Thứ năm, 28/03/2024 15:42 (GMT+7)

KĐT Tân Tây Đô: Nguồn nước váng dầu, đơn vị cấp nước không biết

Lam Vy -  Thứ tư, 30/10/2019 18:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Hiện tại lưu lượng nước dần ổn định tuy nhiên vẫn còn chảy chậm. Công ty Tây Hà Nội đang cho bơm trực tiếp nước vào các bể chứa của chung cư. Song nguồn nước vẫn còn váng dầu, không đảm bảo."

Trước đó vào  ngày 26/10, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đăng tải bài viết: “Dân cư KĐT Tân Tây Đô vẫn “khát” sau sự cố nước sông Đà”. Bài viết đã thông tin về sự việc sau sự cố nhà máy nước sông Đà được khắc phục nhưng cư dân tại KĐT Tân Tây Đô vẫn chưa có nước để sinh hoạt, cuộc sống cư dân bị đảo lộn.

Được biết ngày 24/10, lãnh đạo Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng, Ban quản trị các tòa nhà và các đơn vị cấp nước đã tổ chức họp bàn để lắng nghe ý kiến từ các đơn vị và đưa ra các giải pháp trước mắt để khắc phục tình trạng mất nước của người dân.

Nước váng dầu, đơn vị cấp nước lại không biết sự việc

Nhưng sau 6 ngày kể từ khi cuộc họp giữa Sở Xây dựng với chính quyền địa phương đã diễn ra, nguồn nước sinh hoạt của cư dân Tân Tây Đô vẫn không đảm bảo, nguồn nước vẫn còn mùi dầu và lưu lượng nước chảy tới các tòa nhà còn yếu.

Để tìm hiểu thực tế về sự việc trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có cuộc trò chuyện với anh Nguyễn Ngọc Lam- Trưởng ban Quản trị tòa nhà HHB,  anh Lam cho biết: “Hiện tại lưu lượng nước dần ổn định tuy nhiên vẫn còn chảy chậm. Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội đang cho bơm trực tiếp nước vào các bể chứa của chung cư. Song theo phản ánh của cư dân, chất lượng nguồn nước vẫn không đảm bảo, nước vẫn còn mùi dầu, mặc dù công ty nước sạch sông Đà công bố các chỉ tiêu xét nghiệm chất lượng nước đã ổn định, người dân có thể sử dụng bình thường”.

Nhiều người dân tại KĐT Tân Tây Đô nghi ngờ rằng, Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội chưa thau rửa bể nên các bể chứa vẫn còn mùi dầu.

Nhưng theo phản ánh của người dân, công ty Tây Hà Nội đã khẳng định đã thau rửa các bể chứa và hệ thống đường ống dẫn cùng ngày với Công ty nước sạch sông Đà.

“Hệ thống đường ống đấu nối từ mặt đường 32 vào bên trong KĐT Tân Tây Đô và thông qua bể trung chuyển của Công ty Tuấn Quỳnh đang quản lý thì cư dân không ai được biết và chưa thấy có bất cứ một động thái, thông báo nào về việc thau rửa bể và sục bể nước của họ. Cho nên, có thể cặn bám, váng dầu vẫn nằm trong bể trung chuyển của Công ty Tuấn Quỳnh và hệ thống đường ống dẫn đến các tòa nhà”, anh Lam cho biết thêm.

Được biết, trước đó Ban quản trị của 6 tòa đã thực hiện việc thau rửa bể chứa bên trong các tòa nhà nên không thể nói tại các bể chứa nước của các tòa nhà bị nhiễm dầu và công ty sông Đà đã cấp nước trở lại và thông báo nguồn nước đảm bảo an toàn. Vậy nguồn nước của cư dân Tân Tây Đô tại sao vẫn còn mùi váng dầu và hôi?

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đình Hà- Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Nước sạch Tây Hà Nội, ông Hà cho biết: “Sự việc này tôi chưa được nghe tới, tôi sẽ cho kỹ thuật kiểm tra lại. Hiện nay công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội mới chỉ cấp nước qua đồng hồ tổng cho công ty Thương mại và Xây dựng HT  Group cung cấp nước cho các hộ dân, các xét nghiệm nước của bên Trung tâm Phòng chống bệnh tật đều an toàn, thông tin nước ở KĐT Tân Tây Đô bị váng dầu là tôi mới được nghe. Tôi sẽ gọi điện qua công ty HT kiểm tra xem người dân có phản ánh gì không?”.

Nguồn nước chảy vào các bể chung cư các tòa nhà với lưu lượng yếu, cư dân phải tiết kiệm sử dụng nước. Nhưng nguồn nước hiện tại đang bị nhiễm váng dầu.

Để đi tìm hiểu về sự việc nguồn nước của cư dân Tân Tây Đô đang sử dụng đang bị nhiễm dầu trong nhiều ngày qua và không rõ lý do, PV tiếp tục liên lạc với Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng- ông Nguyễn Hữu Hoàng để có câu trả lời rõ hơn về vấn đề này.

Ông Hoàng cho hay: “Nguồn nước tại Tân Tây Đô tôi cho kiểm tra liên tục, tôi đang có việc, còn UBND huyện Đan Phượng vừa họp, không vướng mắc gì cả, nguồn nước cấp miễn phí cho cư dân. Còn phản ánh của người dân về việc nước váng dầu thì đó là sự việc khi công ty nước sạch sông Đà gặp sự cố, cư dân và chủ đầu tư đã tiến hành thau rửa xong. Hiện nguồn nước đang được cấp sinh hoạt là nguồn nước được cấp miễn phí cho tới hết tháng 10 theo chỉ đạo chung của Thành phố Hà Nội. Còn thắc mắc gì thì ngày mai khi có văn bản sẽ rõ”.

 UBND huyện Đan Phượng thông báo kết luận giải quyết khúc mắc về vấn đề nước sạch

Thông tin mới nhất mà PV nhận được, vào chiều tối ngày 29/10 UBND huyện Đan Phượng ban hành thông báo kết luận số 952/TB-UBND của UBND huyện Đan Phượng thông báo về kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng về việc giải quyết các khúc mắc về vấn đề cung cấp nước sinh hoạt KĐT Tân Tây Đô, xã Tân Lập.

Trong thông báo nêu rõ, giải quyết dứt điểm việc cung cấp nước sinh hoạt tại KĐT Tân Tây Đô. Cụ thể một số nội dung chính như sau: Công ty cổ phần thương mại và xây dựng HT Group chịu trách nhiệm về việc không thu tiền nước của các hộ dân, nếu không chứng minh được người dân nợ tiền nước trên cơ sở các quy định của pháp luật về mua bán nước sạch, Công ty cổ phần thương mại và xây dựng HT Group phải bỏ tiền trả cho Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội.

Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội nhận bàn giao hạ tầng thực hiện cung cấp nước sinh hoạt theo đúng quy định, chỉ dừng cấp nước khi Công ty cổ phần thương mại và xây dựng HT Group chứng minh được bằng pháp lý việc người dân nợ tiền nước đúng với số nợ của Công ty cổ phần thương mại và xây dựng HT Group với Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội (yêu cầu xong trong tháng 11/2019).

Chiều tối ngày 29-10 UBND huyện Đan Phượng ban hành thông báo kết luận số 952/TB-UBND của UBND huyện Đan Phượng thông báo về kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng về việc giải quyết các khúc mắc về vấn đề cung cấp nước sinh hoạt KĐT Tân Tây Đô, xã Tân Lập.

Mọi tranh chấp của người dân với đơn vị cung cấp nước sinh hoạt ở KĐT về nước sinh hoạt trước đây, đề nghị từng người dân có đơn đến cấp thẩm quyền xem xét giải quyết. Đề nghị các chi bộ lãnh đạo, các đoàn thể, tổ dân phố tuyên truyền người dân về sử dụng nước phải trả tiền, những hậu quả sai phạm của Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án phải có đơn phản ánh, kiến nghị, tố cáo cụ thể đến cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Chủ đầu tư cấp 1 (Công ty cổ phần xây dựng và dịch vụ Thương mại Tuấn Quỳnh – Ban quản lý dự án), Công ty cổ phần thương mại và xây dựng HT Group có trách nhiệm khẩn trương thanh toán công nợ, bàn giao hạ tầng cho Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội theo đúng quy định (yêu cầu xong trước ngày 03/11/2019).

Các Ban quản trị tòa nhà CT-1A, CT-1B, HHA, HHB, CT-2AB KĐT Tân Tây Đô phối hợp với các đơn vị cấp nước chốt số công tơ tổng, số công tơ từng căn hộ, thương thảo hợp đồng, thanh toán công nợ (nếu có) để Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội ký hợp đồng trực tiếp với các hộ dân. Trường hợp các hộ không phối hợp, không ký hợp đồng, Ban quản trị có trách nhiệm phối hợp với Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội đến từng hộ để thực hiện ngừng cấp nước của hộ đó (thời gian thực hiện trước 05/11/2019).

Cư dân KĐT Tân Tây Đô có trách nhiệm thanh toán ngay công nợ (nếu có) cho đơn vị cung cấp nước hiện tại để ký hợp đồng trực tiếp với Công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội theo đúng quy định.

Việc cư dân yêu cầu bồi thường sức khỏe, tinh thần liên quan đến việc sử dụng nước ngầm trước tháng 10/2018, thu tiền đồng hồ nước không đúng quy định, đề nghị cư dân thu thập chứng cứ, có giám định sức khỏe của cơ quan có thầm quyền và khởi kiện ra Tòa án giải quyết theo quy định…

Đó là thông báo kết luận của Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng về việc giải quyết cung cấp nước sinh hoạt tại KĐT Tân Tây Đô.

Mong muốn của cư dân Tân Tây Đô là sẽ được sử dụng nước sạch đảm bảo chất lượng và được ký hợp đồng, được hợp pháp giữa bên bán nước sạch và bên sử dụng nước sạch theo đúng quy định.

Bạn đang đọc bài viết KĐT Tân Tây Đô: Nguồn nước váng dầu, đơn vị cấp nước không biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.