Thứ bảy, 20/04/2024 23:40 (GMT+7)

IMF chi 2,9 tỷ USD cứu trợ Sri Lanka khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế

MTĐT -  Thứ ba, 21/03/2023 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ hoàn tất gói cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD cho Sri Lanka với hy vọng sẽ giúp xoay chuyển nền kinh tế đang vật lộn với cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỉ.

Ngày 20/3, Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cho biết Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chấp thuận đề nghị của nước này về gói cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD, qua đó làm dấy lên hy vọng cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng của Sri Lanka có thể dịu bớt.

Ban điều hành IMF cũng xác nhận đã ký phê duyệt khoản tín dụng trên, mở đường cho việc giải ngân và kích hoạt một chương trình kéo dài 4 năm nhằm củng cố nền kinh tế của Sri Lanka. Theo IMF, dự kiến khoảng 333 triệu USD sẽ được giải ngân ngay lập tức. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho rằng nước này cần tiếp tục theo đuổi cải cách thuế và mở rộng mạng lưới an sinh xã hội cho người nghèo, cũng như đẩy mạnh chống tham nhũng - vốn là một trong những nguyên nhân gây khủng hoảng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: AFP)

Trong một tuyên bố, Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã gửi lời cảm ơn IMF và các đối tác quốc tế vì sự hỗ trợ trên. Ông nhấn mạnh quốc gia Nam Á này đang nỗ lực đưa nền kinh tế trở lại đúng hướng trong dài hạn thông qua quản lý tài chính thận trọng và chương trình cải cách đầy tham vọng.

Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ khi giành lại độc lập năm 1948 với tình trạng thiếu hụt ngoại tệ trầm trọng, lạm phát phi mã và nền kinh tế rơi vào suy thoái. Do vỡ nợ quốc tế, đảo quốc với 22 triệu dân này cũng đang phải chịu mức thuế cao cho hàng hóa xuất nhập khẩu, cùng nạn khan hiếm lương thực, thuốc men, nhiên liệu và các nhu yếu phẩm khác, cũng như tình trạng cắt điện mỗi ngày. Nền kinh tế Sri Lanka đã suy giảm tới - 7,8% vào năm ngoái.

Ngày 20/3, Văn phòng Tổng thống Sri Lanka cũng cho biết Tổng thống Wickremesinghe đang tìm kiếm một lệnh giãn nợ kéo dài 10 năm đối với các khoản nợ nước ngoài của nước này vì Sri Lanka đã cạn kiệt dự trữ ngoại tệ. Tuy nhiên, các quan chức tham gia đàm phán cho rằng các điều khoản tái cơ cấu nợ cần phải được tất cả các bên nhất trí trước tháng 6 tới, thời điểm IMF dự kiến sẽ xem xét lại chương trình cứu trợ.

Vĩnh Hải (T/h)

Bạn đang đọc bài viết IMF chi 2,9 tỷ USD cứu trợ Sri Lanka khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nga: Cá heo chết hàng loạt bí ẩn tại Biển Đen
Trong vài tuần qua, số xác cá heo mà người dân địa phương tìm thấy trên bờ biển Anapa đã lên đến hàng chục con. Xác những chú cá heo này đã được gửi đi giám định pháp y để xác định nguyên nhân.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất