Thứ tư, 24/04/2024 22:12 (GMT+7)

Khai mạc Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023

Tuấn Anh -  Thứ tư, 24/05/2023 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 24/5, tại Trung tâm hội nghị quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội đã chính thức khai mạc Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023 (Vietnam - Asia DX Summit 2023)

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự và phát biểu chỉ đạo diễn đàn.

Chương trình do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông. Diễn đàn diễn ra trong 2 ngày 24 đến 25-5, với 6 phiên hội nghị chuyên đề, triển lãm nền tảng giải pháp số và hoạt động kết nối giao thương. 

tm-img-alt
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu khai mạc

Phát biểu tại khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không thể một người làm được, chuyển đổi số không thể một tổ chức làm được, chuyển đổi số không thể một nước, một chính phủ làm được. Mà chuyển đổi số, tất cả mọi người, mọi thành phần đều phải tham gia thì chúng ta mới có tài nguyên số. Tài nguyên số còn hơn cả một “mỏ vàng”. Đây là nguồn tài nguyên vô tận từ tư duy, sáng tạo và trí tuệ, giúp thay thế và phục hồi tài nguyên thiên nhiên”.

Theo Phó Thủ tướng, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu. Trong một nghiên cứu, nếu tăng dân số mà giữ nguyên mô hình phát triển như trước đây thì phải tìm ra 3 trái đất, giàu tài nguyên thì mới đủ nuôi sống con người. Điều làm thay đổi thế giới sẽ là cuộc cách mạng công nghệ, đặc biệt là kinh tế số, chuyển đổi số, tài nguyên số. 

“Kinh tế số là định hướng phát triển chiến lược của Việt Nam. Nước ta là một trong những quốc gia đã nhìn ra thách thức trong con đường phát triển, đó là con đường phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn, netzero. Điều này là thách thức, nhưng cũng là cơ hội lớn để Việt Nam thay đổi cơ bản mô hình phát triển, hướng tới nâng cao năng lực lao động, sức cạnh tranh phát triển kinh tế xã hội nhanh nhưng phải bền vững” - Phó Thủ tướng khẳng định. 

Xét về vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng, khoa học công nghệ thay đổi liên tục, doanh nghiệp cũng vận động liên tục, các doanh nghiệp, các chuyên gia chuyển đổi số cần có trách nhiệm và chủ động tham vấn, xây dựng chính sách cùng Chính phủ.

"Chuyển đổi số là câu chuyện toàn cầu. Cả thế giới đang có nhu cầu chuyển đổi số. Các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam cần xác định tham gia chuyển đổi số là tham gia thị trường toàn cầu, là đi ra thế giới, giải quyết các bài toán lớn của quốc tế, và sau đó, mang những công nghệ, kinh nghiệm, những kiến thức, và sự đoàn kết có được, giải các bài toán của Việt Nam, đưa ra những mô hình kinh tế mới hiệu quả cho nền kinh tế; kiến tạo những giá trị mới cho đất nước, cuộc sống hạnh phúc cho người dân", Phó Thủ tướng khẳng định. 

Theo dữ liệu số trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia mục tiêu đến năm 2025, 100% cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử bao gồm các cơ sở dữ liệu quốc gia về Dân cư, Đất đai, Đăng ký doanh nghiệp, Tài chính, Bảo hiểm được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc; từng bước mở dữ liệu của các cơ quan nhà nước để cung cấp dịch vụ công kịp thời, một lần khai báo, trọn vòng đời phục vụ người dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Mục tiêu đến năm 2030, hình thành nền tảng dữ liệu cho các ngành kinh tế trọng điểm dựa trên dữ liệu của các cơ quan nhà nước và hạ tầng kết nối mạng Internet vạn vật (IoT), kết nối, chia sẻ rộng khắp giữa các cơ quan nhà nước, giảm 30% thủ tục hành chính; mở dữ liệu cho các tổ chức, doanh nghiệp, tăng 30% dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.