Thứ sáu, 29/03/2024 14:29 (GMT+7)

Kenya nỗ lực khai thác năng lượng tái tạo hướng tới mục tiêu xanh

MTĐT -  Thứ hai, 21/11/2022 11:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kenya -một trong những quốc gia ít cây xanh nhất ở Châu Phi - đang chuẩn bị khai thác thị trường năng lượng tái tạo để bù đắp carbon giúp hỗ trợ các dự án lâm nghiệp

Tổng thống Kenya, William Ruto, người đã đặt mục tiêu trồng 15 tỷ cây xanh chỉ trong một thập kỷ, cho biết đây là một phần trong kế hoạch tổng thể để chống sa mạc hóa, giảm lượng khí thải carbon của đất nước ông và giúp giảm lượng khí thải toàn cầu.

Ông nói trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước tại các cuộc đàm phán về khí hậu COP27 ở Sharm El-Sheikh, Ai Cập: “Chúng tôi muốn định vị châu Phi là nguồn giải pháp cho biến đổi khí hậu. Không chỉ với tư cách là một nạn nhân.”

Ông Ruto đã tuyên bố trong một bài phát biểu tại Kenya vào tháng trước rằng ông đang tìm cách tận dụng nguồn tài chính của khu vực tư nhân và chính phủ để ban hành kế hoạch trồng cây và sẽ tuyển dụng 2.700 kiểm lâm viên và 600 sĩ quan cho sáng kiến ​​này.

Vị tổng thống 55 tuổi, người đã lấy bằng tiến sĩ về sinh thái thực vật vào năm 2018, đã viết luận án của mình về những thay đổi trong sử dụng đất và coi việc trồng rừng là một giải pháp quan trọng để làm chậm quá trình biến đổi khí hậu vì cây cối có thể hấp thụ và lưu trữ khí nóng lên. Nhà lãnh đạo Kenya sẽ sớm bổ nhiệm một Hội đồng biến đổi khí hậu, cơ quan này sẽ giám sát chương trình tín chỉ carbon và công việc cần thiết để phủ xanh 10,6 triệu ha đất. Ruto cho biết vào tháng 10 rằng ông đang tìm cách cuối cùng phủ xanh 30% diện tích Kenya vào đầu thập kỷ tới - so với mục tiêu đã nêu trước đây của đất nước là đạt 10%.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Hiện chỉ có 6,3% diện tích Kenya được bao phủ bởi rừng, theo số liệu của Ngân hàng thế giới. Điều này mờ quá mờ nhạt so với quốc gia Gabon ở Tây Phi, nơi cây cối mọc trên 91,3% diện tích quốc gia và chính phủ đã tạo ra các khoản tín dụng bù đắp lâm nghiệp thông qua Công ước khung của Liên Hợp Quốc về cơ chế REDD+ của Biến đổi khí hậu.

Kenya năm nay hứng chịu một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 4 thập kỷ, tàn phá nông nghiệp và khiến hơn 4 triệu người cần viện trợ lương thực. Kenya coi nỗ lực trồng rừng của mình là một phần của giải pháp lâu dài để đảm bảo an ninh lương thực, vì cây xanh không chỉ có thể giảm thiểu sự nóng lên toàn cầu mà còn có thể giúp cải thiện điều kiện trồng trọt, giữ cho đất giàu chất dinh dưỡng.

Quốc gia này đã thực hiện các bước khác để giảm lượng khí thải carbon. Đã có 92% mạng lưới năng lượng của nó là từ các nguồn tái tạo, chủ yếu là địa nhiệt và dự án Điện gió Hồ Turkana 300 megawatt của nó là liên doanh lớn nhất như vậy trên lục địa. Ruto cho biết, chính phủ đang trên đường làm cho các nguồn năng lượng trong lưới điện có thể tái tạo hoàn toàn vào năm 2030, chủ yếu bằng cách bổ sung thêm nhiều điện năng được tạo ra từ hơi nước dưới lòng đất.

Kenya đã đặt mục tiêu giảm 32% lượng phát thải khí nhà kính vào cuối thập kỷ này - so với kịch bản kinh doanh thông thường. Chi phí thực hiện các hành động giảm thiểu và thích ứng của Kenya ước tính khoảng 62 tỷ đô la, theo cam kết về khí hậu của Liên Hợp Quốc được đệ trình gần đây nhất của quốc gia này. Chính phủ đã yêu cầu hỗ trợ quốc tế để đáp ứng 87% hóa đơn.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Kenya nỗ lực khai thác năng lượng tái tạo hướng tới mục tiêu xanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.