Thứ sáu, 29/03/2024 15:58 (GMT+7)

Isreal: Biến khói của nhà máy thành nguyên liệu có giá trị với công nghệ chuyển hoá carbon

MTĐT -  Thứ tư, 28/12/2022 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một công ty khởi nghiệp ở Israel đang biến khí thải thành vật chất với công nghệ chuyển hoá carbon mới chứ không lưu trữ dưới lòng đất như trước kia

Mới đây tại Isreal, một công ty phát triển kỹ thuật ấn tượng, Airovation Technologies đã có thể biến một tấn carbon dioxide mỗi ngày thành khoáng chất hữu ích. Đến năm 2024, doanh nghiệp dự kiến sẽ “khoáng hóa” 15 tấn mỗi ngày trong một nhà máy.  

Đây được coi là một giải pháp cùng có lợi cho các bên tham gia do quy trình này không phát thải carbon và tạo ra sản phẩm hữu ích tại chỗ.

Công ty lắp đặt các lò phản ứng, kết nối với các ống khói nhà máy để ngăn chặn khí thải gây ô nhiễm lan tỏa vào môi trường. Các khí gây ô nhiễm đi trực tiếp qua những lò phản ứng này, liên kết với các thành phần hóa học không ổn định, hình thành những khoáng chất, được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm, thức ăn gia súc, thủy tinh và phân bón.

Marat Maayan, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập công ty cho biết: “Ý tưởng rất đơn giản: chúng tôi lấy khí thải carbon, sử dụng chính carbon làm nguyên liệu. Chúng tôi giúp các nhà máy trở thành không phát thải carbon. Đặc biệt đối với những ngành đang nỗ lực tìm giải pháp chuyển sang quy trình sản xuất phi carbon như công nghiệp thủy tinh, tạo ra khí thải carbon từ những nguyên liệu thô khi nóng chảy.”

Airovation hợp tác với những đối tác công nghiệp, xây dựng các cơ sở sản xuất gần những nhà máy để chế biến lượng khí thải carbon thành natri carbonat, bicarbonat, kali carbonat và bicarbonat.

tm-img-alt
Công ty Israel Airovation, sử dụng kỹ thuật mới sản xuất các khoáng chất có giá trị, như natri cacbonat, từ khí thải carbon của nhà máy (Nguồn: NoCamels)

Những công ty vẫn tiếp tục thực hiện các quy trình công nghiệp thông thường, nhưng sẽ không xả thải carbon vào không khí thông qua ống khói mà trực tiếp bơm khí thải vào bộ khuếch tán trong các lò phản ứng tại chỗ.

Nguyên liệu đầu vào quan trọng cần cho công nghệ cần là sản phẩm dạng lỏng, trên cơ sở chất kiềm mà Airovation mua từ những nhà sản xuất địa phương. Sản phẩm dạng chất lỏng được đưa vào các lò phản ứng cùng chất xúc tác, sẽ tạo thành các phân tử oxy với những electron chưa ghép cặp, được gọi là 'gốc superoxide'.

Những electron chưa ghép cặp (các gốc tự do) khiến các phân tử oxy trở nên rất không ổn định, lập tức phản ứng với khói chứa đầy carbon dioxide, đi qua lò phản ứng, cứng hóa nguyên tử carbon và trở thành vật liệu có giá trị.

Marat Maayan nói: “Chúng tôi có phản ứng khoáng hóa rất nhanh, rất độc đáo. Nhờ vậy, chúng tôi bắt giữ carbon và lưu trữ theo một nghĩa nào đó, bên trong vật liệu hữu ích.Những nguyên vật liệu này có thể được sử dụng trực tiếp cho quy trình công nghiệp. Vật liệu có thể được sản xuất theo nhiều cách khác nhau, từ khởi điểm của quy trình sản xuất đến cuối quy trình sau đốt cháy, có thể được triển khai trong các ngành công nghiệp khác nhau, gặp nhiều khó khăn để chuyển sang sản xuất phi carbon, như ngành sản xuất và chế tác thủy tinh.”

Những công ty không thể giảm lượng khí thải vào không khí phải hoạt động với chi phí ngân sách cao hơn hoặc phải mua lại những khoản tín dụng từ các công ty không cần. Tín dụng carbon hình thành động lực tiền tệ buộc các công ty phải giảm lượng khí thải carbon.

Maayan đưa ra ví dụ về một trong những đối tác của công ty, một nhà máy thủy tinh ở châu Âu, phải trả khoảng 100 euro (106 USD) cho mỗi tấn carbon dioxide xả thải ra môi trường.

Ông nói: “Bây giờ, chúng tôi không chỉ quản lý để mang lại lượng khí thải carbon bằng không trên địa bàn doanh nghiệp, giúp nhà sản xuất tiết kiệm hàng triệu euro tiền phạt mỗi năm mà còn có thể cung cấp cho doanh nghiệp những khoáng chất có carbon trung tính với mức giá thấp hơn nhiều.”

Nhà máy thủy tinh này sử dụng nhiều xe tải chở natricarbonat mỗi ngày. Vật liệu này thường phải được sản xuất ở châu Âu và vận chuyển đến nhà máy, nhưng Airovation mang lại sự ổn định cho chuỗi cung ứng đồng thời ngăn chặn lượng khí thải carbon gia tăng.

Hiện nay, các nhà máy hợp tác với Airovation sẽ không cần sử dụng các nguồn cung độc quyền bên ngoài mà đã có nguồn cung ổn định, sản xuất tại sân sau của chính doanh nghiệp. Phương thức này tiết kiệm chi phí hơn là dựa vào những lô hàng bên ngoài. Ngoài ra, các nhà sản xuất tránh được những hình phạt tín dụng carbon nặng nề.

Sản xuất natri carbonat và bicarbonat, cũng như kali carbonat và bicarbonat là một quy trình tổn hao năng lượng và trong một số trường hợp phải sử dụng các khoáng sản khai thác từ tự nhiên. Điều đó khiến nguyên vật liệu có giá thành cao và gây hại cho môi trường.

Các nhà máy sản xuất thủy tinh sẽ mua sản phẩm từ Airovation sau khi được sản xuất tại chỗ. Điều đó thúc đẩy doanh nghiệp ký kết các hợp đồng dài hạn về nguồn cung cấp địa phương và hình thành nền kinh tế tại chỗ tuần hoàn.

Nhà máy đầu tiên mở rộng quy mô với công nghệ khoáng hóa là Phoenicia, doanh nghiệp sản xuất thủy tinh của Israel. Nhưng vì không có hình thức phạt carbon ở Israel, Airovation chủ yếu tập trung vào các nước châu Âu và châu Á.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Isreal: Biến khói của nhà máy thành nguyên liệu có giá trị với công nghệ chuyển hoá carbon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.