Thứ năm, 28/03/2024 21:45 (GMT+7)

IIA cam kết hỗ trợ Bộ Tài chính phát triển kiểm toán nội bộ Việt Nam

Cẩm Anh -  Thứ ba, 21/08/2018 07:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"IIA cam kết sẽ hỗ trợ và thúc đẩy việc áp dụng các thông lệ về kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro và KTNB vào Việt Nam", ông Richard Chambers - trưởng đoàn Hiệp hội kiểm toán viên nội bộ (IIA) cho hay.

Sáng 20/8, tại trụ sở Bộ Tài chính, ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Hiệp hội kiểm toán viên nội bộ (IIA) do ông Richard Chambers - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc toàn cầu dẫn đầu. 

Trong quá trình làm việc, ông Chính cho biết, hiện nay, vai trò và chức năng của Kiểm toán nội bộ tại Việt Nam đã được một số doanh nghiệp, tổ chức đánh giá cao và xem là yếu tố then chốt góp phần quan trọng vào sự minh bạch tài chính và phát triển bền vững của doanh nghiệp, tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến chức năng này.

ông Vũ Đức Chính (bên trái) – Cục trưởng Cục Quản lý giám sát kế toán trực tiếp làm việc với đoàn công tác IIA. 

Để tăng cường vai trò của kiểm toán nội bộ trong doanh nghiệp, góp phần làm minh bạch được thị trường tài chính và thúc đẩy sự tăng trưởng của kinh tế, Bộ Tài chính đang được Chính phủ giao chủ trì xây dựng quy định về kiểm toán nội bộ, theo đó, một số đơn vị dự kiến sẽ thuộc diện phải tổ chức chức năng kiểm toán nội bộ.

Cùng với đó, để chức năng này đảm bảo hiệu quả, cần nâng cao nhận thức về vai trò của KTNB cho các nhà quản trị, đồng thời tăng cường nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác KTNB.

“Bộ Tài chính mong muốn IIA giúp Việt Nam tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế về cách thức xây dựng khung khổ pháp lý cũng như quốc tế hóa các chuẩn mực nghề nghiệp, tăng cường hỗ trợ nâng cao năng lực về kiểm toán nội bộ cho đội ngũ làm KTNB tại Việt Nam phát huy được vai trò về quản trị rủi ro, đảm bảo thực hiện các mục tiêu đề ra của Hội đồng quản trị công ty”, ông Chính bày tỏ. 

Ông Richard Chambers (bên trái) phát biểu tại buổi làm việc. 

Được biết, Hiệp hội kiểm toán viên nội bộ (IIA) là tổ chức nghề nghiệp quốc tế về kiểm toán nội bộ lớn nhất trên thế giới hiện nay với hơn 190.000 hội viên từ 170 quốc gia.

Đây là Hội nghề nghiệp đã có gần 80 năm hoạt động. IIA là tổ chức xây dựng và ban hành các chuẩn mực quốc tế về kiểm toán nội bộ, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ cũng như các chương trình đào tạo và cấp chứng chỉ kiểm toán viên nội bộ được áp dụng phổ biến và rộng rãi trên toàn cầu. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là hiệp hội kiểm toán viên nội bộ chưa được thành lập tại Việt Nam.

“Với kinh nghiệm triển khai chức năng KTNB trong các đơn vị khu vực công và khu vực tư, đặc biệt là các đơn vị có lợi ích công chúng (như công ty niêm yết, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, …), kinh nghiệm áp dụng chuẩn mực hành nghề KTNB quốc tế (IPPF), cũng như chia sẻ kết quả nghiên cứu, khảo sát về nghề nghiệp KTNB trên thế giới sẽ hỗ trợ được Việt Nam trong việc nâng cao nghiệp vụ của KTNB. Đặc biệt, IIA mong muốn trong thời gian tới được Bộ Tài chính hỗ trợ thiết lập hiệp hội KTNB tại Việt Nam”, ông Richard Chambers chia sẻ.

Đoàn làm việc chụp ảnh lưu niệm. 

Trước chia sẻ và đề xuất của đại diện Bộ Tài chính, ông Richard Chambers nhấn mạnh, “IIA cam kết sẽ hỗ trợ và thúc đẩy việc áp dụng các thông lệ về kiểm soát nội bộ, quản lý rủi ro và KTNB vào Việt Nam.

Trước mắt IIA sẽ hỗ trợ việc dịch các tài liệu về khung kiểm soát nội bộ COSO ra tiếng việt. Đồng thời, tăng cường các khóa đào tạo cấp chứng chỉ CIA của Hiệp hội Kiểm toán viên nội bộ Hoa Kỳ thông qua đơn vị ủy quyền đào tạo của IIA tại Việt Nam là Smart Train, cũng như việc khảo sát học hỏi kinh nghiệm về KTNB của các nước”.

Bạn đang đọc bài viết IIA cam kết hỗ trợ Bộ Tài chính phát triển kiểm toán nội bộ Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.