Thứ bảy, 20/04/2024 08:22 (GMT+7)

Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không

MTĐT -  Thứ hai, 13/09/2021 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về Dự thảo Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không nội địa thích ứng an toàn với tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Với các đường bay nội địa

Cục Hàng không Việt Nam đang trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch khôi phục mạng bay nội địa trong điều kiện bảo đảm tối đa an toàn dịch bệnh. Các hãng sẽ được xây dựng lịch bay, mở bán, khai thác... theo điều kiện quy định nhằm duy trì hoạt động vận chuyển hàng không nội địa.

Các hãng hàng không được chủ động tổ chức vận chuyển (xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác,...) theo các nội dung của Kế hoạch, khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương, việc mở bán, khai thác,... sẽ thay đổi tương ứng. Kế hoạch này cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển khách công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không. 

Để thực hiện được mục tiêu trên, đối với tổ bay và nhân viên hàng không của các hãng, toàn bộ đều được tiêm tối thiểu 1 mũi vắc-xin; tổ bay có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi bay và đảm bảo duy trì năng định theo quy định về khai thác bay.

Mở lại hàng không nội địa, khách bay phải có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ
Hành khách đi máy bay cần có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 tiếng trước khi bay
Theo quy định, tất cả hành khách đi máy bay đều phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Việc vận chuyển được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1, áp dụng thí điểm 2 tuần sau khi Kế hoạch được ban hành, gồm khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến.

Ngoài ra là hành khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng đến sân bay; khách có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng khi bay; khách có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng cũng được bay. 

Giai đoạn 2, áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn 1, bao gồm các đối tượng khách như trong giain đoạn 1, riêng đối tượng hành khách có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng trước khi bay và thêm hành khách có xác nhận lưu trú tại khu vực không áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày.

Giai đoạn 3, áp dụng tiếp theo giai đoạn 2 (nếu không có thông báo khác của Cục Hàng không), không hạn chế về đối tượng hành khách được vận chuyển.

Cục Hàng không Việt Nam cho hay sẽ xem xét cấm bay và chuyển cơ quan công an xử lý những trường hợp hành khách sử dụng tài liệu giả mạo để đi máy bay.

Ngoài ra, nhiều ý kiến đề xuất ngành du lịch cần sớm tính chuyện thí điểm đón khách nội địa trở lại khi "thẻ xanh Covid-19" được áp dụng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Đối với các đường bay quốc tế

Từ tháng 10 tới, Phú Quốc sẽ chính thức đón khách du lịch quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng chống dịch Covid-19

Trước đó, ngày 9-9, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức cuộc họp trực tuyến để thống nhất về kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc theo mô hình du lịch cách ly khép kín.

Ngày 12-9, Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết 2 chuyến bay đón công dân Việt Nam từ Mỹ về nước nối chuyến qua Seoul - Hàn Quốc đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh).

Đây là 2 trong số các chuyến bay đầu tiên được lựa chọn để thí điểm chương trình cách ly 7 ngày của Bộ Y tế đối với hành khách từ nước ngoài nhập cảnh Việt Nam. Theo kế hoạch, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chức năng và tỉnh Quảng Ninh tổ chức chuyến bay thí điểm tiếp theo vào cuối tháng 9-2021.

Theo Vietnam Airlines, từ tháng 8-2021 đến nay, hãng đã thử nghiệm thành công một số chuyến bay ứng dụng hộ chiếu sức khỏe điện tử (IATA Travel Pass) - giải pháp được nhiều người đánh giá là chìa khóa để "mở cửa bầu trời".

Hãng đang tích cực làm việc với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước để nghiên cứu, thử nghiệm các phương án nhằm từng bước khôi phục mạng bay quốc tế một cách an toàn, hiệu quả, góp phần phục hồi ngành du lịch theo mục tiêu kép của Chính phủ.

Ngoài ra, các địa phương nằm trong kế hoạch thí điểm của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)... đều đang khẩn trương chuẩn bị phương án vực dậy ngành du lịch của tỉnh mình./.

P.T (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kế hoạch phục hồi hoạt động vận tải hàng không. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...