Ngày 16/11/2018, Công ty Chiến Thắng đã gửi công văn số 86/CV-CT gửi UBND tỉnh Quảng Ninh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh đề nghị xem xét, bổ sung Công ty Chiến Thắng thành một trong những chủ đầu tư của dự án dân cư đô thị Ocean Park bằng cách đầu tư toàn bộ 111.562,5m2 đất đã đầu tư và nguồn vốn hiện có của Công ty.

Tuy nhiên, về phía UBND tỉnh Quảng Ninh cũng như Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh im lặng, không trả lời thiện chí của Công ty Chiến Thắng.

Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan đến quản lý dự án Ocean Park như Sở Tài Nguyên và Môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế, UBND huyện Vân Đồn cũng như Công ty TNHH Quan Minh không hề “đả động” đến việc đền bù, giải phóng mặt bằng phần đất thuộc quyền quản lý của Công ty Chiến Thắng và phần đất Công ty đã bỏ ra 50 tỷ đồng trong gần 20 năm để san lấp, kè biển tránh sói lở, trở thành miếng mồi ngon bất động sản bậc nhất huyện đảo Vân Đồn như dự án này. Thậm chí bằng các quyết định hành chính, các cơ quan công quyền đã phủ nhận hoàn toàn công tôn tạo của Công ty Chiến Thắng.   

Đáng chú ý, vào những ngày đầu tháng 4/2019 phía Công ty TNHH Quan Minh đã tự ý cho các phương tiện cơ giới tổ chức bơm cát, san lấp mặt bằng lên diện tích thuộc quyền quản lý của Công ty Chiến Thắng, đây là diện tích chưa được giao cho Công ty TNHH Quan Minh (giai đoạn 2). Mặc dù phía Công ty Chiến Thắng phản đối nhưng Công ty TNHH Quan Minh vẫn ồ ạt san lấp trái phép với quy mô lớn. Việc san lấp này đã cố tình bịt đường cống dẫn nước biển vào khu nuôi trồng thủy sản của Công ty Chiến Thắng, khiến tôm chết hàng loạt, 20 lao động địa phương bị mất việc làm, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Quá bức xúc, Công ty Chiến Thắng đã làm đơn tố cáo lên UBND huyện Vân Đồn và các cơ quan thông tấn, báo chí tố cáo hành vi vi phạm về Luật Đất đai cũng như làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ich hợp pháp của doanh nghiệp. Đặc biệt, trên diện tích đang nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại lớn mà không được đền bù là hành vi cố tình hủy hoại tài sản của doanh nghiệp, vi phạm Luật Hình sự.

Tuy nhiên, sau khi UBND huyện Vân Đồn nhận được đơn tố cáo đã phản ứng “yếu ớt” khiến Công ty Chiến Thắng không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp nên đã gửi đơn khiếu kiện lên nhiều cơ quan cấp trên.

Được biết, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh vào cuộc nhưng đến nay vẫn chưa đưa ra kết luận về những sai phạm của Công ty Quan Minh theo đơn tố cáo và Công ty TNHH Quan Minh vẫn ngang nhiên san lấp mặt bằng, kè biển sai phép bất chấp pháp luật

Về trách nhiệm của cơ quan quản lý huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cũng như việc đảm bảo nguồn vốn vay ngân hàng của dự án Ocean Park liệu có đảm bảo thực hiện đúng như tiến độ của dự án hay không? Ông chủ dự án là ai và ai đang “bảo kê” cho Công ty TNHH Quan Minh san lấp mặt bằng dự án không đúng với các quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, ý kiến của các nhà đầu tư về dự án này ra sao?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục đăng tải trong loạt bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Vân Đồn (Quảng Ninh): Dự án Ocean Park bị tố nhiều sai phạm - Bài 1. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Nhà hàng Purli xây dựng trái phép giữa rừng cao su
Theo phản ánh của nhiều người dân, Nhà hàng – hầm rượu Purli (ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lại không hay biết.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.