Thứ sáu, 29/03/2024 15:00 (GMT+7)

Jaguar Land Rover phát triển màn hình cảm ứng không chạm

MTĐT -  Thứ ba, 28/07/2020 16:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, hãng xe hơi Jaguar Land Rover và Đại học Cambridge (Anh Quốc) đang phát triển một loại màn hình cảm ứng (touchscreen) không cần chạm để phục vụ truy cập thông tin và giải trí trên xe.

Hệ thống predictive touch (cảm ứng dự báo) này được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) cùng các cảm biến tiên tiến, cho phép người lái thực hiện lựa chọn danh mục mà không cần phải chạm tay vào màn hình.
Ngay cả trước khi có đại dịch, con người đã bắt đầu có ý thức và nhiều ngành công nghiệp cũng đang tìm cách giúp nhân viên giao dịch với khách hàng trên cơ sở không động chạm. Trước đây, chúng ta thường khá vui vẻ hoặc không thấy phiền nếu phải chia sẻ những thứ như bàn phím, màn hình cảm ứng, … nhưng ngày nay, nỗi sợ vì nguy cơ lan truyền virus, vi khuẩn và nhiều tác nhân gây bệnh khác qua các bề mặt thông thường đang khiến mọi người không còn muốn chạm vào những thứ mà người khác vừa mới động vào.
Hệ thống của Jaguar Land Rover được thiết kế để xác định sớm hành động bạn sẽ thực hiện khi đang thao tác pointing (trỏ ngón tay). Sở dĩ nó có khả năng này là nhờ được trang bị máy ảnh, cảm biến tần số radio cùng công nghệ theo dõi cử chỉ mắt, để cung cấp dữ liệu cho AI, kết hợp đối chiếu hồ sơ người dùng và điều kiện môi trường, nhằm đưa ra dự báo trước khi ngón tay của họ chạm vào màn hình.
Theo kỳ vọng, công nghệ này sẽ không chỉ làm giảm thiểu nguy cơ lây lan của mầm bệnh, mà còn giúp lái xe cải thiện sự tập trung (do ít phải phân tâm hơn) cho các thao tác trên đường. Kết quả thử nghiệm trong phòng lab và thực tiễn khi tham gia giao thông cho thấy: hệ thống có thể giúp người điều khiển xe tiết kiệm thời gian tương tác tới 50%.
“Khi các nước trên thế giới thoát khỏi tình trạng lockdown (đóng cửa) vì COVID-19, chúng tôi nhận thấy có vô vàn giao dịch hàng ngày được thực hiện qua màn hình cảm ứng như mua vé tàu, vé xem phim, rút tiền tại máy ATM, làm thủ tục ở sân bay, mua hàng trong siêu thị tự phục vụ, bên cạnh nhiều ứng dụng khác trong công nghiệp,”Lee Skrypchuk – chuyên gia giao diện người và máy (Human Machine Interface) tại Jaguar Land Rover – phát biển. “Vì thế, chúng tôi theo đuổi công nghệ màn hình cảm ứng nhằm giúp con người loại bỏ sự bắt buộc phải chạm tay vào các bề mặt tương tác, từ đó hạn chế nguy cơ lây lan của các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra, công nghệ này cũng góp phần đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông trên đường, nhờ giúp tài xế giảm tải trong việc xử lý thông tin để tập trung cho những tác vụ phía trước,” ông hào hứng.
Theo Hải Đăng/Khoa học & Phát triển
Bạn đang đọc bài viết Jaguar Land Rover phát triển màn hình cảm ứng không chạm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Cần Giờ phấn đấu đạt Net zero vào năm 2035
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam.
Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.