Thứ sáu, 29/03/2024 03:12 (GMT+7)

Indonesia: Núi lửa Merapi phun trào, cột tro bụi cao tới 6 km

MTĐT -  Thứ sáu, 01/06/2018 20:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, núi lửa Mt. Merapi, nằm ở miền Trung đảo Java của Indonesia, bất ngờ phun trào, tạo ra những cột mây và khói bụi nóng cao tới 6 km.

Indonesia đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất đối với các chuyến bay quanh khu vực núi lửa Merapi sau khi ngọn núi này thức giấc.

Theo báo Đảng Cộng sản Việt Nam, đợt phun trào này kéo dài khoảng hai phút và vào thời điểm đó, sân bay quốc tế Adi Sucipto ở Yogyakarta vẫn mở cửa. Tuy nhiên, với mức cảnh báo cao nhất này, những chuyến bay sẽ bị hủy ở khu vực nơi núi lửa hoạt động. Tùy vào mức độ hoạt động của núi lửa, các mức cảnh báo của giới chức Indonesia sẽ được thay đổi.

Núi lửa Merapi phun trào những cột tro bụi cao tới 6 km. (Ảnh: CNA)

Giới chức Indonesia cũng yêu cầu dừng mọi hoạt động của người dân ở khu vực bán kính 3 km so với ngọn núi. Được biết, khu vực sườn núi là nơi sinh sống của hàng nghìn người dân.

Được biết, núi lửa Merapi nằm ở ranh giới giữa tỉnh Trung Java và tỉnh Yogyakarta. Đây là ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất tại Indonesia và phun núi lửa thường xuyên từ thế kỷ 16.

Merapi nằm cách thành phố Yogyakarta khoảng 28km về phía Bắc. Triền núi cũng là nơi cư ngụ của hàng nghìn người với làng mạc rải rác lên đến cao độ 1.700m. Năm 2010 là thời điểm núi lửa Merapi hoạt động mạnh nhất kể từ năm 1872.

Nhà chức trách đã ghi nhận hơn 500 cơn địa chấn khi phún thạch magma (đá nhão nóng chảy trong lòng đất) đã trồi lên, chỉ cách mặt đất khoảng 1km. Đợt phun trào mạnh nhất đã khiến ít nhất 113 người thiệt mạng và khoảng 1.800 người bị thương.

Tháng 11/1994, núi lửa phun trào dòng nham thạch khiến 27 người thiệt mạng. Năm 2006, núi lửa này cũng có một đợt phun trào lớn. Ngày 24/5 vừa qua, núi lửa Merapi cũng vừa hoạt động, phung trào tro bụi và khí độc, H2S và CO2.

Trang Triệu (TH)

Bạn đang đọc bài viết Indonesia: Núi lửa Merapi phun trào, cột tro bụi cao tới 6 km. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.