Thứ bảy, 20/04/2024 19:26 (GMT+7)

Indonesia đang chuẩn bị chuyển địa điểm của thủ đô Jakarta

MTĐT -  Thứ tư, 19/01/2022 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, các nhà lập pháp Indonesia đã bỏ phiếu ủng hộ đạo luật phê chuẩn việc di dời, trong đó thủ đô của quốc gia này sẽ di chuyển đi xa 2.000km khỏi thành phố Jakarta trên đảo Java.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Sáng kiến này lần đầu được Tổng thống Joko Widodo công bố vào tháng 4/2019.

Những vấn đề mà thủ đô hiện tại gặp phải là nguyên nhân khiến nó phải di chuyển đột ngột. Thủ đô Jakarta – nơi sinh sống của hơn 30 triệu người – từ lâu đã bị nhiều vấn đề về cơ sở hạ tầng và tắc nghẽn giao thông. Những lo ngại về lũ lụt và biến đổi khí hậu thường xuyên cũng khiến một số chuyên gia khí hậu cảnh báo rằng thành phố lớn này có thể bị chìm dưới nước vào năm 2050.

Giờ đây, Indonesia rõ ràng đang quyết tâm xây dựng một thủ đô thân thiện với môi trường trong một khu vực bao phủ bởi rừng rậm rộng 56.180 ha ở Borneo. Tổng cộng 256.142ha đã được dành cho dự án với hầu hết dành cho việc mở rộng thành phố tiềm năng trong tương lai.

“Thủ đô mới này sẽ không chỉ có các văn phòng chính phủ, chúng tôi muốn xây dựng một đô thị thông minh mới có thể trở thành nam châm thu hút nhân tài toàn cầu và trung tâm của sự đổi mới” – ông Widodo cho biết trong một bài phát biểu mới đây hôm thứ 2. Tổng thống Indonesia cũng cho rằng cư dân của thủ đô mới có thể “đi xe đạp và đi bộ ở khắp mọi nơi vì không có khí thải”.

Tuy nhiên, dự án trên vấp phải sự chỉ trích từ các nhà hoạt động môi trường. Họ cho rằng việc đô thị hóa thêm Borneo sẽ gây nguy hiểm cho hệ sinh thái rừng nhiệt đới địa phương vốn đã bị ảnh hưởng bởi các hoạt động khai thác và trồng cọ.

Chi phí của dự án chưa được tiết lộ chính thức nhưng một số báo cáo truyền thông trước đó cho rằng chúng có thể lên tới 33 tỷ USD.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia đang chuẩn bị chuyển địa điểm của thủ đô Jakarta. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất