Thứ năm, 25/04/2024 18:29 (GMT+7)

Khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022

Thanh Hạ -  Thứ sáu, 07/10/2022 10:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tối 6/10, tại TP. Thái Nguyên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022.

tm-img-alt
Khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022.

Với chủ đề Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển, Ngày hội không chỉ tôn vinh mà còn góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Dao trong nền văn hóa đa sắc 54 dân tộc anh em.

Lễ khai mạc đã tạo được ấn tượng với đại biểu và du khách bằng Chương trình nghệ thuật mang chủ đề “Giấc mơ mặt trời” với sự tham gia của trên 1.000 diễn viên chuyên và không chuyên, trong đó có 300 nghệ sĩ, nghệ nhân là người Dao đến từ các tỉnh tham gia Ngày hội.

Chương trình nghệ thuật được chia thành 3 chương gồm “Gọi non ngàn thức giấc”, “Những cung bậc núi rừng”“Khúc tự tình trên núi” diễn tả, hội tụ những nét văn hóa tổng quát nhất trong đời sống, sinh hoạt của đồng bào dân tộc Dao.

tm-img-alt
Khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022.

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Văn hóa của đồng bào Dao là sự kết tinh trong quá trình lao động sáng tạo, là tài sản văn hóa vô cùng quý báu của nền văn hóa dân tộc, cần phải được giữ gìn, bồi đắp để ngày một làm giàu thêm cho nền văn hóa dân tộc. Việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022 là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước đã đề ra về công tác văn hóa, tư tưởng. Bộ trưởng kỳ vọng, Ngày hội không chỉ góp phần bảo tồn, tôn vinh và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Dao, mà còn là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương phát triển.

Phát biểu chào mừng Ngày hội, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải khẳng định: Thái Nguyên trân trọng cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo, tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ngành, tập trung đẩy mạnh việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển kinh tế - du lịch bền vững.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên mong muốn các đoàn về tham dự Ngày hội cùng giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng, bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc Dao tốt đẹp nhất, tinh tế nhất; kết hợp giới thiệu văn hóa truyền thống với quảng bá tiềm năng của địa phương. Qua đó, góp phần củng cố và nâng cao tính thống nhất trong sự đa dạng của văn hóa Việt Nam, làm phong phú thêm nền văn hóa dân tộc, phát triển và hội nhập với văn hóa chung của nhân loại, như lời phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng: “Văn hóa là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn…”

tm-img-alt
Khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022.

Các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc Dao thuộc 14 tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Quảng Ninh, Sơn La, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa và Yên Bái đã đem đến Ngày hội rất nhiều các chương trình, hoạt động đặc sắc: Trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực truyền thống địa phương; Thi đấu thể thao dân tộc và trò chơi vận động dân gian; Trình diễn trang phục dân tộc, các nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống; Triển lãm “Đặc trưng văn hóa dân tộc Dao trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam”…

Các chương trình được chuẩn bị chu đáo, chọn lọc đặc trưng văn hóa tiêu biểu của đồng bào dân tộc Dao, góp phần phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố thời đại; gắn hoạt động văn hóa, thể thao với quảng bá tiềm năng thu hút phát triển du lịch của các địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II năm 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.