Thứ bảy, 20/04/2024 05:09 (GMT+7)

Khách Tây trả tiền để được…vớt rác trên sông Hoài

MTĐT -  Thứ hai, 17/04/2017 08:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyện nghe qua có vẻ lạ lùng nhưng lại là hành động vô cùng ý nghĩa đã và đang diễn ra ở phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam).

Bỏ ra số tiền 10 USD, du khách đã có thể tham gia trải nghiệm hành trình vô cùng mới lạ và không kém phần thú vị. Loại hình du lịch khiến nhiều người mắt tròn mắt dẹt ngạc nhiên mang tên “tour vớt rác”.

Chuyến du lịch kỳ thú

Ngày cuối tuần, bến đò Thuận Tình (xã Cẩm Thanh, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) xôn xao, nhộn nhịp bởi tiếng nói cười của những đoàn khách, chủ yếu là khách Tây đợi mua tour chèo thuyền kayak trên sông Hoài. Nhưng họ không vãn cảnh, mà là đi… vớt rác, giá tour 10 USD/người.

Trên hành trình kéo dài khoảng 6 km xuôi theo con sông Hoài, đoạn từ rừng dừa nước Cẩm Thanh vào trong phố cổ, du khách tham gia tour vừa chèo thuyền kayak  ngắm cảnh đẹp, vừa khua mái chèo đi khắp các góc sông tìm bao ni lông, vỏ chai nhựa… Khúc sông Hoài vùng ngoại ô phố cổ không có nhiều rác lắm nhưng hay nằm khuất trong rặng dừa nước hay mấp mé bờ. Việc vớt rác vì thế cũng có đôi chút khó khăn. Trong khi người đồng hành dùng sức mạnh cơ bắp cầm dầm lèo lái thì Julia (du khách người Anh) tay cầm vợt vớt rác. Rác nhỏ rác to đều được cô gái trẻ vớt cho vào bao tải. Đưa tay quệt ngang dòng mồ hôi lăn dài, Julia chia sẻ: “Thật là một việc làm thú vị. Trước đây tôi chưa từng nghĩ một ngày mình lại chèo thuyền đi... tìm rác. Bây giờ điều ấy mới diễn ra và tôi nghĩ mình đã có một kỷ niệm đẹp khi đến Việt Nam. Chắc chắn tôi sẽ kể cho các bạn của tôi nghe về câu chuyện du lịch thú vị với công việc bổ ích này”.

Cùng tham gia hành trình này, Céline (35 tuổi, quốc tịch Pháp) cùng người bạn đồng hành lại di chuyển chậm để  moi rác ở những vị trí không dễ nhìn thấy. Vỏ chai, ống hút nhựa, túi nilông... lẩn khuất giữa những bụi cỏ um tùm ven sông, tất tần tật đều được Céline lôi ra bằng được. Gặp một doi đất hình thành giữa dòng nước - một cái cồn nhỏ, Céline cùng một số thuyền neo lại và gỡ, nhặt hết rác bám ở nơi đây.

Đây không phải là lần đầu tiên Céline đi tour vớt rác, mà là lần thứ sáu kể từ khi tour này mở ra, tuần nào cô cũng đăng ký tham gia. Céline cho hay: “Tôi đã định cư ở Hội An gần 1 năm nay và đang phụ trách dự án trồng rau sạch. Trước đây, tôi cùng nhóm bạn thường tìm đến các bãi biển như An Bàng, Cửa Đại để nhặt rác. Kể từ khi có tour này, tôi đã tự nguyện bỏ tiền túi để tham gia với hy vọng góp sức giúp dòng sông chảy qua phố cổ trong sạch hơn”.

Vượt chặng đường thủy tầm 9 cây số ngược dòng từ Cẩm Thanh lên trung tâm phố cổ, đúng 12h tour vớt rác kết thúc tại khu vực chùa Cầu.

Moi rác ở những vị trí không dễ nhìn thấy


Vì một thành phố sinh thái

Hành trình 3 tiếng đồng hồ vừa chèo thuyền vừa gom rác dưới cái nắng miền Trung khá vất vả, nhưng mong muốn góp phần làm sạch đẹp môi trường của thành phố di sản Hội An đã giúp những du khách này quên đi sự mệt mỏi. Chị Ngô Thị Hoa (du khách đến từ Hà Nội) nói: “Chỉ khi trải qua hàng giờ chèo thuyền vớt rác trên sông, tôi mới thật sự cảm nhận sự gần gũi giữa con người và thiên nhiên. Tôi mong rằng cùng với sự chung tay góp sức của du khách, người dân địa phương sẽ ý thức hơn trong việc gìn giữ cảnh quan chung”.

Người thiết kế “tour du lịch vớt rác” là anh Nguyễn Thành Long- Giám đốc Công ty Du lịch Hội An Kayak. Chia sẻ về ý tưởng, anh Long cho biết, bản thân từng làm hướng dẫn viên tại rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng cả nước, trong quá trình dẫn tour, nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài than phiền về tình trạng rác xả bừa bãi trên các dòng sông và phố cổ Hội An cũng không phải ngoại lệ. Con sông Hoài thơ mộng cũng dần dần ngập trong rác. Từ đó anh mới mở ra tour này và bắt đầu từ cuối tháng 2.

Anh Long cho biết, tour du lịch đặc biệt này không nhằm mục đích kinh doanh bởi du khách trong nước sẽ được miễn phí vé hoàn toàn khi tham gia. Trong khi đó, chi phí với khách nước ngoài là 10 USD (tương đương hơn 200 nghìn đồng/người). Số tiền này cũng chỉ để trang trải cho chi phí tổ chức, vận hành phương tiện tập kết rác và xe vận chuyển thuyền chiều về.

Tour du lịch vớt rác được xây dựng với hy vọng ý thức bảo vệ môi trường của mọi người được nâng cao

“Với 8 lần tổ chức trong gần 2 tháng qua, mỗi lượt tour du lịch bảo vệ môi trường này thu về được từ 3-5 tạ rác. Hy vọng với tour du lịch vớt rác này, ý thức bảo vệ môi trường của mọi người cũng được nâng cao. Dù mình xây dựng nhưng mong tour sẽ không kéo dài vì mong trên dòng sông Hoài sẽ không còn rác nữa”- anh Long chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Sơn- Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An cho biết: “Những hoạt động du lịch mang tính trách nhiệm với môi trường như tour vớt rác sẽ góp phần rất lớn xây dựng Hội An trở thành một thành phố sinh thái. Chính quyền địa phương luôn khuyến khích các cá nhân, tổ chức có những sáng kiến mới trong việc kết hợp giữa làm kinh tế và bảo vệ cảnh quan môi trường”.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Khách Tây trả tiền để được…vớt rác trên sông Hoài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...