Thứ năm, 18/04/2024 17:45 (GMT+7)

KĐT mới Thủ Thiêm: Chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng

MTĐT -  Thứ ba, 30/05/2017 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là nhận định của TB Tiếp công dân TƯ về trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trong giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo của 71 hộ dân liên quan đến DA Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q2.

Trưởng Ban Tiếp công dân Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ với những bức xúc của công dân quận 2.       

Chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ chiều 29/5/2017, tại trụ sở Thanh tra TP. Hồ Chí Minh, trong không khí dân chủ, đúng pháp luật, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã khẳng định: Trên địa bàn có nhiều vụ việc khiếu nại kéo dài như DA 1bis 1kep Nguyễn Đình Chiểu, DA Khu đô thị Bình An, … trong đó phức tạp nhất là DA Khu đô thị mới Thủ Thiêm, với số hộ dân bị ảnh hưởng là hàng chục ngàn người, diện tích thu hồi lớn, qua nhiều giai đoạn bồi thường, thu hồi đất.     

Thay mặt các cơ quan chuyên môn, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã đề nghị các công dân phát biểu ngắn gọn, đúng trọng tâm vụ việc vì sau khi công dân quận 2 đi tiếp khiếu, tiếp tố vượt cấp tại Hà Nội vào quý I/2017, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đã chủ động bố trí thời gian để hôm nay tiếp dân tại cơ sở.

Phát biểu định hướng buổi tiếp công dân, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn khẳng định để thực hiện chủ trương của Đảng, quy định của Luật Tiếp công dân, cũng như tạo điều kiện cho công dân thuận lợi hơn trong thực hiện quyền công dân, Thanh tra Chính phủ đã phối hợp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân tại địa phương. Mục đích của buổi tiếp công dân là lắng nghe đầy đủ các nội dung khiếu nại, tố cáo, các kiến nghị đề xuất của người dân bị thu hồi đất, ý kiến giải trình của các cơ quan chuyên môn nhằm thống nhất đường hướng giải quyết phù hợp, đúng pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân liên quan đến DA Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Lần lượt các hộ dân đã trình bày về nội dung vụ việc khiếu nại kéo dài hơn 20 năm liên quan đến quá trình quy hoạch, chính sách thu hồi nhà đất của DA Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng như các vấn đề có liên quan đến ranh thu hồi đất. Ngoài ra, các hộ dân cũng mong muốn lãnh đạo Thanh tra Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tất cả các nội dung khiếu nại, tố cáo để Chính phủ có văn bản chỉ đạo UBND TP. Hồ Chí Minh giải quyết các nội dung khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, đúng thời hiệu vì sự việc đã kéo dài quá lâu. Nếu sự việc không được giải quyết đúng quy định tại cấp cơ sở thì công dân kiến nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành để làm rõ sai phạm tại DA Khu đô thị mới Thủ Thiêm.         

Dưới sự điều hành của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn, các nội dung khiếu nại tố cáo của 7 công dân về bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/5000, ranh thu hồi đất, quá trình thực hiện dự án tái định cư 160ha, … đã được các Sở ngành, Cục III, Ban Tiếp công dân Trung ương, cũng như lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh giải thích đầy đủ, toàn diện với tinh thần làm rõ cái sai, bảo vệ cái đúng.

Đại diện công dân kiến nghị thanh tra toàn diện DA Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại buổi tiếp dân.

 Kết luận buổi tiếp công dân, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn khẳng định: Quan điểm của Đảng, chủ trương của Chính phủ, cũng như mục đích của Thanh tra Chính phủ là phối hợp cùng các địa phương giải quyết đúng pháp luật, phù hợp hiện trạng kinh tế – xã hội, lịch sử biến động nhà đất của địa phương đối với khiếu nại, tố cáo của nhân dân.

Hiện nay Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND TP Hồ Chí Minh đang thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại Thông báo số 194/TB-VPCP ngày 25/7/2016, về phương án giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân tại DA Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo thông tin mới nhất thì Bộ Xây dựng đã có báo cáo về ranh quy hoạch, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có ý kiến bằng văn bản, còn Thanh tra Chính phủ cũng đang tiến hành xác minh làm rõ, riêng UBND TP Hồ Chí Minh đang rà soát lại toàn bộ quá trình quy hoạch, thu hồi đất, đề bù, hỗ trợ, tái định cư. Dự kiến đến 1/7/2017, UBND TP Hồ Chí Minh phải hoàn thành báo cáo để xin ý kiến các Bộ ngành, sau đó xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.      

Qua buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2017, các cơ quan chức năng đã ghi nhận đầy đủ hơn, hiểu rõ hơn về các nội dung khiếu nại của công dân. Những vấn đề này sẽ được Thanh tra Chính phủ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án giải quyết với tinh thần bảo đảm hài hòa lợi ích của nhân dân, của chủ đầu tư, của chính quyền địa phương, đúng quan điểm của Đảng, pháp luật của nhà nước, phù hợp biến động nhà đất tại quận 2.           

Ngoài ra, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cũng yêu cầu sau buổi tiếp công dân nay, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp cùng Cục III đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện đúng Thông báo kết luận ý kiến của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đối với phương án giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại DA Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Với vai trò là cục địa bàn, Cục III phải phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh thực hiện đầy đủ các nội dung có liên quan với tinh thần công tâm, khách quan, đúng quy định của pháp luật, hạn chế hiện tượng tiếp khiếu, tiếp tố, phù hợp thực tiễn kinh tế – xã hội của địa phương.

                                                                                         Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết KĐT mới Thủ Thiêm: Chưa thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.