Thứ sáu, 29/03/2024 09:13 (GMT+7)

KCN Nam Cầu Kiền: Mô hình KCN sinh thái làm tốt công tác PCCC

Ngô Phú -  Thứ tư, 07/10/2020 11:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều KCN đã làm tốt trong công tác bảo vệ môi trường, làm tốt công tác PCCC, tạo sự tin tưởng cho DN trong quá trình SX-KD. Điển hình là KCN Nam Cầu Kiền đã xây dựng thành công mô hình KCN sinh thái.

Được thành lập vào năm 2008, do Công ty Cổ phần Shinec là chủ đầu tư, trong hơn 12 năm xây dựng và khai thác kinh doanh, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền luôn chú trọng cải tiến hệ thống quản lý, phát triển các hoạt động dịch vụ tiện ích nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng, trở thành đối tác phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Đến nay KCN Nam Cầu Kiền đã lấp đầy giai đoạn 1 thu hút được hơn 50 nhà đầu tư trong và ngoài nước và được lãnh đạo thành phố đánh giá cao.

KCN Nam Cầu Kiền trở thành KCN sinh thái đầu tiên ở TP Hải Phòng

Dự án Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền hoạt động theo Giấy chứng nhận đầu tư số 1680381442, do Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng cấp lại lần thứ 01 ngày 08/05/2019. Cấp lần đầu vào ngày 29/05/2008 bởi Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Mục tiêu ban đầu của KCN là thu hút các dự án đầu tư lĩnh vực công nghiệp nặng và công nghiệp phụ trợ đóng tàu. Tuy nhiên, trong 12 năm qua, với sự thay đổi và phát triển của nền kinh tế cùng với sự đổi mới của cơ chế, chính sách Nhà nước. KCN Nam Cầu Kiền đã vận động phát triển đa dạng trong thu hút các ngành nghề, trở thành đơn vị tiên phong đi đầu của thành phố đăng ký chuyển đổi mô hình KCNST.

Trao đổi với ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch công ty cổ phần Shinnec, chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền cho biết: Khu công nghiệp sinh thái lần đầu được đưa ra tại Điều 2, nghị định 82/2018/NĐ-CP. Mục tiêu phát triển KCN Sinh thái nằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm tài nguyên, sử dụng hiệu quả năng lượng, xây dựng các mối liên kết chặt chẽ trong sản xuất của các doanh nghiệp trong cùng khu công nghiệp nhằm giảm thiểu các nguồn gây ô nghiễm, bảo vệ môi trường sống cho cộng đồng xung quanh khu công nghiệp.

Ông Điệp chia sẻ: Những năm qua, Nam Cầu Kiền không ngừng nỗ lực, tìm tòi tham quan thực tế và học hỏi kinh nghiệm của các mô hình KCN sinh thái ở nhiều nước tiên tiến như: Hà Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản. Qua tìm hiểu các mô hình, KCN Nam Cầu Kiền xác định chọn Mạng lưới Ecotown của thành phố Kitakyushu – Nhật Bản để học hỏi phát triển xây dựng mô hình KCN sinh thái. Để cụ thể hóa hợp tác đó, tháng 04 năm 2019, Ban lanh đạo Nam  Cầu Kiền đã tổ chức đưa cán bộ phụ trách môi trường của KCN sang tham quan, học hỏi kinh nghiệm với Cục Môi trường Kitakyushu – Nhật Bản. Tiếp đó, tháng 10 năm 2019, đại diện KCN Nam Cầu kiền cùng lãnh đạo của 11 nhà đầu tư trong KCN đã sang thăm thành phố Kitakyushu tham quan mô hình Mạng lưới Ecotown và một số cơ sở tái chế rác thải, làm việc với Trung tâm giảm thiểu Carbon khu vực Châu Á thành phố Kitakyushu thuộc Cục Môi trường Kitakyushu để nhờ hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật giúp Nam Cầu Kiền xây dựng KCN sinh thái.

Thông qua việc cử cán bộ tham quan, học hỏi ở các nước phát triển về mô hình này, KCN Nam Cầu Kiền cho xây dựng rất nhiều các khu công viên, cây xanh, hồ điều hoà và cả một “khu vườn hạnh phúc” với hàng trăm loại cỏ cây, hoa trái. Mỗi cặp uyên ương trong các doanh nghiệp của KCN khi kết hôn sẽ tự chọn trồng và chăm sóc một cây lưu niệm trong khu vườn cảnh quan tại KCN trên diện tích hơn 1,5ha.

Trong các khoảng vườn trước nơi làm việc và các phân xưởng, nhà máy trong KCN được đơn vị này đặc biệt khuyến khích các DN trồng nhiều cây xanh, vườn tiểu cảnh và cây bóng mát. Vì vậy đi đến đâu trong KCN này, mọi người đều có cảm nhận tốt về một môi trường làm việc luôn xanh, sạch, đẹp và thân thiện khiến cho người nào lần đầu tiên đến thăm KCN không khỏi bất ngờ về độ phủ xanh của các loại cây, hoa quả nơi đây.

Diễn tập PCCC, CNCH tại KCN Nam Cầu Kiền

Theo ông Điệp, để phục vụ công tác PCCC, KCN đã đầu tư nhiều hệ thống cung cấp nước như Nhà máy xử lý nước thải. Diện tích khu nhà máy 10.000m2, diện tích chủ yếu để đặt các bể xử lý nước theo quy trình, ngoài ra khu vực còn có nhà điều hành kiêm nơi để các vật tư, vật dụng sửa chữa, duy tu máy móc. Công suất nhà máy đạt 1000m3/ngày đêm. Đối diện khu vực nhà máy xử lý nước thải, Công ty có cải tạo đào một ao nhân tạo diện tích mặt nước 4000m2, chiều sâu dao động từ 4,5 – 6,0 m để tích nước phục vụ tưới cây cảnh trong Khu công nghiệp Và nguồn cấp nước chữa cháy khi cần thiết. 

Ngoài ra còn có Trạm PCCC, nhà bơm, nhà thường trực PCCC và hệ thống cấp nước chữa cháy KCN Nam Cầu Kiền:

Diện tích khoảng 600m2, gồm nhà thường trực đã được thẩm duyệt thiết kế với kết cấu tường gạch nung 220mm, mái, sàn bê tông cốt thép chịu lực, sân bê tông tập luyện, là nơi thường trực, bảo quản phương tiện chữa cháy, sẵn sàng giải quyết các sự cố ban đầu tại KCN.

Hệ thống máy bơm tăng áp gồm 2 bơm công suất 75KW được đặt trong nhà bơm, công năng cấp nước chữa cháy cho toàn bộ hệ thống trụ nước chữa cháy trên đường nội bộ KCN. Hệ thống tuyến cấp nước chữa cháy gồm các hạng mục chính: Đường ống cấp nước có đường kính D160 dài 3916m, đường trục nhánh có đường kính D110 chiều dài 2094m; Trụ cấp nước cứu hỏa  D110 là 41 trụ; 01 bể nước PCCC 450 m3.

Về hệ thống đường giao thông, KCN đã hoàn thiện hệ thống đường giao thông nội bộ, toàn bộ các tuyến đường được thiết kế là bê tông hóa và dải nhựa, với bề rộng các tuyến đường nội bộ từ 25-35m, chia làm 2-4 làn xe chạy, không bị ngẽn tắc cục bộ, thuận lợi xe chữa cháy đến các điểm cháy sự cố.

Ngoài nguồn nước được lấy từ nguồn cung cấp tại nhà máy cấp nước thuộc Công ty CP cấp nước, xây dựng Hải Phòng, Công ty, KCN Còn có hệ thống lấy nước như sau như: Xung quanh KCN có hệ thống kênh mương thủy lợi, Sông Cấm nguồn cấp nước tốt; KCN có hồ điều hòa luôn sẵn sàng tới 20.000m3; KCN có bể dự trữ 450 m3, 41 họng cấp nước chữa cháy.

Về nhân lực phục vụ công tác PCCC có 50 người. Khối văn phòng làm việc theo giờ hành chính, Bộ phận bảo vệ và thường trực đội PCCC làm việc 3 ca/ngày.

Về công tác thực hiện PCCC, CNCH được biết Ban quản lý KCN đã làm tốt công tác thẩm định, nghiệm thu, đảm bảo công tác xây dựng phương án chữa cháy của cơ sở, phương án CNCH của cơ sở và việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy và CNCH, KCN đã tổ chức tốt 17 đội PCCC, quản lý tốt trang bị hệ thống, thiết bị, phương tiện PCCC.

KCN Nam Cầu Kiền cũng đã ký hợp đồng bảo hiểm cháy nổ bắt buộc với Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, định kỳ 3-6 tháng kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở, kiểm tra thường xuyên, huấn luyện tại chỗ cho các đơn vị cơ sở...

Theo ông Phạm Hồng Điệp, với diện tích KCN được phê duyệt giai đoạn 1 là 263ha, Nam Cầu Kiền đã hoàn thành và giải phóng mặt bằng được 108ha, hiện đang có 56 nhà đầu tư tham gia vào KCN thì trong tương lai, Nam Cầu Kiền còn nhiều tiềm năng để phát triển. KCN  sẽ dành nhiều diện tích phát triển KCN sinh thái với việc mở mang thêm các hạng mục tiểu cảnh như hồ cá, suối nhỏ, khuân viên cây xanh và trồng nhiều hoa, tạo cảm giác thư thái, tránh ô nhiễm môi trường trong KCN. Bên cạnh đó với việc chú trọng công tác PCCC, CNCH các nhà đầu tư sẽ yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh và Nam Cầu Kiền sẽ luôn là điểm dừng chân của các DN khi quyết định đặt nền móng phát triển tại TP cảng Hải Phòng.

Bạn đang đọc bài viết KCN Nam Cầu Kiền: Mô hình KCN sinh thái làm tốt công tác PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.