Thứ sáu, 29/03/2024 03:41 (GMT+7)

Kenya biến bèo lục bình thành nhiên liệu sinh học để nấu ăn

MTĐT -  Thứ hai, 02/08/2021 09:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một dự án ở Kenya đang sử dụng công nghệ khí sinh học để giải quyết hai vấn đề ô nhiễm lớn trong một thiết bị, đó là máy biến chất thải từ bèo lục bình (bèo tây) xâm lấn thành nhiên liệu nấu ăn không

Ông Dominic Kahumbu cùng một công nhân đi thu hoạch bèo tây trên hồ Vitoria để chuyển đổi thành khí sinh học. (Ảnh: Reuters).

Công ty công nghệ năng lượng của Kenya Biogas Internationa đang hợp tác với nhà sản xuất dược phẩm AstraZeneca và Viện Lãnh đạo phát triển bền vững, Đại học Cambridge để thực hiện dự án này.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, cho đến nay, dự án đã cung cấp 50 lò khí sinh học cho các ngôi nhà ở thành phố Kisumu, miền tây Kenya, cho phép các gia đình chuyển đổi từ củi hoặc than mà theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới đều độc hại và tốn nhiều thời gian nấu nướng sang nấu bằng khí sinh học từ cây lục bình.

“Khí không có khói, không có mùi, nấu nhanh hơn nhiều so với bếp than”, anh Tony Otieno nói khi đang đun một ly trà sữa cho bà ngoại 70 tuổi Margaret bằng cách sử dụng khí sinh học từ hầm ủ.

Một số gia đình đã được cấp một bếp gas như một phần của dự án, để thay thế cho bếp jiko - một loại bếp di động sử dụng than củi. Nhiều thiết bị phân hủy chất thải thành khí sinh học cũng được phát miễn phí, phần còn lại do công ty trợ cấp.

Khí sinh học được chuyển đổi từ bèo tây và dự trữ trong chiếc túi này. (Ảnh: Reuters).

Máy do Biogas International thiết kế để phân hủy và tạo ra khí từ chất thải là bèo tây đang phủ kín như trải thảm trên phần lớn của hồ Victoria, một hồ nước ngọt giữa Kenya, Uganda và Tanzania.

Loài thực vật giống cỏ dại này gây hại cho đời sống thủy sinh, trong đó có các loài cá, khiến vi khuẩn và muỗi sinh sôi nảy nở, gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng địa phương.

Với thiết bị này, cứ 2-3 kg lục bình được vớt từ hồ có thể cung cấp năng lượng cho một bếp nấu trong khoảng bốn giờ, đủ để tạo ra một bữa ăn.

Giám đốc điều hành của Biogas International, ông Dominic Kahumbu, cho biết: “Thật may mắn khi có bèo tây. Những người già đang khó thở vì hít phải bụi than củi đang cần được chuyển đổi sang sử dụng khí sinh học”.

Anh Tony Otieno đang bật bếp đun bằng khí sinh học tại nhà bà nội ở gần thành phố Kisumu, Kenya. (Ảnh: Reuters).

Tuy nhiên, ông thừa nhận, thiết bị phân hủy chất thải để tạo khí sinh học có giá khá cao, 650 USD/chiếc, chưa phù hợp với hầu hết các gia đình ở đây. Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân đầu người ở Kenya chỉ hơn 1.800 USD vào năm 2020.

Ông cho biết, chi phí sản xuất mỗi thiết bị phân hủy chất thải thành khí sinh học cao khiến lợi nhuận khó có thể đạt được trong ít nhất 5 năm nữa. Công ty cần đầu tư vốn mới để mở rộng sản xuất nhiều thiết bị hơn.

Hai phiên bản lớn hơn của thiết bị vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm sẽ sản xuất nhiên liệu sạch ở quy mô công nghiệp cho các nhà hàng, trang trại gia cầm và cơ sở sấy cá trong khu vực./.

Theo nhandan.vn

Bạn đang đọc bài viết Kenya biến bèo lục bình thành nhiên liệu sinh học để nấu ăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Giải bài toán rác thải ở Bắc Ninh
Theo kế hoạch từ 2024, Bắc Ninh cơ bản sẽ xử lý triệt để rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ hiện đại của thế giới.
Thú quý trở về và thông điệp xanh
Thời gian gần đây, ở các tỉnh: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và một số địa phương khác, người dân liên tiếp phát hiện nhiều loài động vật quý hiếm như voọc Hà Tĩnh, lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng, khỉ mốc, rùa sa nhân...

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.