Thứ sáu, 29/03/2024 00:10 (GMT+7)

Indonesia dừng tìm kiếm 5.000 nạn nhân động đất, sóng thần

MTĐT -  Thứ sáu, 12/10/2018 12:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay (12/10), giới chức Indonesia sẽ dừng chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ nạn nhân trong trận động đất, sóng thần xảy ra tại đảo Sulawesi hôm 28/9 vừa qua.

“Chiến dịch tìm kiếm chính thức được dừng lại trong thứ Sáu (12/10)”, phát ngôn viên cơ quan ứng phó thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho khẳng định và cho hay chiến dịch này đã được kéo sang hôm nay theo yêu cầu của các cộng đồng địa phương, dẫn nguồn tin từ Tân Hoa xã, báo Thanh niên đưa tin.  

Ông Nugroho còn kêu gọi người dân dừng việc tìm kiếm thân nhân vì lo ngại họ có thể đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh từ thi thể bị phân hủy.

Cơ quan thảm họa quốc gia Indonesia quyết định dừng tìm kiếm quy mô lớn với những lo ngại bệnh dịch lan tràn và ngày càng khó đưa các thi thể đang phân hủy trở về từ những vũng bùn và mảnh vỡ.

Tại các khu vực như hai ngôi làng Petobo và Balaroa, hơn 3.500 ngôi nhà bị phá hủy. Cả một dải đất ở Petobo bị đất hóa lỏng bao trùm và giờ chìm trong bùn nước. Sự bất ổn của đất và những khu vực đổ nát, cộng thêm dư chấn nhỏ vẫn tiếp tục, khiến công việc tìm kiếm cứu nạn không chỉ khó khăn mà còn ngày càng trở nên nguy hiểm.

Hàng nghìn nạn nhân vẫn đang bị mất tích. Ảnh: Internet. 

Tính đến nay, giới chức Indonesia đã tìm thấy 2.073 thi thể nạn nhân. Dẫn nguồn tin từ Guardian, VTCNews đưa tin, dựa vào báo cáo từ các lãnh đạo địa phương, Cơ quan giảm thiểu thảm họa quốc gia Indonesia cho biết có thể còn khoảng 5.000 người mất tích từ Petobo đến Balaroa. Khi quá trình tìm kiếm quy mô lớn chính thức kết thúc, phần lớn được cho là đã chết.

Quyết định dừng tìm kiếm nạn nhân mất tích khiến người dân không khỏi tuyệt vọng nhưng, mối lo về bệnh dịch từ những thi thể đã phân hủy khiến giới chức nước này không thể tiếp tục công cuộc tìm kiếm.

Thảm họa kép còn khiến hơn 2.500 người bị thương nặng, 8.130 người bị thương nhẹ và buộc tổng cộng 87.000 người bỏ nhà cửa, trong đó có gần 79.000 người đang sống trong những trại sơ tán của Trung Sulawesi và những người còn lại di cư đến các tỉnh lân cận.

Nhà chức trách Indonesia có kế hoạch xây dựng công viên và đài tưởng niệm tại Balaroa, Petobo và Jono Og, ba khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa, nhằm tưởng nhớ các nạn nhân chưa được tìm thấy. Những khu vực kể trên đều bị phá hủy bởi hiện tượng "đất hóa lỏng", khi nền đất mất khả năng kết dính, hóa thành bùn lỏng, nhấn chìm các vật thể phía trên nó.

Trước đó, giới chức Indonesia đã quyết định kéo dài thêm một ngày tìm kiếm những người còn mất tích, thay vì dừng tìm kiếm vào ngày 11/10 như thông báo trước đó.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Indonesia Sutopo Purwo Nugroho cho biết: “Theo kết quả cuộc họp hôm 8/10 vừa qua, chúng tôi nhất trí dừng tìm kiếm các nạn nhân vào ngày 11/10. Tuy nhiên theo đề nghị của gia đình có người mất tích, chúng tôi sẽ mở rộng thời gian tìm kiếm đến ngày 12/10”.

Các quan chức Indonesia cho biết họ đang tập trung vào hoạt động phục hồi, tái thiết sau thảm họa đảm bảo hàng nghìn người mất nhà và bị thương có đủ nhu yếu phẩm và chăm sóc y tế. Bên cạnh đó, có thông tin cho rằng cư dân các vùng có nguy cơ xảy ra thảm họa cao sẽ được chuyển đi nơi khác, nhưng chưa có xác nhận chính thức. Một số chuyên gia nói những khu vực như Balaroa chưa bao giờ phù hợp để người dân định cư và phát triển ngay từ đầu.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia dừng tìm kiếm 5.000 nạn nhân động đất, sóng thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.