Thứ năm, 28/03/2024 19:31 (GMT+7)

Khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 tại Hải Phòng

Khải Anh -  Thứ năm, 16/03/2023 08:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 tại Hải Phòng trở lại với nhiều đổi mới trong thể lệ, vừa phù hợp với xu thế chung, vừa góp phần tôn vinh hơn nữa các tác phẩm báo hình xuất sắc nhất cả trên sóng và nền tảng số.

Tối 15/3, tại Hải Phòng, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 đã chính thức Khai mạc. Tới dự chương trình có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, ông Lê Ngọc Quang - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41, ông Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân dân, ông Đỗ Tiến Sỹ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các Ban, bộ, ngành Trung ương và các cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước.

tm-img-alt
Quang cảnh Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41. Ảnh: Đàm Thanh

Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần từ lâu đã trở thành ngày hội của những người làm truyền hình trên cả nước. Mọi hoạt động của Liên hoan luôn hướng đến và phục vụ đại đa số nhu cầu của các Đài truyền hình. Do tác động của dịch Covid-19 và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, truyền thông mới, hơn 02 năm qua, ngành truyền hình có sự thay đổi mạnh mẽ trong phương thức sản xuất và cách tiếp cận khán giả. Trên cơ sở đó, Liên hoan năm nay đã trở lại với nhiều đổi mới trong thể lệ, vừa phù hợp với xu thế chung, vừa góp phần tôn vinh hơn nữa các tác phẩm báo hình xuất sắc nhất cả trên sóng và nền tảng số.

tm-img-alt
Tổng Giám đốc Đài truyền hình VN phát biểu khai mạc. Ảnh: Khải Anh

Khai mạc Liên hoan, ông Lê Ngọc Quang - Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 nhận định, năm 2023 dự báo là một năm nhiều thách thức với các Đài truyền hình do ảnh hưởng của khó khăn kinh tế cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo. Đây là giai đoạn thử thách và cũng là áp lực để những người làm truyền hình phát huy tinh thần sáng tạo đổi mới, thích nghi với hoàn cảnh. Ông Lê Ngọc Quang hy vọng, những hoạt động giao lưu nghề nghiệp của kỳ Liên hoan này sẽ giúp cho các bạn đồng nghiệp có thêm nhiều kinh nghiệm để cùng đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, những năm gần đây, mặc dù thế giới bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch bệnh Covid-19, nhưng thành phố Hải Phòng vẫn phát triển mạnh mẽ. Tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố giữ vững ở mức tăng trưởng từ 12-13%/năm; tổng thu ngân sách đã vượt mốc 100.000 tỷ đồng. Riêng năm 2022, tổng thu ngân sách đạt trên 109.000 tỷ đồng. Vì vậy, Hải Phòng có điều kiện đầu tư cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là đã phối hợp với các cơ quan trung ương tổ chức nhiều sự kiện của quốc gia và quốc tế.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại Liên hoan. Ảnh: Đàm Thanh

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng khẳng định, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 không chỉ là sự kiện lớn của những người làm truyền hình cả nước, mà Hải Phòng xác định đây cũng là dịp để Thành phố được chào đón và tri ân các nhà báo trong cả nước. Qua đó, các nhà báo hiểu rõ hơn về vùng đất, con người, nhất là những nét đặc sắc của Thành phố Hoa phượng đỏ và tuyên truyền, quảng bá mạnh mẽ về Hải Phòng.

tm-img-alt
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng đại diện các lãnh đạo TP Hải Phòng tham dự buổi lễ. Ảnh: Đàm Thanh

Từ năm 2023 trở đi, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 được tổ chức 02 năm một lần, xen kẽ với Liên hoan Phát thanh toàn quốc để đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng các hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan. Thời gian tổ chức mỗi kỳ Liên hoan dự kiến vào Quý I, sau Tết cổ truyền dân tộc.

Đây cũng là kỳ Liên hoan đánh dấu sự trở lại của thể loại phóng sự ngắn, vốn là thế mạnh và đáp ứng nhu cầu mong mỏi của các đài trong cả nước. Ngoài ra, Liên hoan còn mở rộng thể loại video trên nền tảng số, bổ sung hạng mục Tiểu phẩm Truyền hình, Video ca nhạc, điều chỉnh thời lượng tác phẩm và quy định về một số thể loại khác để phù hợp với thực tế sản xuất truyền hình hiện nay.

Với nhiều điểm đổi mới trong thể lệ dự thi, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 cũng là kỳ liên hoan có số lượng tác phẩm đăng ký tham dự lớn nhất từ trước tới nay. Cụ thể, Ban Tổ chức nhận được hơn 700 tác phẩm dự thi, tranh giải ở 11 thể loại, như: Chương trình dành cho thiếu nhi, Phim tài liệu, Phóng sự, Phóng sự ngắn, Chương trình Chuyên đề - Khoa giáo... Đặc biệt, tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41, Ban Tổ chức đã bổ sung 2 thể loại mới phóng sự ngắn và video trên nền tảng số, đồng thời điều chỉnh 2 thể loại: Chương trình Ca múa nhạc có thêm hạng mục MV ca nhạc, Chương trình Sân khấu có thêm hạng mục Tiểu phẩm truyền hình.

tm-img-alt
Các đại biểu nhấn nút Khởi động Liên hoan. Ảnh: Đàm Thanh

Liên hoan Truyền hình toàn quốc nhằm chọn lựa và vinh danh những tác phẩm truyền hình xuất sắc, là dịp để những người làm truyền hình trong cả nước gặp gỡ trao đổi, hợp tác sản xuất, cập nhật xu hướng phát triển của ngành truyền hình và cùng chia sẻ thông tin nhằm phục vụ khán giả tốt hơn. Điểm nhấn của Liên hoan, là 03 Hội thảo chuyên ngành, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của các Đài Phát thanh – Truyền hình trên cả nước, gồm: “Sản xuất và phân phối tin tức trong thời đại số”; “Đồ họa truyền hình - Thực tiễn và xu thế phát triển”; “Hội thảo về kỹ thuật công nghệ truyền hình”. Đây đều là những vấn đề được các Đài quan tâm, bám sát sự thay đổi về công nghệ, thói quen, tâm lý của người xem truyền hình hiện nay, phù hợp với bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số.

Song song với các hoạt động chính thức, Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần này còn có các hoạt động bên lề ý nghĩa, bao gồm: Triển lãm ảnh về hoạt động của ngành truyền hình, Triển lãm kỹ thuật công nghệ truyền hình./.

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41 tại Hải Phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.
Bài thơ: Khi xa nhau
Khi xa càng nhớ nhau hơn///Ai chăm em lúc dỗi hờn… không anh///Buồn như vết thương chưa lành///Cô đơn đau nhói tim mình vì em.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.