Thứ năm, 25/04/2024 23:44 (GMT+7)

Kẽ hở quản lý khiến vi phạm tràn lan trên đất nông trường

Vũ Khoa - Xuân Lĩnh -  Thứ ba, 06/10/2020 13:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát hiện vị phạm từ khi mới phát sinh nhưng thái độ thờ ơ, thiếu quyết liệt ngăn chặn xã Hòa Thạch và UBND huyện Quốc Oai không khỏi khiến người dân đặt vấn đề.

Nan giải “truy” trách nhiệm

Trên diện tích đất thuộc nông trường chè Long Phú, xã Hòa Thạch (huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội) đang tồn tại hơn 20 công trình xây dựng lớn vi phạm các vấn đề xây dựng, sử dụng đất theo thống kê của bà Nguyễn Thị Quyên, Phó đội trưởng Đội thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai. Trong đó nổi lên là công trình Viện Dưỡng lão có tên FDC ELDER CENTER “mọc” lên trên quy mô khoảng 3.000m2 mà Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhắc đến trong bài viết “Viện dưỡng lão trái phép 'mọc' giữa nông trường chè” đăng ngày 30/9/2020.

Sau khi bài viết được đăng tải, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai – ông Phạm Quang Tuấn cùng đại diện Đội thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai, đại diện Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Quốc Oai đã có buổi làm việc với về những thông tin trên.

Nói riêng về vi phạm ở công trình Viện dưỡng lão, bà Nguyễn Thị Quyên cho biết thêm, theo hồ sơ ghi nhận, công trình trên bắt đầu san gạt nền, xây tường bao từ năm 2015, đến tháng 6/2018 thì tiếp tục thi công hạng mục nhà chính. Tại thời điểm đến hết tháng 6/2020, Đội thanh tra xây dựng huyện ghi nhận, hạng mục nhà chính được xây dựng trên diện tích 910m2, gồm 4 tầng, cao khoảng 12m, có kết cấu khung bê tông, cốt thép.

Thừa nhận công trình Viện Dưỡng lão này xây dựng trái phép và được phát hiện, thời điểm năm 2018 UBND xã Hòa Thạch đã phối hợp cùng Đội thanh tra xây dựng kiểm tra, đồng thời có báo cáo về UBND huyện Quốc Oai.

Thế nhưng, chính quyền sở tại dù phát hiện từ khi vi phạm mới phát sinh lại để công trình đồ sộ nghiễm nhiên mọc lên đã là một dấu hỏi lớn. Không những thế, không có một biên bản, biện pháp xử phạt vi phạm nào được lập ra càng khiến nghi ngờ trong năng lực quản lý của cán bộ huyện Quốc Oai thêm rõ nét.

Trả lời về việc này, bà Quyên cho rằng do thời điểm bàn giao đất giữa xã Hòa Thạch và Công ty CP Chè Long Phú không rõ ràng về mốc giới, nên không biết công trình Viện dưỡng lão xây trái phép này trên đất bên nào quản lý?.

Công trình viện dưỡng lão trên đất trồng chè tại Hòa Thạch, Quốc Oai.

Năm 2016, Công ty CP chè Long Phú  bàn giao hơn 11,5ha đất khu dân cư về cho UBND xã Hòa Thạch quản lý. Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội vào thời điểm ấy cũng đã đo đạc lại toàn bộ diện tích công ty CP Chè Long Phú quản lý, trong đó đã tách phần diện tích đất ở và đất vườn các hộ dân đang sử dụng và đất trồng chè theo phương án cổ phần hóa của công ty. Công ty CP Chè Long Phú và UBND xã Hòa Thạch đã lập biên bản bàn giao diện tích đất ở, đất vườn, đất chuyên dùng.

Tuy nhiên, dù hai bên đã có văn bản bàn giao, nhận đất bàn giao nhưng việc quản lý đất thuộc nông trường chè Long Phú lại đang bị bỏ ngỏ, công ty đùn trách nhiệm cho địa phương, địa phương đẩy trách nhiệm về phía doanh nghiệp.

Cần phải nhấn mạnh, bên cạnh công trình được xây dựng trên diện tích 800m2 (thông tin do bà Quyên cung cấp), toàn bộ phần diện tích còn lại (khoảng 2.200m2) cũng đã được cải tạo làm khuôn viên khu dưỡng lão mà không được sử dụng đúng mục đích trồng chè. Do đó, trách nhiệm phải thuộc về cả UBND huyện Quốc Oai; UBND xã Hòa Thạch và Công ty CP Chè Long Phú.

Bất lực trong xử lý?

“Phải khẳng định với nhau rằng, công trình Viện Dưỡng lão này xây dựng trên đất nông nghiệp, là trái phép. Từ những năm trước, Huyện ủy, UBND huyện Quốc Oai cũng đã nhiều lần có văn bản giao cho xã Hòa Thạch xử lý nhưng  đến nay xã vẫn chưa thực hiện”, ông Lê Quang Mạnh, chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quốc Oai nói.

Cũng theo ông Mạnh, thời điểm Viện Dưỡng lão bắt đầu xây dựng thì thuộc quản lý của Công ty CP Chè Long Phú, đến năm 2018 mới bàn giao đất về cho địa phương. Chính vào thời điểm này những khó khăn trong việc rà soát, xử lý vi phạm về tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nảy sinh. Mà theo ông Đỗ Văn Dương – Chủ tịch UBND xã Hòa Thạch là vì sự nhập nhằng trong hạn mức sử dụng đất nông trường, đất ở, đất vườn liền kề.

Hình ảnh Viện dưỡng lão FDC được quảng bá trên một số kênh thông tin, mạng xã hội. Ảnh: facebook Viện dưỡng lão FDC.

Trở lại với buổi làm việc tại UBND huyện Quốc Oai, đại diện phòng Tài nguyên – Môi trường cho biết, Long Phú đã bàn giao 11ha đất ở trên tổng diện tích nông trường chè về để xã Hòa Thạch quản lý, nhưng cụ thể đất ở đâu, vị trí nào thì không được thể hiện rõ trên bản đồ.

Nhận thấy những thông tin mà bà Quyên, ông Mạnh cung cấp là chưa rõ ràng, PV đặt câu hỏi về vai trò của lãnh đạo UBND huyện, ông Phạm Quang Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai trả lời sơ sài, “Hiện huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng và xã Hòa Thạch lập biên bản ghi nhận hiện trạng, chủ đầu tư phải giữ nguyên hiện trạng đồng thời, báo cáo các cấp, ngành và UBND TP. Hà Nội cho hướng xử lý”.

Nói về trách nhiệm của chính quyền sở tại trong việc quản lý đất đai trong vụ việc vi phạm này, ông Tuấn liên tục cho rằng, do việc bàn giao đất giữa Công ty CP Chè Long Phú và địa phương chưa cụ thể nên khó khăn trong công tác quản lý. Về xử lý trách nhiệm thì chờ các ngành vào kiểm tra, kết luận, trách nhiệm cá nhân, tổ chức đến đâu thì xử lý đến đó. PV tiếp tục đặt câu hỏi “Nếu vi phạm đến mức phải cưỡng chế, tháo dỡ thì UBND huyện có làm hay không?”, ông Tuấn không trả lời. Thay vào đó, Phó Chủ tịch huyện Quốc Oai lại đưa ra quan điểm phải xem xét đến tài sản lớn của người dân đã “đổ” vào xây dựng Viện Dưỡng lão.

Ông Phạm Quang Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cho biết đã yêu cầu tháo dỡ biển tên Viện dưỡng lão FDC tại công trình vi phạm trong đó có thông tin về Công ty cổ phần trung tâm bác sỹ gia đình Hà Nội.

Theo tìm hiểu, công ty này có địa chỉ tại số 75 đường Hồ Mễ Trì, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội, người đại diện pháp luật là bà Hoàng Thị Mai Phương. Ngành nghề chính của công ty là hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa.

Bạn đang đọc bài viết Kẽ hở quản lý khiến vi phạm tràn lan trên đất nông trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.