Thứ năm, 28/03/2024 16:09 (GMT+7)

Indonesia công bố nguyên nhân máy bay Lion Air rơi xuống biển

MTĐT -  Thứ tư, 28/11/2018 16:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) hôm nay, 28/11 vừa công bố một báo cáo sơ bộ, hé lộ những giây phút cuối cùng của chiếc máy bay Lion Air trước khi bị rơi xuống biển.

Phi công trên chuyến bay JT610 đâm xuống biển sau 11 phút cất cánh từ Jakarta, dường như không hiểu chuyện gì đang xảy ra, buộc phải liên hệ với đài kiểm soát không lưu, yêu cầu cung cấp tốc độ và độ cao máy bay.

“Họ nói máy bay đã gặp vấn đề về điều khiển bay”, báo cáo viết. Phát ngôn viên Lion Air không lên tiếng về những thông tin mới tiết lộ.

Theo báo cáo, hệ thống cảm biến cung cấp độ cao ở phần mũi máy bay đã gặp trục trặc từ chuyến bay trước đó, và cả chuyến bay JT610 định mệnh.

Phi công không nắm được độ cao phần mũi máy bay khi cất cánh, dẫn đến việc máy bay lấy độ cao không chính xác, bay lên quá nhanh trong khi tốc độ chưa đáp ứng tương xứng.

Ảnh: Reuters.

Kết quả máy bay rơi vào tình trạng mất đà. Hệ thống mới của máy bay Boeing 737 MAX 8 khi đó tự động điều khiển mũi máy bay chúc xuống, trong khi phi công nhiều lần cố gắng đưa mũi máy bay hướng lên.

Hai phi công trên chuyến bay JT610 sau đó phải đối mặt với hàng loạt thông báo lỗi hiển thị trong khoang lái. Ở chuyến bay trước, phi công tắt được hệ thống tự động chúi mũi xuống đất nên vẫn có thể cứu được máy bay.

Vì một số lý do, hai phi công trên chiếc JT610 không làm như trên. Hộp đen thứ hai chứa đoạn ghi âm buồng lái chưa được tìm thấy, nên các nhà điều tra chưa thể biết hai phi công nghĩ gì khi phản ứng với tình huống khẩn cấp.

Theo CNN, dữ liệu thu được từ hộp đen máy bay cho thấy, các phi công liên tục chống lại một hệ thống an toàn tự động có tên gọi là MCAS cài đặt sẵn trên mẫu Boeing 737 MAX 8, vốn đẩy mũi máy bay chúi xuống dưới tới hơn 20 lần. Hệ thống MCAS tự động kích hoạt khi xuất hiện thông tin lỗi, vốn cho rằng mũi máy bay đang nghiêng ở góc cao hơn thực tế, ám chỉ máy bay có nguy cơ ngưng hoạt động.

Chuyên gia phân tích hàng không David Soucie nói, tình huống do các hệ thống điều chỉnh tự động của máy bay gây ra khiến sự can thiệp của các phi công là "bất khả thi".

Các nhà điều tra Indonesia cũng phát hiện vấn đề ở các cảm biến AOA của JT610, vốn đã gặp trục trặc ở những chuyến bay trước đó. Trong đó, các cảm biến AOA có nhiệm vụ cung cấp dữ liệu về góc của phần mũi máy bay so với gió lưu thông nhằm giúp xác định máy bay có sắp ngưng hoạt động hay không.

Máy bay Boeing 737-MAX 8 chở 189 người trên chuyến bay nội địa ngày 29/10 đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu chỉ 13 phút sau khi cất cánh. Các dữ liệu cho thấy máy bay đã lao xuống biển từ độ cao hơn 1.000 mét, khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Báo cáo sơ bộ đưa ra vào thời điểm các hoạt động tìm kiếm vẫn tiếp tục tại biển Java, để tìm bộ phận ghi giọng nói trong buồng lái. Lực lượng cứu hộ trước đó đã tìm thấy một hộp đen của máy bay.

Các điều tra viên đã có buổi gặp gỡ với thân nhân hành khách trước khi công bố báo cáo sơ bộ vào ngày 28/11.

Sau vụ rơi máy bay của Hãng hàng không giá rẻ Lion Air, nhiều phi công đã bày tỏ lo ngại vì họ không được hướng dẫn đầy đủ về M.C.A.S mới do cách vận hành hoàn toàn khác.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia công bố nguyên nhân máy bay Lion Air rơi xuống biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới