Thứ sáu, 29/03/2024 21:15 (GMT+7)

JVE đề xuất tài trợ thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn

PV -  Thứ tư, 28/10/2020 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Công ty JVE gửi công văn báo cáo tới lãnh đạo Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về việc đề xuất tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch JVE Group cho biết: “Từ thực trạng nêu trên, để giúp những người dân sinh sống trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn nói riêng được sống trong bầu không khí trong lành hơn và giúp cho Thủ đô Hà Nội nói chung giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường gây bức xúc, tồn tại nhiều năm qua mà chưa được giải quyết triệt để“.

Cụ thể, ngày 26/10/2020, JVE Group đã gửi Công văn số 589/2020/CV-JVE báo cáo đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố về Đề xuất tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn (Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn) bằng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch JVE Group. ( Ảnh: JVE)

Đại diện JVE, cho rằng, hiện nay, giải pháp đang được kỳ vọng xử lý được vấn đề giảm tỉ lệ chôn lấp rác thải đó là dự án Nhà máy điện rác Sóc Sơn. Thời gian tới, Nhà máy điện rác Sóc Sơn sau khi đi vào vận hành với công suất đã thiết kế sẽ xử lý đốt rác phát điện được 80% lượng rác phát sinh hàng ngày (4.000 tấn rác trong tổng số 5.000 tấn rác được chuyển về bãi rác Nam Sơn hàng ngày) nhưng vẫn còn những vần đề tồn tại.

Theo đó, Nhà máy điện rác Sóc Sơn công suất thiết kế không đủ công suất để xử lý lượng rác đã chôn lấp tại các khu ô chôn lấp khổng lồ hơn 20 năm nay nên khu các ô đã chôn lấp tiếp tục vẫn bốc mùi hôi thối mà chưa xử lý được. Ngoài ra, vẫn phát sinh mới thêm 20% rác thải mới hàng ngày tiếp tục phải chôn lấp và từ đó phát sinh mùi hôi thối, do vậy cần thiết phải có biện pháp xử lý mùi của các ô chôn lấp tại bãi rác Nam Sơn.

Lượng nước rỉ rác trong các ô chứa nước rỉ rác vẫn chưa được xử lý triệt để vì công suất xử lý nước rỉ rác của 3 đơn vị hiện tại chưa đủ đáp ứng trong thực tế, do đó mùi hôi thối tiếp tục vẫn bốc lên và cần thiết phải có biện pháp xử lý triệt để mùi của các ô chứa nước rỉ rác.

Từ thực trạng này, JVE Group đã gửi công văn đề xuất tài trợ miễn phí thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn bằng công nghệ Bio-Nano Nhật Bản.

Theo đó, JVE Group sẽ áp dụng công nghệ sục khí nano của Nhật Bản (công suất của loại máy nano dự kiến sử dụng lớn gấp 5 lần công suất của máy nano đã lắp đặt thí điểm tại sông Tô Lịch) lắp đặt trực tiếp vào các ô chứa nước rỉ rác, hồ sinh học với số lượng hợp lý để đưa lượng lớn các bọt khí siêu nhỏ kích thước micro và nano "lặn" xuống để phân hủy tận gốc các khí gây ra mùi hôi thối như khí Hydro Sunfua H2S (mùi trứng thối), khi Amoniac NH3(mùi khai), CH4...trong các ô nước rỉ rác.

Chuyên gia kỹ thuật của JVE Group cho biết, không phải cứ sục khí đưa oxy vào bằng máy sục khí thông thường là khử được mùi hôi thối mà mấu chốt nằm ở chỗ đưa oxy vào nhưng oxy đó phải tồn tại lâu được trong nước và dưới tầng đáy thì mới phân hủy được các khí gây ra mùi ở trên.

Hình ảnh so sánh giữa bọt khí thông thường và bọt khí nano. (Ảnh: JVE)

Về nguyên lý, bong bóng siêu nhỏ được tạo ra từ máy sục khí công nghệ nano của Nhật Bản trong nước sẽ xuất hiện sóng xung kích (bong bóng âm thanh) được gọi là sóng siêu âm. Những lỗ rỗng này trở thành bong bóng chứa đầy hơi nước hoặc khí. Các bong bóng phình ra trong giai đoạn giãn nở và co lại trong giai đoạn nén, cho đến khi chúng bị nổ tung. Hiện tượng này được gọi là khí xâm thực, một quá trình diễn ra trong điều kiện đặc biệt (quá trình đoạn nhiệt).

JVE Group cho biết sẽ áp dụng tổng hợp việc phun rải nước nano cùng vật liệu bio (được tinh chế từ nham thạch đá núi lửa Nhật Bản, không phải hóa chất nên không tan và không bị tiêu hao) lên khu bãi chôn lấp để phân hủy các chất hữu cơ, khí độc gây ra mùi hôi thối, hiệu quả lâu dài, bền vững và thân thiện với môi trường do không phải sử dụng hóa chất.

Bạn đang đọc bài viết JVE đề xuất tài trợ thí điểm xử lý mùi của bãi rác Nam Sơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới