Thứ năm, 25/04/2024 15:34 (GMT+7)

Hy hữu: Cụ bà 107 tuổi được thay khớp háng thành công

Lê Kế -  Thứ năm, 18/05/2023 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, khoa Chấn thương chỉnh hình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh) đã thay khớp háng nhân tạo thành công cho cụ bà 107 tuổi. Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất từ trước đến nay được phẫu thuật tại đây.

Bệnh nhân là cụ Trần Thị Ch. (107 tuổi) trú tại phường Dương Huy, thành phố Cẩm Phả.

Gia đình cụ cho biết, cách đây 2 tháng cụ Ch. bị ngã đập mông xuống nền cứng, sau tai nạn hạn chế vận động háng phải. Do thấy cụ tuổi cao sức yếu nên sau khi thăm khám tại y tế cơ sở gia đình quyết định đưa cụ về nhà chăm sóc theo dõi.

Tuy nhiên, tình trạng ngày càng nặng nề hơn, đùi phải sưng đau, mất vận động, sinh hoạt phụ thuộc vào con cái. Vì vậy, gia đình đã đưa cụ đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cụ Ch. bị gãy cổ xương đùi phải và được chỉ định mổ thay khớp háng nhân tạo.

tm-img-alt
Cụ bà 107 tuổi được thay khớp háng thành công

BSCKII Lương Toàn Thắng – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, thực hiện phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân 107 tuổi dù là một thách thức với nhiều rủi ro biến chứng. Tuy nhiên nếu vì tuổi quá cao mà không phẫu thuật thì chắc chắn người bệnh chỉ có thể nằm một chỗ chịu đau đớn qua ngày, gia đình phải có người chăm sóc 24/24h. Hơn nữa, nằm lâu còn gây loét các vùng tỳ đè, viêm phổi ứ đọng, cơ thể dần suy kiệt dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

"Vì vậy, dù cụ Ch. đã 107 tuổi nhưng chúng tôi vẫn quyết định thực hiện phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân. Đây là điều vô cùng cần thiết, giúp bệnh nhân cao tuổi khỏe mạnh, vui vẻ trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường”, BS Thắng cho biết.

tm-img-alt
Hình ảnh chụp X-quang trước và sau khi thay khớp háng nhân tạo

Gãy cổ xương đùi là một tai nạn hay gặp ở người cao tuổi, chủ yếu là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất.

Phẫu thuật thay khớp háng hiện là phương pháp điều trị tối ưu đối với những ca gãy cổ xương đùi do chấn thương, giúp phục hồi chức năng vận động. 

Đây là kỹ thuật khó, được triển khai chủ yếu ở các bệnh viện lớn có đội ngũ phẫu thuật viên dày dặn kinh nghiệm cùng các trang thiết bị máy móc hiện đại.

Bạn đang đọc bài viết Hy hữu: Cụ bà 107 tuổi được thay khớp háng thành công. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.