Thứ sáu, 19/04/2024 05:32 (GMT+7)

Khai thác vượt mức, đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất hư hỏng nặng

MTĐT -  Thứ năm, 14/06/2018 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), hiện hai đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang bị xuống cấp nhiêm trọng do khai thác vượt thiết kế và cần hơn 4 tỷ để sửa chữa.

ACV vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh 25R/07L sân bay Tân Sơn Nhất và đường CHK 1B sân bay Nội Bài, trang Vnexpress đưa tin cho hay.

Về lý do cải tạo, nâng cấp, ACV cho biết, hai đường băng này đều khai thác vượt thiết kế nên “mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng, thường bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường băng 1B của Nội Bài, còn có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa”.

Đường băng 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất đã được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6/2013, với công suất 55.100 lần cất hạ cánh trong 10 năm. Tuy nhiên, đến tháng 4/2018, đường băng này đã có 126.000 lần cất hạ cánh, vượt hơn 2 lần công suất.

Tương tự, đường băng 1B Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt hạ, cất cánh trong 20 năm. Đến nay, số lượt đã lên tới 284.200.

Theo ACV, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp mà vẫn tiếp tục duy trì khai thác như hiện nay thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa hai đường băng.

Ảnh minh họa: Internet.

Tuy nhiên, việc nâng cấp, sửa chữa lại gặp một số khó khăn do thiếu vốn đầu tư và Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ bổ sung hơn 4.200 tỉ đồng vốn trung hạn 2016 - 2020, để nâng cấp khu bay tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách, Bộ đề nghị Thủ tướng xem xét phương án cho ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để đầu tư các dự án nêu trên.

Hiện, ACV đang giữ hộ ngân sách nguồn thu từ phí cất, hạ cánh tại cảng hàng không tích lũy từ 2018, mỗi năm khoảng hơn 1.000 tỉ đồng nhưng khoản thu này cũng không đủ để nâng cấp đường cất hạ cánh Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Hiện nay, khu bay do Nhà nước quản lý, nếu Nhà nước giao cho ACV thì doanh nghiệp này có thể dùng quỹ đầu tư phát triển của mình để nâng cấp.

Về phía Cục Hàng không Việt Nam, cơ quan này cho biết đang trong quá trình xây dựng Đề án quản lý khai thác hạ tầng khu bay. Dự kiến đến tháng 8, Cục mới trình dự thảo đề án lên Bộ Giao thông, sau đó trình Chính phủ.

Theo nguồn tư từ báo Giao thông cho biết, đây không phải là lần đầu tiên ACV báo cáo Bộ GTVT về vấn đề này. Gần đây nhất, cuối tháng 12/2017, ACV đã đề cập đến việc cấp thiết phải đầu tư nâng cấp 2 đường băng nói trên trong tổng thể các dự án nâng cao năng lực khu bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Mới đây nhất, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có văn bản gửi Bộ GTVT nêu rõ: “Bộ GTVT căn cứ Quy hoạch các CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài được cấp có thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 được giao và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để bố trí vốn cho dự án. Việc sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác tài sản khu bay thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật có liên quan”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Khai thác vượt mức, đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất hư hỏng nặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.