Thứ năm, 25/04/2024 17:34 (GMT+7)

Khả năng tiếp cận nguồn nước sạch và an toàn cho người dân còn gặp nhiều khó khăn

PGS.TS Nguyễn Đức Khiển -  Thứ hai, 12/09/2022 16:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bộ TN-MT, hiện nay nhiều địa phương vẫn còn khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước sạch, an toàn.

tm-img-alt
Ảnh Môi trường và Đô thị Việt Nam

Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước ta thời gian qua, đời sống người dân nhanh chóng được nâng cao, sự gia tăng nhanh chóng dân số khiến nhu cầu sử dụng nước của người dân liên tục gia tăng. Trong khi đó, khả năng tiếp cận nguồn nước sạch và an toàn cho người dân ở một số nơi còn gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù đã có rất nhiều cố gắng và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng việc quản trị nước còn một số hạn chế, sự điều tiết, điều hòa hiệu quả nguồn nước từ nơi thừa sang nơi thiếu, hay việc tích trữ nước vào mùa mưa để phòng hạn hán còn là những vấn đề lớn cần được giải quyết.

Tình trạng thất thoát nước, lãng phí nước trong sử dụng còn diễn ra ở nhiều nơi. Vấn đề ô nhiễm nguồn nước từ các hoạt động sản xuất sinh hoạt do áp lực từ điều kiện phát triển kinh tế; có nơi có nước nhưng không sử dụng được hoặc phải tăng cao chi phí để xử lý nước mới được sử dụng...

Khả năng tiếp cận nguồn nước sạch, an toàn cho sản xuất, sinh hoạt của người dân còn hạn chế. Hiệu quả sử dụng nước thấp, năng lực khai thác công trình thủy lợi chưa chưa đáp ứng yêu cầu. Lượng nước dồi dào nhưng hạ tầng kỹ thuật chưa đảm bảo để tích nước, hiệu quả sử dụng nước thấp, thất thoát nước lớn, trong thủy lợi khoảng 30%, trong cấp nước sinh hoạt 25,5%...

Chẳng hạn, tỉnh Sơn La có trữ lượng nước mặt khoảng 19 tỷ m3/năm, tuy nhiên một số vùng thuộc huyện Mộc Châu vẫn thiếu nước nghiêm trọng, việc xây dựng các hồ chứa, chuyển nước không khả thi do có nhiều khe thoát, địa hình chia cắt. Còn tại vùng miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An, người dân cũng đang thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt. Tại tỉnh Hà Tĩnh, mặc dù lượng nước nhiều nhưng hàng năm vẫn thiếu khoảng 95 triệu m3 nước cho sản xuất và sinh hoạt.

Một số nơi như tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Bình Thuận, lượng mưa thấp, mức độ bốc hơi nước cao, khả năng tích nước hạn chế, người dân ở đây gặp nhiều khó khăn về nước sinh hoạt, sản xuất. Trong khi đó, tại các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long, hạn mặn làm cho khả năng tiếp cận nguồn nước ngọt giảm, nước mặn lấn sâu vào đất liền, có nơi độ mặn lên tới 20% nên nước sinh hoạt, sản xuất thiếu nghiêm trọng.

tm-img-alt
Nước sạch vùng cao rất khó khăn. Ảnh MTĐT

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, quy hoạch và quản lý nhà nước là vấn đề quan trọng. Về cơ bản, hiện nay 5 lưu vực sông lớn đã chuẩn bị quy hoạch, các nhiệm vụ quy hoạch này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Vấn đề điều tra tài nguyên nước, về cơ bản đã thiết lập hệ thống điều tra cơ bản và quan trắc trên các lưu vực sông lớn như sông Hồng, sông Thái Bình, sông Mã, sông Cả, sông Ba, Sê San, Serepok, Cửu Long, bước đầu giám sát được chất lượng và số lượng. Tuy nhiên, hệ thống quan trắc này còn thưa, chưa đáp ứng yêu cầu, cơ sở dữ liệu kết nối trên các lưu vực sông, các hồ đập thủy điện, thủy lợi chưa đầy đủ nên công tác dự báo liên quan đến chất lượng, trữ lượng tài nguyên nước còn nhiều hạn chế và khó khăn.

Nước ta có tới 3.500 sông, suối có chiều dài từ 10 km trở lên, 13 lưu vực sông với diện tích lớn hơn 10.000 km2, trữ lượng nước mặt là khá lớn, khoảng 843 tỷ m3/năm nhưng phân bố không đều trong lãnh thổ. Hiện tổng lượng nước được khai thác, sử dụng là khoảng 80,6 tỷ m3/năm, chiếm chưa đầy 10% tổng lượng nước. Tuy nhiên, lượng nước này sử dụng chưa thực sự hợp lý và hiệu quả.

Một số thách thức đặt ra về quản lý và an ninh nguồn nước là: tình trạng mất cân đối nước cho sản xuất và sinh hoạt diễn ra khá thường xuyên theo không gian và thời gian. Vào mùa mưa thì thừa nước gây lũ cục bộ, lũ quét... Mùa khô thì nắng nóng, hạn hán, thiếu nước ngọt, nước mặn xâm nhập sâu trong đất liền…

Bạn đang đọc bài viết Khả năng tiếp cận nguồn nước sạch và an toàn cho người dân còn gặp nhiều khó khăn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.